Chuỗi các chương trình giới thiệu và tôn vinh những giá trị của Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ sẽ diễn ra tại điện Phúc Lộc Linh, Bắc Ninh.

Ngày 4/8 (tức ngày 23/6 âm lịch) Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cùng điện Phúc Lộc Linh (Bắc Ninh) tổ chức chương trình "Tôn vinh văn hoá phi vật thể - Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt".

Chương trình với sự tham dự của các cơ quan quản lý văn hóa, cơ quan quản lý trung ương, địa phương, các nhà nghiên cứu, các chư tôn thiền đức, các thanh đồng đạo quan cộng đồng những người thực hành tín ngưỡng và bách gia trăm họ... nhằm giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc và những giá trị nhân văn của Tín ngưỡng đối với đời sống con dân Việt.

 

{keywords}
Nghệ nhân dân gian Trần Thị The thủ nhang điện Phúc Lộc Linh.

 

Chương trình được chia thành 03 phần: Phần 1 là chương trình văn nghệ chào mừng buổi tối 3/8 với những giai điệu đặc sắc của dân ca quan họ Bắc Ninh – trên bến dưới thuyền của các liền anh, liền chị; Phần 2 diễn ra vào sáng 4/8 sẽ giới thiệu các giá trị đặc sắc của Tín ngưỡng thờ Mẫu; Phần 3 sẽ là các đồng đền loan giá.

Nghệ nhân dân gian Trần Thị The thủ nhang điện Phúc Lộc Linh, người dành 27 năm xây dựng và phát triển điện thờ này chia sẻ: "Tín ngưỡng thờ Mẫu là tín ngưỡng nội sinh, đặc sắc của dân tộc ta, trên thế giới hiếm có một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào lại thể hiện rõ tâm tư, tình cảm, đạo đức và trí tuệ của một dân tộc như Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ của người Việt Nam.

Bởi, nó thể hiện tâm tư, tình cảm vì trong tín ngưỡng và thực hành tín ngưỡng thể hiện những rõ những nhu cầu, mong muốn, tậm nguyện, ước mong của con người trong đời sống hiện tại. Đó là cầu mong được mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoan, đỗ đạt, thành tài, công việc được hanh thông thuận lợi, tài lộc....

Thể hiện đạo đức vì cách thờ cúng và những vị thánh được thờ cúng trong điện thần của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ và những vị anh dùng dân tộc, là những tổ nghề....". 

Tình Lê