Từng bị bạn bè yêu cầu đừng hát nhạc nhà quê

Sinh trưởng trong gia đình, cả bố và mẹ đều ở Bắc Ninh, cái nôi quan họ, mặc dù bố mẹ đều rất thích nghe những làn điệu quê nhà, Minh Anh thì ngược lại. Những ngày đầu tới trường, Minh Anh chỉ thích nghe nhạc hiện đại, nhạc bằng tiếng anh tuyệt nhiên không mảy may nghĩ tới quan họ. 

Được bố mẹ động viên học vài bài hát cho đúng chất con gái quan họ mà Minh Anh cũng nhất định không. Cuối cùng, bố mẹ cô bé phải "ủ mưu" và cho cô thấm dần dần với những làn điệu quê nhà bằng cách mở các bài hát quan họ trên xe ô tô. Hàng ngày được đưa tới trường hay cùng gia đình về quê, dù không muốn Minh Anh cũng phải nghe, để rồi quan họ ngấm vào máu Minh Anh lúc nào không hay. 

{keywords}
Từng bị các bạn đuổi xuống sân khấu vì hát nhạc nhà quê, giờ đây, Minh Anh tự tin ngẩng cao đầu mỗi lần cất tiếng hát quan họ ở bất cứ nơi đâu.

 

Cứ thế, mỗi lần theo bố mẹ về quê được nghe các bạn cùng trang lứa hát quan họ, nghe nhạc nổi lên là Minh Anh đã cuống cuồng chạy về hướng phát nhạc. Lên 8 tuổi, cứ vào mỗi chủ nhật hàng tuần, bố Minh Anh lại rong ruổi cùng em về quê, ra đền Đô để nghe các liền anh, liền chị hát, học tập họ cách luyến láy đặc trưng của người quan họ. 

Với sự dẫn dắt khéo léo, tài tình và tận tâm của nghệ sĩ Xuân Lan, Minh Anh nhanh chóng bắt nhịp và yêu thích quan họ. Lần đầu tiên, tháng 4/2015, em đã đứng trên sân khấu đền Đô, biểu diễn quan họ cùng với các cô chú trong CLB. Hè 2015, em là diễn viên nhỏ tuổi nhất tham gia liên hoan Đàn hát dân ca do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức.

{keywords}
Năm 2015, Minh Anh có mặt trên sân khấu hát quan họ trong chương trình "Đàn và Hát cho nhau nghe" nhân kỷ niệm 70 thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam. Lúc đó, Minh Anh là thành viên nhỏ tuổi nhất (9 tuổi) tham gia chương trình này.

Minh Anh kể, kỉ niệm đáng nhớ nhất cũng là động lực để Minh Anh quyết tâm theo học quan họ là chính từ sự "phũ phàng" của đám bạn cùng trường. 

"Ngày em học lớp 3 trường tiểu học Tràng An, lần đầu tiên em được các cô tổng phụ trách ở trường động viên lên hát quan họ trước toàn trường. Dù rất run nhưng em vẫn lên hát. Vừa hát được mấy câu thì ở dưới, em nghe thấy tiếng la hét, em nhìn thấy những lời thủ thỉ nhỏ to của các bạn. Các bạn bảo em xuống đi, đừng hát thứ nhạc nhà quê đó nữa. Thực sự lúc đó em chỉ muốn độn thổ và khóc thật to chạy xuống sân khấu. Nhưng trong tích tắc em lại nghĩ, nếu giờ em chạy xuống sân khấu, chẳng phải các bạn còn cười nhiều hơn sao. Vậy là em cố tập trung hát hết bài, cúi chào khán giả rồi đi xuống, một cảm giác thật khó tả".

Minh Anh bảo, lúc đó em đã vô cùng hờn giận mẹ, bởi mẹ là người đã "dụ dỗ' một cách "không hề tự nhiên" để em lỡ yêu quan họ. Hiểu được sự tổn thương của cô con gái nhỏ, mẹ của Minh Anh - một cô giáo dạy văn giàu cảm xúc và tinh tế liền đưa ra mấy câu hỏi dành cho con gái: "Thế khi con hát, các thầy cô có chê cười con không? Minh Anh bảo: Cô khen con mà!. Mẹ em tiếp lời: Vì các bạn chưa hiểu, cũng như con ngày xưa chưa hiểu cho nên con phải làm sao cho các bạn hiểu và yêu thích quan họ như con.

