Theo kế hoạch công tác năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông (Thường trực Tiểu ban Thông tin và Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam) phối hợp với Uỷ ban nhân dân và Sở Thông tin Truyền thông Cao Bằng tổ chức đoàn cán bộ, phóng viên chuyên trách về UNESCO lên tác nghiệp tại Cao Bằng.

 

{keywords}
Chuyến đi đã mang lại nhiều trải nghiệm cũng như tư liệu để nhóm phóng viên chuyên trách về UNESCO có những bài viết sâu hơn về Công viên địa chất Non nước Cao Bằng.

 

Với trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo và có ý nghĩa giá trị quốc tế, danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu là một ghi nhận của UNESCO về cảnh quan đa dạng phong phú, giá trị văn hóa tinh thần của khu vực Non nước Cao Bằng. Chuyến đi của đoàn bắt đầu từ 12/9 và kết thúc ngày 15/9 với nhiều hành trình khác nhau, đoàn công tác đã tác nghiệp tại 3 tuyến du lịch địa chất trong vùng Công viên địa chất Non nước Cao Bằng.

Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên

{keywords}
Thác Bản Giốc (Trùng Khánh).

Tuyến phía Đông tập trung vào 4 huyện Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh và Hạ Lang, mang đến những trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chay... qua các làng nghề truyền thống, lễ hội dân gian; cũng như những món ăn đậm đà hương vị núi rừng Việt Bắc như xôi trám, thịt nướng 7 vị, phở chua, hạt dẻ Trùng Khánh, bánh cuốn Cao Bằng...

Với diện lộ đá vôi hơn 1.800m2 trải rộng, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là xứ sở của hang động, lên tới 200 hang động, trong đó tầm 50 hang động có thể khai thác du lịch. Đến với “xứ sở thần tiên” này là đến với những hang động lớn có thạch nhũ đẹp thuộc loại nhất nhì Việt Nam như động Ngườm Ngao (Trùng Khánh), hang Dơi (Hạ Lang)... hay quần thể hồ - sông hang ngầm Thang Hen (Trà Lĩnh)  thuộc loại kỳ thú chưa thấy nơi nào khác ở Việt Nam.

Đặc biệt, hành trình này đưa du khách khám phá thác Bản Giốc (Trùng Khánh), được mệnh danh là thác lớn và đẹp thứ tư thế giới, trong số các thác nước ở biên giới giữa các quốc gia. Cảnh quan quanh thác là địa hình karst dạng cụm đỉnh (Địa hình karst dạng cụm đỉnh là hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn) - lũng trên bề mặt san bằng 400 - 600m với thảm phủ thực vật dày. Trên tuyến này, du khách cũng sẽ được ngắm các cảnh quan karst trưởng thành và già, đặc trưng của công viên địa chất toàn cầu như núi Mắt Thần, hồ Nặm Trá (Trà Lĩnh)...

Hành trình về nguồn cội

 

{keywords}
Suối Lê Nin.

 

Theo chủ đề “Hành trình về nguồn cội”, tuyến du lịch cụm phía Bắc tập trung ở huyện Hòa An và Hà Quảng đưa du khách tìm hiểu về miền đất có nhiều giá trị di sản văn hóa - lịch sử tiêu biểu cho truyền thống đấu tranh giữ nước, bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc như: đền vua Lê, đền Dẻ Đoóng, khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó cùng các dấu ấn quá trình hoạt động cách mạng 1941 - 1944 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hành trình về nguồn cội cũng đưa du khách khám phá tiến trình lịch sử phát triển địa chất trên 500 triệu năm của trái đất qua các giá trị di sản địa chất mang giá trị quốc tế tại Cao Bằng. Tại huyện Hà Quảng, các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch cúc đá (nhóm các loài sinh vật biển thân mềm tiến hóa cao nhất, cách đây 66 triệu năm), có giá trị định tuổi các tầng lớp đá chứa chúng và xác định đứt gãy địa tầng. Trong logo của Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng, hóa thạch cúc đá được chọn làm biểu tượng đại diện cho khoa học về hai cấu trúc diện mạo địa chất điển hình karst trẻ, karst già và cũng là biểu trưng giá trị văn hóa đặc sắc của Cao Bằng.

Khám phá Phia Oắc - vùng núi của những đổi thay

 

{keywords}
 Xưa kia người Pháp đã chọn Phia Oắc - Phia Đén làm nơi nghỉ mát, hiện vẫn còn các dấu tích của các biệt thự, nhà nghỉ của các công chức thời Pháp.

 

Đây là chủ đề của tuyến du lịch cụm phía Tây, tập trung ở huyện Nguyên Bình với 16 điểm tham quan. Điểm nhấn của tuyến này là Khu du lịch sinh thái Phia Oắc - Phia Đén, trong đó đỉnh Phia Oắc cao hơn 1.900m được coi là nóc nhà của Cao Bằng. Về địa chất, nơi đây có sự đan xen giữa các loại đá lục nguyên, đá vôi và đá xâm nhập granit, tạo nên các dãy núi đất xen với núi đá. Xưa kia người Pháp đã chọn Phia Oắc - Phia Đén làm nơi nghỉ mát, hiện vẫn còn các dấu tích của các biệt thự, nhà nghỉ của các công chức thời Pháp.

Non Nước Cao Bằng cũng nổi tiếng với các giá trị đa dạng sinh học cùng nhiều hệ sinh thái, giống loài động thực vật đặc hữu, có nhiều loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam như: nghiến, bách vàng, hoàng liên chân gà, bảy lá một hoa, vượn cao vít, khỉ mặt đỏ, rắn hổ chúa... Rừng ở đây còn giữ được nhiều nét nguyên sinh, trong đó đặc trưng là các khu rừng lùn.

Tham quan tuyến này, du khách còn có thể ghé điểm di sản hóa thạch tại xã Lang Môn, di tích đồn Phai Khắt, làng dệt thổ cẩm in sáp ong của dân tộc Dao Tiền, mỏ thiếc Tĩnh Túc, đồi chè Kolia, trang trại cá hồi...

Tình Lê