- Chiều nay, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, QH khóa 14.

Đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông, Nghị quyết nêu rõ việc tích cực triển khai chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Đẩy nhanh tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử trên cả 3 nhóm chỉ số về hạ tầng viễn thông, nguồn nhân lực và dịch vụ công trực tuyến. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách bộ máy hành chính nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, tinh giản biên chế.

{keywords}
Các ĐB bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn. Ảnh: Minh Đạt

"Đến hết năm 2018, hầu hết các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, DN được cung cấp ở mức độ 3, dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4" - Nghị quyết nêu.

QH yêu cầu thực hiện có hiệu quả các quy định của luật Báo chí; sớm ban hành và triển khai Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Làm tốt công tác quản lý báo chí, trong đó, chủ động nắm bắt các sự kiện, kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội bảo đảm khách quan, chính xác; tăng cường cung cấp các thông tin người tốt, việc tốt.

Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt của báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu, độc hại, các thông tin xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức và cá nhân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực báo chí, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, các cơ quan báo chí và các cơ quan chủ quản.

Nghị quyết cũng nêu rõ việc kiểm tra, xử lý nghiêm các chương trình, nội dung phản cảm, không phù hợp với văn hóa, thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam; tăng cường quản lý về mặt nội dung, thời lượng các chương trình truyền hình cho trẻ em; tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, khắc phục tình trạng sim rác, tin nhắn rác...

Đồng thời, QH đề nghị chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh; tăng cường kiểm soát, hạn chế thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội, nhất là thông tin đối với trẻ em.

Tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới, bảo đảm môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội.

"Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam" - Nghị quyết của QH chỉ rõ.

Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ các DN trong nước xây dựng các dịch vụ nền tảng như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, thương mại điện tử. Xây dựng bộ công cụ thu thập, phân tích và quản lý thông tin vi phạm.

Bên cạnh đó có các biện pháp để xử lý thông tin không phù hợp với pháp luật Việt Nam được đăng tải bởi các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài; phối hợp với các bộ, ngành xử lý nghiêm các hành vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Bộ trưởng TT&TT: Đã có 27 cuộc tấn công mạng tại hội nghị APEC

Bộ trưởng TT&TT: Đã có 27 cuộc tấn công mạng tại hội nghị APEC

Tại hội nghị APEC, chúng ta phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống hội nghị cấp cao và ở trung tâm báo chí.

Thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp Việt cung cấp

Thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp Việt cung cấp

Bộ trưởng TT&TT cho biết, 1 trong 6 giải pháp để kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm là thúc đẩy sử dụng mạng xã hội do DN Việt cung cấp.

Mạng xã hội đặt máy chủ ở nước ngoài, quản lý rất khó

Mạng xã hội đặt máy chủ ở nước ngoài, quản lý rất khó

Việc đặt hệ thống máy chủ ở nước ngoài khiến việc quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước rất khó.

Bộ trưởng TTTT: Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu

Bộ trưởng TTTT: Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nếu không tiến kịp, báo chí sẽ đi sau và sẽ tụt hậu so với với mạng xã hội.

Tỉnh táo sử dụng nguồn tin trên mạng xã hội

Tỉnh táo sử dụng nguồn tin trên mạng xã hội

Báo chí và các nhà báo cần phải thận trọng, tỉnh táo và khôn ngoan khi sử dụng các nguồn tin trên mạng xã hội. Tất cả đều cần được kiểm chứng trước khi sử dụng.

Hương Quỳnh