Lần lên sân khấu tiếp theo, Minh Anh thể hiện bài Xa bến, xa bờ phổ theo làn điệu quan họ, được cô tổng phục trách đội và 10 bạn múa phụ họa, tiết mục đã khiến những bạn từng chê dòng nhạc Minh Anh theo đuổi phải thán phục. Từ đó, mỗi lần Minh Anh lên sấn khấu biểu diễn khiến cho thấy cô và các bạn rất tự hào để tiếp thêm cho em niềm tin và tình yêu quan họ. Em cũng tự tin hơn rất nhiều, mỗi mùa Xuân đến là dịp để em được thể hiện các làn điệu quan họ, khúc hát chầu văn, múa văn ở CLB Đền Đô, Bắc Ninh.

Một mình hát quan họ nơi xứ người

Năm 2018, Minh Anh tham dự Cuộc thi khoa học quốc tế tổ chức ở Malaysia, hành trang mang đến cuộc thi có thêm chiếc nón quai thao. Đứng trên sân khấu lớn, giới thiệu với ban bè quốc tế, em đã tự hào mà nói rằng, quan họ là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn em và trẻ em Việt Nam. Em tự hào là người Việt Nam -  nơi sản sinh và lưu giữ nhiều làm điệu dân ca được cả thế giới ghi nhận.

Có thể, em sẽ không trở thành một ca sĩ nổi tiếng, nhưng em luôn cất lên tiếng hát bất cứ nơi nào, nếu các bạn trên thế giới muốn nghe quan họ.

Để đưa được quan họ đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn, Minh Anh đã dành thời gian lên Hồ Hoàn Kiếm, dẫn các chương trình nghệ thuật biểu diễn bằng tiếng Anh để các bạn hiểu hơn về môn nghệ thuật này.

Với ý tưởng, âm nhạc không có khoảng cách, Minh Anh đã thành lập CLB nhí hát quan họ. Em dày công tập hợp các bạn nhỏ hát quan họ. Ở đó, các em tập luyện những bài hát quan họ dễ thuộc, dễ nhớ, dễ hiểu, để truyền tải đến cho người nghe, người xem hiểu hơn về quan họ. Sau khi thành lập, nhóm của Minh Anh đã nhanh chóng có những buổi biểu diễn văn nghệ dành cho các bệnh nhi bị ung thư tại Bệnh Viện K.

Video giới thiệu dự án đưa quan họ tới bệnh nhi ung thư và ra thế giới của Minh Anh:

 

Với số tiền mừng tuổi tích cóp được, Minh Anh mua quà tặng cho các bạn nhỏ không may bị bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện. Những ánh mắt, những nụ cười, những cái vỗ tay, những cái ôm nhau thật chặt... của các em nhỏ khiên Minh Anh hết sức xúc động. Mỗi lần biểu diễn, các em lại cất lên những lời ca quan họ: "Người ơi, người ở đừng về...", như dùng dằng, níu kéo Minh Anh và các em nhỏ không muốn chia tay.

Hiện tại, dù đang là học sinh lớp 7 trường Ngô Sĩ Liên (Hà Nội), việc học khá bận rộn, không có thời gian mang âm nhạc tới bệnh viện như trước nhưng Minh Anh vẫn thầm cảm cảm ơn quan họ đã giúp em nối vòng tay lớn, để sẻ chia nhiều hơn với cộng đồng.

Hỏi Minh Anh, em có định dịch quan họ ra tiếng Anh, để các bạn quốc tế nghe hiểu hơn? Minh Ảnh bảo: Không bao giờ em dịch cả, em chỉ dùng tiếng anh khi kể về xuất xứ bài hát, và các câu chuyện xung quanh bài hát đó. Em sẽ không bao giờ dịch quan họ ra tiếng Anh - vì như thế, nó không còn là làn điệu dân tộc. Minh Anh bảo, em không theo con đường ca hát chuyên nghiệp, nhưng bằng cách này hay cách khác, chỉ cần có dịp được hát, em sẽ tiếp tục giới thiệu quan họ ra thế giới. 

 

Thành tích đáng nể của Minh Anh:

- Giải Khuyến khích cuộc thi Festival Piano Thiếu nhi TP Hà Nội lần thứ X năm 2015.
Thành viên nhỏ tuổi nhất (9 tuổi) tham dự Liên hoan đàn, hát dân ca do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức 2015.
- Giải 3 cuộc thi Nhà hùng biện nhí (tiếng Anh) 2017 do Summit Education Servicer (SES) tổ chức.
- Huy chương vàng (giải đồng đội) cuộc thi Hợp xướng Quốc tế Intercultur lần thứ 5 tại Đà Nẵng.
- Cup Vàng đồng đội (6 huy chương vàng, 3 huy chương Bạc) cuộc thi The Wold scholar’s cup 2017-2018.
- Huy chương Bạc đồng đội, huy chương Đồng cá nhân cuộc thi Khoa học Quốc tế bằng tiếng Anh tại Malaysia 2018.

 

Tình Lê