Ngày 31/3, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình phối hợp với Công ty TNHH Chua Me đất (Oxalis) tổ chức họp báo giới thiệu kế hoạch lặn khảo sát, thám hiểm sông ngầm bên trong Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

{keywords}
Ông Rick Stanton, một trong những thợ lặn giỏi nhất thế giới đang giới thiệu về các dụng cụ hỗ trợ

Mặc dù đã xuất hiện trên bản đồ hang động thế giới gần 10 năm qua nhưng đến nay, hang Sơn Đoòng vẫn có một bí ẩn mà những chuyên gia gắn bó nhiều năm qua chưa tìm ra lời giải.

Đó là con sông ngầm ở đoạn cuối của hang, theo nhận định của các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh, có rất nhiều khả năng hang Sơn Đoòng và hang Thung nối với nhau bởi một đoạn sông ngầm dài khoảng 600m.

{keywords}
Phác họa khu vực lặn thám hiểm trong động Sơn Đoòng

“Nếu trường hợp này xảy ra, hệ thống hang Sơn Đoòng sẽ lớn hơn cả Clearwater với tổng thể tích 40,4 triệu m3. Và như vậy, Sơn Đoòng là số 1 thế giới về độ lớn ở cả hang động riêng và hệ thống hang động", ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis cho biết.

Những giả thiết này đã khiến cho những chuyên gia của BCRA cũng như đơn vị khai thác du lịch hang Sơn Đoòng quyết tâm khám phá con sông ngầm bí ẩn này.

Để thực hiện cuộc lặn này, đơn vị tổ chức đã mời bốn thợ lặn hàng đầu thế giới: Rick Stanton, John Volanthen, Jason Mallinson và Chris Jewell. Tuy nhiên, đến những phút cuối, John Volanthen đã không thể sắp xếp để tham gia.

Rick Stanton, Jason Mallinson và Chris Jewell là ba thợ lặn người Anh đã góp phần không nhỏ vào chiến dịch giải cứu thành công 12 thành viên đội bóng Heo Rừng và huấn luyện viên của các em khỏi hang Tham Luang (Thái Lan) hồi tháng 6/2018.

{keywords}
Sông ngầm trong hang Sơn Đoòng - Ảnh do Công ty Oxalis cung cấp

 Chuyến lặn khảo sát bắt đầu từ ngày 1- 6/4, thời gian có thể kéo dài phụ thuộc vào điều kiện trong hang động và thời tiết.

Việc mời các chuyên gia lặn hang động giỏi nhất thế giới đến để lặn xuống sông ngầm bên dưới hang Sơn Đoòng mở ra các cơ hội lớn để khám phá bí mật và những điều mới lạ bên dưới các hang ngầm mà trước đây các chuyên gia chưa làm hoặc rất ít làm.

Hải Sâm

Các đại sứ sẽ được khám phá hang Sơn Đoòng

Các đại sứ sẽ được khám phá hang Sơn Đoòng

Các đại sứ nước ngoài tại Việt Nam sẽ có cơ hội khám phá hang động lớn nhất thế giới tại Việt Nam, hang Sơn Đoòng, theo chương trình mới của tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ban Thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.