Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện đúng tiến độ đề án số hóa truyền hình bởi VTV triển khai chậm hơn so với tiến độ đã đề ra, ảnh hưởng đến quá trình số hóa truyền hình nói chung.

Chiều 9/2/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Một trong những nội dung chính của buổi làm việc là tiến độ triển khai đề án số hóa truyền hình.

Tổng Giám đốc VTV Trần Bình Minh cho biết, triển khai thực hiện Quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình đến năm 2020, VTV đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng lộ trình số hóa truyền hình mặt đất của Đài đến năm 2020; đồng thời xây dựng quy hoạch của Đài theo hướng số hóa, đổi mới công nghệ sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng theo công nghệ truyền hình số.

Đến nay, các kênh quảng bá (từ VTV1 đến VTV9) được sản xuất và phát sóng theo tiêu chuẩn truyền hình độ phân giải cao (HDTV).

Công tác triển khai mạng phát sóng số mặt đất theo tiêu chuẩn DVB-T2 cũng được VTV tích cực thực hiện với mạng phát sóng số mặt đất đa tần DVB-T2 gồm 20 máy phát số. Ngoài ra, VTV đã triển khai và bàn giao một số máy phát DVB-T2 công suất nhỏ cho các huyện đảo Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh), Bạch Long Vĩ, Cát Hải (Hải Phòng), Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi)...
Tuy nhiên, việc triển khai phủ sóng số mặt đất của VTV đã gặp một số khó khăn như: Địa hình của một số khu vực triển khai truyền hình số mặt đất có nhiều đồi, núi, khó lắp đặt và triển khai phủ sóng. Ở một số địa bàn phải tăng cường thêm các trạm phát lại bằng máy công suất nhỏ, gây phát sinh chi phí đầu tư, vận hành. Việc triển khai thiết bị đầu cuối (settop box) vẫn còn chậm, nhất là với đối tượng nghèo, cận nghèo, nên ảnh hưởng đến mục tiêu phủ sóng số mặt đất.

Tại khu vực các thành phố lớn, phần lớn người dân sử dụng truyền hình trả tiền (truyền hình cáp, truyền hình Internet, truyền hình vệ tinh). Việc phát sóng tại các khu vực này bị ảnh hưởng bởi các khối nhà cao tầng nên số lượng truyền hình số mặt đất thấp, nếu đầu tư mở rộng phủ sóng vùng lõm sẽ tăng chi phí khá lớn.

Lãnh đạo VTV đề nghị Bộ TT&TT triển khai Quyết định 1168/QĐ-TTg ngày 24/7/2015 để nhanh chóng hỗ trợ thiết bị thu (set top box) cho các đối tượng chính sách và hỗ trợ một phần kinh phí cho VTV đầu tư trang bị máy phát truyền hình số mặt đất theo lộ trình, mở rộng vùng phủ sóng.
Ghi nhận kiến nghị của lãnh đạo VTV, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo VTV cần thực hiện đúng tiến độ đề án số hóa truyền hình. Theo Bộ trưởng, hiện nay, VTV triển khai số hóa truyền hình chậm hơn so với tiến độ đã đề ra, ảnh hưởng chung đến tiến độ của cả quá trình số hóa truyền hình nói chung.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trực tiếp lắng nghe một số kiến nghị khác của lãnh đạo VTV, chẳng hạn như: Đề nghị Bộ TT&TT có các giải pháp quản lý chặt chẽ vấn đề thông tin trên các phương tiện truyền thông mới trên nền tảng Internet (hiện đang lấn át, cạnh tranh khốc liệt với các phương tiện truyền thông truyền thống);

Đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm vấn đề bản quyền truyền hình. Hiện có tình trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh sử dụng chương trình truyền hình không xin phép hay thỏa thuận với VTV, hoặc khi tiếp phát sóng chương trình của VTV nhưng đến phần quảng cáo lại chèn quảng cáo của mình, gây thiệt hại cho quyền lợi của Đài.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao những thành tựu VTV đã đạt được trong thời gian qua với nhiều điểm sáng như các chương trình về thời sự, khoa học giáo dục, thể thao, văn nghệ, giải trí của VTV có chất lượng cao, được khán giả đón nhận và đánh giá tốt; hệ thống truyền hình trả tiền của VTV đã được tăng cường kiểm soát, kiểm duyệt về nội dung...

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà VTV cần phải khắc phục. Đó là những sai phạm, sai sót về nội dung trong các chương trình liên kết, xã hội hóa.

Bộ trưởng còn yêu cầu VTV tăng cường kiểm soát việc mua bản quyền các chương trình nước ngoài, đồng thời tăng cường kiểm duyệt thông tin trên các website, mạng xã hội mà VTV có tham gia.

Liên quan tới các kiến nghị của VTV, Bộ trưởng yêu cầu các cục, vụ chức năng của Bộ TT&TT xem xét và trả lời bằng văn bản.

Bình Minh (Theo Infonet)