23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ đủ điều kiện, tiêu chuẩn là tài liệu lưu trữ quý, hiếm.

Sáng nay (18/4), đền Trấn Vũ (Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) đã tiến hành đón nhận quyết định của UBND TP.Hà Nội về việc công nhận 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ đủ điều kiện, tiêu chuẩn là tài liệu lưu trữ quý, hiếm.

23 đạo sắc phong được công nhận dịp này đều là bản gốc, được làm từ giấy dó, có niên đại từ thời Cảnh Hưng (1740) đến thời Bảo Đại (1940). Các sắc phong đều có xác nhận bằng ấn triện của nhà vua mang nội dung công nhận có tính nhà nước, đồng thời thể hiện quyền lực của triều đình đối với các làng, xã. Đạo sắc phong được xem như là một loại văn bản pháp quy chính thống của Nhà nước phong kiến lúc bấy giờ.

 

{keywords}
Lễ đón nhận quyết định công nhận 23 đạo sắc phong đền Trấn Vũ là tài liệu lưu trữ quý, hiếm

 

Ông Ngô Quang Khải - Trưởng ban Quản lý đền Trấn Vũ cho biết, bên cạnh ngôi đền Trấn Vũ có bề dày lịch sử, kéo co ngồi được công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại thì 23 đạo sắc cũng là một niềm tự hào của người dân địa phương. Việc 23 đạo sắc phong đền Trấn Vũ được công nhận là tài liệu lưu trữ quý, hiếm… sẽ khiến cho trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo tồn, gìn giữ những di sản văn hoá mà ông cha để lại nâng cao lên.

Theo ông Ngô Quang Khải, nội dung của các đạo sắc đa phần ca tụng công lao của đức thánh Trấn Vũ và sự linh thiêng của di tích đền Trấn Vũ. Ngoài ra, nhà vua cũng ban chỉ dụ yêu cầu nhân dân phải hương khói phụng thờ đối với đức thánh Trấn Vũ.

Tình Lê