- Chiều 12/12, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị về kết quả đạt được trong năm 2016, đại diện VNNIC cho biết: Trong năm vừa qua, VNNIC đã thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống kỹ thuật, dịch vụ, đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định, an toàn và hiệu quả, không xảy ra sự cố nghiêm trọng nào. Hệ thống DNS quốc gia đã được nâng cấp hỗ trợ song song IPv4/IPv6.

Trong năm 2016, VNNIC cũng đã trình ban hành Thông tư chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá. Ngày 28/6/2016, Bộ TT&TT ban hành Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá. Như vậy, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền mang yếu tố thương mại đã trở thành hoạt động hợp pháp, phục vụ cho nhu cầu xã hội và là nhân tố thúc đẩy phát triển tên miền “.vn”.

Năm 2016, hoạt động thúc đẩy triển khai IPv6 tại Việt Nam cũng đã có bước khởi sắc đáng kể. Theo thống kê của Tổ chức quản lý địa chỉ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APNIC), Việt Nam hiện nay đạt trung bình khoảng 5%, thời điểm cao nhất lên tới 6,28% với hơn 2 triệu người sử dụng IPv6, vượt xa so với tỉ lệ truy cập IPv6 của Việt Nam vào khoảng đầu năm 2016 chỉ đạt 0,05%. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam vượt lên đứng thứ 3 về kết quả triển khai IPv6 chỉ sau Malaysia và Singapore.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã đánh giá cao những thành quả VNNIC đạt được trong năm 2016, ghi nhận sự phát triển ổn định, năm sau cao hơn năm trước của đơn vị này.

Thứ trưởng Tâm cũng ghi nhận tư duy mới của VNNIC khi mạnh dạn đưa phí đăng ký tên miền tiếng Việt về thấp ngang với tên miền quốc tế, từ đó tạo thêm cơ hội phát triển tên miền tiếng Việt mạnh mẽ hơn.

{keywords}

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Phan Tâm thay mặt lãnh đạo Bộ, trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho ông  Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC (bên phải).

Về những yếu kém còn tồn tại, Thứ trưởng cũng ghi nhận VNNIC cũng đã tự nhận định rõ và có hướng giải quyết khả quan trong kế hoạch triển khai năm 2017. Tuy nhiên, đối với hoạt động phát triển IPv6 tại Việt Nam, Thứ trưởng lưu ý đây là xu hướng chung của thế giới, Việt Nam cũng không thể làm khác, và cần triển khai mạnh mẽ hơn. Con số tăng trưởng 5% trong năm 2016 thực tế chỉ mang ý nghĩa chuyển đổi từ không sang có triển khai, và cần phải tiếp tục triển khai đẩy mạnh trong năm 2017.

Ngoài ra, Thứ trưởng Phan Tâm cũng lưu ý VNNIC cần tham mưu cho Bộ TT&TT về những xu thế mới sắp tới như công tác triển khai 4G và ứng dụng nền tảng IoT.

H.P.