Tại các địa bàn đã được phủ sóng truyền hình số mặt đất, số lượng kênh truyền hình có thể thu xem được đạt từ 26-70 kênh, trong đó có 5-7 kênh chương trình HD.

Thông tin này vừa được Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam công bố tại phiên họp lần thứ 11 chiều nay, 12/8. Cụ thể, số lượng kênh truyền hình miễn phí, không mã hóa được phát qua VTV, VTV, RTB và SDTV mà người dân có thể thu xem tại Hà Nội, Hải Phòng là 45 kênh SD, tại TP.HCM và Cần Thơ là 65 kênh SD. Ngoài ra, 6 kênh HD là VTV1, VTV3, VTV5, VTV6, VTV7 và VTV9.

{keywords}

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số báo cáo tại phiên họp.

Cũng theo kết quả khảo sát, vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 hiện nay đã đảm bảo lớn hơn hoặc bằng vùng phủ sóng truyền hình analog tại 4 Thành phố lớn trực thuộc Trung ương, sẵn sàng cho việc tắt sóng chính thức vào ngày 15/8 tới.

Cơ bản hỗ trợ xong đầu thu

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo, việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho các hộ nghèo, cận nghèo tại 4 Thành phố lớn và 19 tỉnh lân cận vẫn đang được tiến hành gấp rút và dự kiến đến thời điểm 15/8, ngày tắt sóng analog chính thức của giai đoạn 1, hầu hết các hộ gia đình đều sẽ được lắp đặt xong.

Cụ thể, tính đến thời điểm này, Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích đã hoàn thành việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho 34.409 hộ tại Hà Nội, 25.102 hộ tại Cần Thơ; 27.706 hộ tại Hải Phòng và 327.324 hộ trên một phần địa bàn 19 tỉnh lân cận. Số lượng hộ nghèo, cận nghèo phát sinh theo chuẩn mới tại 4 thành phố này khoảng 38.000 hộ "đang được Quỹ khẩn trương hỗ trợ".

Riêng 136.357 hộ nghèo, cận nghèo phát sinh theo chuẩn mới tại địa bàn 19 tỉnh lân cận sẽ được Bộ TT&TT sớm thực hiện hỗ trợ trong thời gian tới.

Đề xuất áp thuế nhập khẩu 0% cho đầu thu STB

Liên quan đến vấn đề thuế suất áp dụng cho đầu thu STB, đại diện Ban chỉ đạo cho biết, ngày 15/11/2015, Tổng Cục Hải quan đã có văn bản đề nghị Bộ TT&TT làm rõ các vấn đề liên quan đến đầu thu truyền hình số mặt đất DB-T2 để xem xét áp dụng tính thuế nhập khẩu đối với loại sản phẩm này.

Ngày 9/3/2016, Bộ TT&TT đã gửi công văn đến Tổng cục Hải quan về việc phân loại mặt hàng đầu thu STB, trong đó Bộ đã có ý kiến đối với cấu tạo, chức năng của STB, phân loại STB. Bộ cũng đề nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mặt hàng này để có thể đạt được mục tiêu của Đề án số hóa.

Hiện nay, Vụ CNTT (Bộ TT&TT) đang xem xét việc sửa đổi, bổ sung nội dung Thông tư 15/2014 về Danh mục hàng hóa theo mã số HS thuộc diện quản lý chuyên ngành, trong đó có nội dung về áp dụng mã HS cho đầu thu truyền hình số theo hướng ưu đãi thuế (áp mức thuế nhập khẩu là 0%), tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu STB, thúc đẩy nhanh quá trình số hóa truyền hình mặt đất, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số cho biết.

T.C