Trong chuỗi chương trình hoạt động nhằm hướng tới Đại lễ Phật Đản Vesak 2019, thực hiện chỉ đạo của Trung ương GHPGVN, ngày 16/4/2019 Hòa thượng Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương GHPGVN, Trưởng Ban Từ thiện Xã hội cùng Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh do Thượng tọa Thích Thanh Quyết – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Đảo Trần, khảo sát việc xây dựng cột mốc tâm linh tại biển đảo, xây dựng chùa Trúc Lâm Đảo Trần để phục vụ nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cho quân dân trên đảo.

Tham gia cùng đoàn làm việc còn có ông Trần Văn Bừng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị báo chí.

{keywords}
Đoàn công tác có chuyến khảo sát việc xây dựng cột mốc tâm linh tại biển đảo, xây dựng chùa Trúc Lâm Đảo Trần để phục vụ nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cho quân dân trên đảo.

Tại chuyến thăm và làm việc này, Hòa thượng Thích Quảng Tùng cảm phục trước tinh thần yêu nước của quân và dân hết lòng bám trụ bảo vệ biển đảo, dù còn rất nhiều khó khăn.

"Với đất nước Việt Nam ta, biển đảo tuy xa xôi về địa lý nhưng không xa về tấm lòng, đối với người Việt Nam, phần nhiều tín ngưỡng theo Phật giáo. Một gia đình hay hai, ba gia đình cũng là dân. Phật giáo Việt Nam có truyền thống đồng hành cùng dân tộc. Trong các cuộc chiến tranh, nhiều vị sư đã tham gia kháng chiến, tham gia các phong trào yêu nước, bảo vệ Tổ quốc. Các triều đại phát triển vững mạnh luôn có các vị thiền sư bên cạnh để làm cố vấn trị nước. Nếu coi chính quyền là cha, thì Phật giáo là mẹ, xoa dịu những nỗi đau khổ, an ủi, chăm lo cho muôn dân", Hoà thượng Thích Quảng Tùng nói.

 

{keywords}

{keywords}

Đoàn công tác đã tìm được vị trí đắc địa để dựng chùa. 

 

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, người có công xây dựng rất nhiều ngôi chùa ở những vị trí mà chỉ nghĩ tới việc di chuyển thôi nhiều người cũng thấy ngại cho hay: "Tôi muốn rằng mai này ngôi chùa được xây dựng xong, có thể đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của quân và dân, để họ yên tâm công tác và sinh sống, cũng như ngư dân các nơi ghé qua tránh bão có thể về lễ Phật cầu bình an…

Hàng năm, vào ngày mùng 10/3, nhân ngày giỗ vua Hùng, chùa có thể tổ chức ngày Hội với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống để quân dân xa đất liền có thể hướng về Tổ tông, nguồn cội, giữ gìn những nét đẹp của cha ông để lại. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm hoàn hiện các thủ tục để ngôi chùa sớm khởi công xây dựng, và xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người Việt".

Nhân dịp này, đoàn đã đến thăm và tặng quà cho các chiến sĩ cùng 12 hộ gia đình đã không quản ngại điều kiện sinh sống mà vẫn ở đây giữ gìn biển đảo. 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Đoàn công tác đã thăm hỏi và tặng quà cho quân và dân trên Đảo Trần. Đồng thời, đoàn cũng lên cột cờ trên Đảo Trần để dâng hương Bác Hồ. 

Đảo Trần là một hòn đảo nhỏ xinh đẹp, diện tích khoảng 4km2, nằm ở phía Đông Bắc của quần đảo Cô Tô, phía Nam của đảo Vĩnh Thực, thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Đảo Trần cách đảo Cô Tô Lớn khoảng 45 km về phía Đông bắc và cách cảng Vạn Gia của thành phố Móng Cái khoảng 25 km về phía Nam.

Đây là đảo xa đất liền nhất ở tỉnh Quảng Ninh, có vị trí hết sức quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng và trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội các hệ thống đảo và vùng biển Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. 

{keywords}
Người dân rất vui mừng vì sau những ngày bám biển đầy sóng gió họ có chỗ dựa về tâm linh và tinh thần. 


Do điều kiện trên đảo còn khó khăn, nên ngoài quân đội và biên phòng, hiện tại trên đảo chỉ có 12 hộ gia đình bám trụ giữ đảo, chủ yếu làm nghề chài lưới. Mặc dù dân cư trên đảo còn rất ít nhưng người dân cũng có nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh, nhất là khi ở ngoài biển đảo luôn có nhiều mối nguy hiểm rình rập. 

Tình Lê