Hình ảnh chùa Cầu (Hội An) cổ kính thay bằng màu xanh nhận diện thương hiệu của bia Huda Huế đã được tài khoản facebook có tên Jack Trần đưa lên mạng và khiến nhiều người yêu di sản phải lên tiếng bức xúc -  chùa Cầu “đã bị xâm hại một cách trắng trợn bởi Huda Huế”.

{keywords}
Chùa Cầu (Hội An) bị phủ màu xanh nhận diện thương hiệu của bia Huda.

Bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, ngày 01/11/2019, Cục Di sản văn hóa đã có Công văn số 836/DSVH-DT gửi Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó nêu:

Thời gian gần đây, việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trong hoạt động tuyên truyền, phát huy giá trị di sản văn hóa cũng như quảng cáo kinh doanh của các doanh nghiệp còn một số bất cập, gây bức xúc trong dư luận. 

Cổng Ngọ Môn và cầu Trường Tiền cũng từng được 'tắm' bia.

Vì vậy, Cục Di sản văn hóa đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương có biện pháp quản lý, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa cần được nghiên cứu thấu đáo, cẩn trọng trên tinh thần tôn vinh được giá trị di sản và tôn trọng ý nguyện của cộng đồng sở hữu di sản, tránh việc tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung và giá trị của di sản văn hóa, đảm bảo tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật có liên quan, phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Trước đó, trong một chiến dịch quảng cáo cũng cho sản phẩm bia Huda, Công ty Carlsberg Việt Nam đã dùng hình ảnh các chai bia 'đắp' lên các di tích, thắng cảnh ở Huế như cửa Ngọ Môn của kinh thành, cầu Trường Tiền… Hình ảnh này xuất hiện chính thức trên trang Facebook Huda Beer. Đây là hình ảnh trên cho chiến dịch “Tỏa sáng biểu tượng tự hào miền Trung”.

Cụ thể, với hình ảnh Đại Nội Huế, ban đầu công ty bia dùng hình ảnh cửa Ngọ Môn được lấp chìm bằng các chai bia Huda sắp xếp ngay ngắn. Đối với cầu Trường Tiền, các chai bia được đắp thế các chân cầu.

Sau khi xuất hiện hình ảnh trên, rất nhiều ý kiến phản đối cho rằng Huda đang muốn "tắm bia" Đại Nội. Đơn vị truyền thông sau đó đã rút hình ảnh phản cảm trên khỏi trang chính thức và thay thế bằng hình ảnh khác. Tuy nhiên, hình ảnh các chai bia lấp kinh thành Huế vẫn được chia sẻ trên mạng xã hội và gây bức xúc cho người yêu di sản.

Tình Lê