Chiều 5/11, Sở VHTT&DL Phú Thọ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ, UBND huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ với chủ đề Cội nguồn và Khát vọng.

Theo đó, chương trình sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17/11/2019 tại huyện Thanh Thủy, trong đó tâm điểm là Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh. Theo BTC, một trong những điểm tạo nên sự khác biệt của chương trình là khai thác và sử dụng tối đa lực lượng không chuyên tại địa phương để giới thiệu và tôn vinh bản sắc của quê hương một cách sống động nhất. Mặt khác, điều đó cũng khiến người dân địa phương cảm thấy hào hứng khi di sản từ cội nguồn của cha ông gắn kết với cuộc sống của cộng đồng trong mạch nguồn văn hóa.

{keywords}
Điểm nhấn độc đáo nhất của chương trình là Trình diễn văn hóa dân gian đường phố cội nguồn và khát vọng.

Điểm nhấn độc đáo nhất của chương trình là Trình diễn văn hóa dân gian đường phố cội nguồn và khát vọng vào 16h ngày 16/11/2019 trên các tuyến phố chính của thị trấn Thanh Thủy. Lần đầu tiên tại Phú Thọ, những tín ngưỡng thờ Mẫu “chạm” tới khách du lịch thông qua các hoạt động biểu diễn trên đường phố.

Cùng với trình diễn văn hóa dân gian đường phố là hoạt động trưng bày tín ngưỡng thờ Mẫu. Thông qua trưng bày, khách du lịch có cơ hội để hiểu về ý nghĩa của tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ – tín ngưỡng ra đời và tồn tại trên vùng đất Tổ, gắn liền và phản ánh sinh động huyền thoại Lạc Long Quân - Âu Cơ và bọc trăm trứng; là một sáng tạo văn hóa độc đáo nhằm ghi nhớ, khẳng định và tôn vinh lịch sử nòi giống Tiên Rồng của dân tộc Việt Nam, mang đậm tính nhân văn sâu sắc.

{keywords}
Khai hội Đền Mẫu Âu Cơ ở xã Hiền Lương (huyện Hạ Hòa) dịp đầu năm, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, hành lễ.

Xuyên suốt 3 ngày hoạt động là Hội làng Việt cổ. Đây là sự kiện văn hóa dân gian tổng thể, bao gồm nhiều sinh hoạt khác nhau của đời sống xã hội: Sinh hoạt tín ngưỡng, nghi lễ, phong tục, giao tiếp và gắn kết xã hội; các sinh hoạt diễn xướng dân gian (hát, múa, trò chơi, sân khấu…); các cuộc thi tài, vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua bán…  Thông qua các sản vật trưng bày, Hội làng giới thiệu những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh về phát triển nông nghiệp, nông sản thực phẩm, sản xuất theo hướng an toàn, có thế mạnh của tỉnh Phú Thọ, tạo cơ hội kết nối, liên kết hợp tác đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy hợp tác và tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh.

Tại Hội làng, hầu hết nhóm mặt hàng đặc sản của tỉnh Phú Thọ sẽ được giới thiệu đầy đủ gồm: Chè xanh, chè đen, nấm, thịt chua, thịt muối, bánh cổ truyền, gà chín cựa, cá sông, cam, bưởi, cây cảnh, mây tre đan…

Một điểm nhấn khác của chương trình là Liên hoan Hát văn Âm sắc nguồn cội. Theo thống kê của ngành văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Phú Thọ, tỉnh có các loại hình di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng như: Xoan, Ghẹo, Trống quân, Ví ống, Trình nghề, Đâm đuống, múa Tùng dí, múa Mỡi, múa Chuông... của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Liên hoan Hát văn Âm sắc nguồn cội sẽ trình bày các tiết mục có giá trị từ di sản Hát văn, Hát xoan, Xẩm, Ca trù từ Phú Thọ và các tỉnh bạn lân cận sẽ giúp du khách có cái nhìn tổng thể về các loại hình di sản này.

Theo Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ, hiện Phú Thọ có 260 lễ hội các loại. Nhiều lễ hội đã trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh, độc đáo như: Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ, hội trò trám Tứ Xã, hội phết Hiền Quan, hội rước voi Đào Xá...

Nói riêng về tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, đây là tín ngưỡng ra đời và tồn tại trên vùng đất Tổ. Tín ngưỡng này gắn liền và phản ánh sinh động huyền thoại Lạc Long Quân - Âu Cơ và bọc trăm trứng, là một sáng tạo văn hóa độc đáo nhằm ghi nhớ, khẳng định và tôn vinh lịch sử nòi giống Tiên Rồng của dân tộc Việt Nam, mang đậm tính nhân văn sâu sắc. 

 

Tình Lê