Triển khai công tác Ngoại giao văn hóa, một trong ba trụ cột của nền Ngoại giao hiện đại Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã tích cực đồng hành với các địa phương, cơ quan và tổ chức trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa của Việt Nam ra với thế giới.

Việt Nam được thế giới biết đến là quốc gia có lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng, yêu chuộng hòa bình và cởi mở với bạn bè quốc tế. Việt Nam còn là một đất nước có nhiều phong cảnh đẹp hùng vĩ cũng như thơ mộng và có một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đầy tính nhân văn, trong đó đã có nhiều di sản thiên nhiên và di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận.

{keywords}
Ngài Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary thử sức với món phở truyền thống của Việt Nam - Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN

 

Ẩm thực Việt Nam là một phần quan trọng của văn hóa Việt Nam và hội tụ nhiều nét tiêu biểu của nền văn hóa ấy. Ẩm thực Việt Nam tinh tế mà giản dị, gần gũi mà thanh cao, là sự hội tụ của nghệ thuật ẩm thực từ nhiều vùng miền, dân tộc trên khắp đất nước, có sự tiếp nối giữa truyền thống và đương đại. Giống như sự phong phú của tâm hồn người Việt Nam, ẩn sau mỗi món ăn lại có một triết lý sâu xa về cuộc sống, một câu chuyện về con người, về thiên nhiên. Các món ăn Việt Nam được bạn bè quốc tế yêu thích bởi những câu chuyện găn liền với chúng mà cũng bởi vị ngon và tính khoa học trong thành phần chế biến.

Trong nhiều chương trình, hoạt động đối ngoại, Bộ Ngoại giao Việt Nam và nhiều cơ quan đã chủ động lồng ghép, giới thiệu ẩm thực Việt Nam và nhận được sự quan tâm, đón nhận của cộng đồng quốc tế, người Việt ở trong và ngoài nước. Văn hóa ẩm thực là nguồn “tài nguyên” quý báu giúp tạo được ấn tượng sâu sắc về văn hóa và hình ảnh đất nước Việt Nam.

{keywords}
Trong chương trình, ban tổ chức cũng trưng bày giới thiệu 8 di sản UNESCO tại Việt Nam.

 

Để nâng tầm ẩm thực Việt ra với thế giới, khai thác được nguồn “tài nguyên” đầy lợi thế này, cần có chiến lược quảng bá bài bản, kết hợp được những giá trị tinh tế của con người và những nền tảng văn hóa thiên nhiên tươi đẹp của đất nước. Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh kết nối các giá trị nhằm tạo sức mạnh phát triển, quảng bá ẩm thực Việt, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã giao Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO chủ trì thí điểm tổ chức sự kiện “Ngày ẩm thực Việt Nam 2019” tại thành phố văn hóa du lịch nổi tiếng Perpignan, Pháp, với kế hoạch có thể biến sự kiện này thành một hoạt động thường niên.

Các hoạt động của sự kiện dự kiến sẽ tiếp đón khoảng hơn 2000 khách là đại diện chính giới Pháp, các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực ẩm thực-du lịch, chủ nhà hàng, khách sạn, giới báo chí, đầu bếp Pháp, giới trẻ là học sinh sinh viên các trường du lịch, nấu ăn... Nội dung chính của chương trình gồm:  Trình diễn, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam gắn với các địa phương có di sản được UNESCO công nhận; Hội thảo chuyên đề giới thiệu di sản UNESCO và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam;  Triển lãm giới thiệu 8 di sản UNESCO tại Việt Nam và một số sản phẩm tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt;  Giao lưu đầu bếp Việt – Pháp.

Với chủ đề: “Hành trình đến những di sản thế giới của Việt Nam - Journey to Vietnamese World Heritage”, Ban tổ chức mong muốn tạo nên một lễ hội ẩm thực gắn với không gian văn hóa và cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam, ghi đậm dấu ấn về một Việt Nam thanh bình tươi đẹp cùng những hương vị đậm đà khó quên đối với những người bạn của Việt Nam.

Tình Lê