- Cơ quan chức năng xác định, ông T đã làm giả hàng loạt thẻ của cơ quan báo chí.

Cục An ninh Văn hóa, Thông tin, Truyền thông (A87) - Bộ Công an xác nhận, đang phối hợp cùng Sở TT&TT TP.HCM làm rõ vụ việc ông N.L.H.T (là Tổng giám đốc và là đại diện Công ty cổ phần truyền hình trực tuyến Việt Nam - gọi tắt là STV) có hành vi làm giả thẻ tác nghiệp của nhiều cơ quan báo chí để bản thân và nhân viên công ty sử dụng.

Ngoài ra, Cục A87 cũng đang làm rõ, xử lý đối với việc công ty STV sử dụng nhiều trang thông tin điện tử không được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng hoạt động có tính chất báo chí.

{keywords}
Số thẻ có tên nhiều cơ quan báo chí được làm giả 

Được biết, qua công tác kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các hoạt động sai phạm trên lĩnh vực thông tin truyền thông, mới đây Cục A87 đã phát hiện tình trạng, có một số đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo thẻ nhà báo, thẻ “phóng viên tác nghiệp”. Đồng thời, Cục A87 phát hiện nhiều doanh nghiệp, cá nhân lập các trang thông tin điện tử tổng hợp không phép nhằm trục lợi từ quảng cáo…

Từ cơ sở xác minh bước đầu, Cục A87 đã mời làm việc đối với ông N.L.H.T.  Theo đó, Cục A87 xác định, công ty STV đã tạo lập và sử dụng trang thông tin điện tử tổng hợp www.stv.net.vn cùng với 12 trang thông tin điện tử tổng hợp khác như: tieudung24h.com.vn, saosukien, phapluatvn, phongthuydoanhnhan, doanhnhanvn, kinhtethitruong, xeviet24h, tinnhanh24h, tinnong24h, thuonghieuvacongluan, thuonghieuvn, baomoi24h…để đăng tải tin tức, các bài viết, các video clip.

Đáng nói các trang thông tin điện tử nói trên chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép hoạt động, đều do công ty STV nắm quyền quản trị, kiểm duyệt nội dung.

Trong số đó có trường hợp đặc biệt, trang www.stv.net.vn sử dụng công cụ đăng tải tin bài tự động nên đã vi phạm nghiêm trọng về bản quyền. Cụ thể, trang này đăng tải bài viết nhưng không kiểm duyệt hết nội dung, từ đó dẫn đến việc đưa các thông tin xuyên tạc liên quan việc đổi tiền, các chương trình truyền hình có nội dung xuyên tạc của các đối tượng ở nước ngoài, các chương trình vi phạm bản quyền truyền hình…

Quá trình làm rõ vụ việc liên quan đến công ty STV, Cục A87 phát hiện ông T đã làm giả các giấy tờ của nhiều cơ quan Nhà nước như: thẻ tác nghiệp báo chí của Đài truyền hình Việt Nam - VTV, báo Thanh Niên, báo Tuổi trẻ Thủ đô… Ngoài ra, ông T cũng làm giả các giấy tờ khác như: “Giấy phép Báo chí - Xe hợp tác xử lý thông tin đường dây nóng”, “Giấy phép ra vào cổng Bộ Công an”…

Số giấy tờ trên, cá nhân ông T sử dụng và cấp cho một số nhân viên làm việc tại công ty STV. Cục A87 đã thu hồi số giấy tờ được làm giả tinh vi, thông báo với các đơn vị liên quan để phối hợp làm rõ, xử lý.

Ngoài ra, Cục A87 còn phát hiện thêm 1 trường hợp khác có sai phạm tương tự, là công ty truyền hình trực tuyến Việt Nam Kết nối toàn cầu (GCTV) - đối tác của công ty STV nói trên.

Cụ thể, công ty GCTV thiết lập 10 trang thông tin điện tử tổng hợp không phép, hoạt động có tính chất báo chí, đăng tải tin tức, video clip, vi phạm bản quyền truyền hình…Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện công ty GCTV đã thừa nhận các sai phạm như trên.

Được biết, các hoạt động của công ty STV và GCTV đã vi phạm quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Thông tư 09/2014/TT-BTTTT về cung cấp, quản lý, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Thế Thắng

Thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Thế Thắng

Bộ TT&TT vừa có quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Thế Thắng, công tác tại VP thường trú Tây Nguyên, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Uy hiếp, cản nhà báo tác nghiệp sẽ bị phạt 60 triệu

Uy hiếp, cản nhà báo tác nghiệp sẽ bị phạt 60 triệu

Dự thảo lần 2 nghị định quy định xử phạt vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản đang được Bộ TT&TT trưng cầu ý kiến.

Báo Nhà báo và Công luận có Tổng biên tập mới

Báo Nhà báo và Công luận có Tổng biên tập mới

Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm Tổng biên tập báo Nhà báo và Công luận.

Thu thẻ nhà báo Phó chánh Văn phòng Hội VHNT vì… “đạo văn”

Thu thẻ nhà báo Phó chánh Văn phòng Hội VHNT vì… “đạo văn”

Bà Thủy bị thu thẻ nhà báo vì nhiều lần “đạo văn”, vi phạm tư cách đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Công an TP Yên Bái triệu tập một số nhà báo

Công an TP Yên Bái triệu tập một số nhà báo

Công an TP Yên Bái triệu tập thêm người liên quan đến vụ ông Lê Duy Phong, trong đó có một phóng viên báo Giáo dục Việt Nam.

Ông Lê Duy Phong bị thu hồi thẻ nhà báo

Ông Lê Duy Phong bị thu hồi thẻ nhà báo

Bộ TT&TT vừa có quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Lê Duy Phong, công tác tại báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Linh An