Sáng 4/10, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), 8 học giả quốc tế đến từ Anh, Hàn Quốc, Lào, Mexico, Thái Lan và Trung Quốc đã tham gia Hội thảo khoa học quốc tế “Bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật Xòe Thái trong xã hội đương đại”.

Hội thảo do Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở VHTTDL các tỉnh Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu và Sơn La tổ chức đã thu hút khoảng 100 chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ các cơ quan quản lý ở trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, đại diện cộng đồng và những người thực hành nghệ thuật Xòe Thái. 

Đặc biệt, Hội thảo cũng có sự tham dự của 8 học giả quốc tế đến từ Anh, Hàn Quốc, Lào, Mexico, Thái Lan và Trung Quốc. 

{keywords}
Nghệ thuật Xòe không thể thiếu được trong cộng đồng, không chỉ để phục vụ cho các hoạt động xã hội mà đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người Thái.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, đại diện cộng đồng có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ các vấn đề về bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nói chung, di sản múa dân gian và nghệ thuật Xòe Thái nói riêng.

Ông Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, đối với tỉnh Yên Bái, vùng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ) - một trong những trung tâm người Thái sinh sống là ngọn nguồn của những vòng Xòe. Đến nay, nghệ thuật Xòe không thể thiếu được trong cộng đồng, không chỉ để phục vụ cho các hoạt động xã hội mà đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người Thái.

Yên Bái là địa phương có vai trò trưởng nhóm cùng với các tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Sơn La xây dựng Hồ sơ nghệ thuật Xòe Thái trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ông Dương Văn Tiến cho biết: "Hiện tại, Xòe Thái đã được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ cộng đồng bảo vệ và phát huy trong cuộc sống đương đại. Tại Hội thảo, tỉnh Yên Bái rất mong được lắng nghe tất cả các ý kiến tâm huyết, khách quan của các chuyên gia, các nhà khoa học, đại biểu về công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản Xòe Thái".

{keywords}
Việc ghi danh di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO cũng như trong Danh mục quốc gia nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ di sản nói chung và múa dân gian và nghệ thuật Xòe Thái nói riêng.

Ông Bùi Hoài Sơn- Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết, Nghệ thuật Xòe Thái đã được Bộ VHTTDL công nhận trong Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và được Chính phủ đồng ý cho xây dựng Hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO để xét duyệt vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Việc ghi danh di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO cũng như trong Danh mục quốc gia nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ di sản nói chung và múa dân gian và nghệ thuật Xòe Thái nói riêng.

Bởi vậy, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, hội thảo quốc tế này có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá về giá trị và đề xuất những giải pháp bảo vệ và phát huy giá trị Nghệ thuật Xòe Thái trong xã hội đương đại. Tại đây, các chuyên gia Việt Nam và quốc tế, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý địa phương, các nghệ nhân am hiểu về nghệ thuật Xòe Thái có cơ hội trình bày, thảo luận các khía cạnh lý luận và thực tiễn nhằm đúc kết các vấn đề và quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di sản quý giá này.

Diễn ra trong 2 ngày (4-5/10), ba chủ đề trọng tâm sẽ được các đại biểu thảo luận là: Nghiên cứu di sản múa dân gian của các cộng đồng dân tộc; Nhận diện, bảo vệ, quản lý nghệ thuật Xòe Thái; bàn luận và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật Xòe Thái.

Tình Lê