Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, mục tiêu của Chương trình phát triển băng rộng quốc gia là đến năm 2020 sẽ xây dựng được hạ tầng băng rộng di động, phủ sóng 3G/4G đến 95% dân số.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu khai mạc tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo Việt Nam – Hàn Quốc về công nghệ 4G LTE sáng nay, 1/4, ông Tâm đã chia sẻ một số thông tin về định hướng phát triển Viễn thông - CNTT của Việt Nam đến năm 2020.

Cụ thể, Chính phủ mới ban hành Chương trình phát triển băng rộng quốc gia, trong đó nêu rõ nhiệm vụ xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng băng rộng hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phù dịch vụ trên toàn quốc.

Trong bối cảnh đó, việc khẩn trương triển khai những công nghệ di động băng rộng tiên tiến nhất như LTE-A đang tiếp tục dành được sự quan tâm của cả giới doanh nghiệp lẫn các cơ quan quản lý.

Tại Việt Nam, Bộ TT&TT đã quy hoạch và cho phép các nhà mạng bước đầu thử nghiệm LTE từ năm 2010. Trên cơ sở đánh giá về nhu cầu thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện khác, cuối năm 2015, Việt Nam đã hướng dẫn, cấp phép triển khai thử nghiệm công nghệ 4G LTE/LTE-A cho 3 nhà mạng lớn là Viettel, VNPT VinaPhone và MobiFone.

"Trong năm 2016 này, trên cơ sở kết quả thử nghiệm, các doanh nghiệp sẽ hoàn chỉnh phương án đầu tư – kinh doanh mạng 4G. Bộ TT&TT cũng sẽ hoàn chỉnh các cơ chế chính sách quản lý, đảm bảo tiếp tục thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững trên thị trường di động băng rộng", Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

{keywords}

Ông YongSoo Kim, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai của Hàn Quốc.

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc đã chia sẻ với Việt Nam về tầm nhìn phát triển công nghệ 4G LTE, chia sẻ kinh nghiệm về chính sách, cách thức triển khai, xem xét nhu cầu thị trường, xác định những thách thức và xu hướng phát triển dịch vụ nội dung số trên nền tảng 4G ra sao. Hai bên cũng thảo luận cởi mở về những phương án đảm bảo sự sẵn sàng khi triển khai mạng 4G LTE tại Việt Nam.

Trên thực tế, Hàn Quốc triển khai 4G LTE trong thực tiễn từ tháng 7/2011. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm triển khai, hiện Hàn Quốc đã dẫn đầu thế giới về khai thác thương mại 4G, với tỷ lệ người dùng 4G chiếm tới 60%, so với con số 40% của thuê bao 3G. Do đó, đại diện của Samsung, SK Telecom, Korean Telecom cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc đẩy nhanh tiến trình thương mại hóa 4G LTE, dựa trên việc tối ưu hóa hạ tầng mạng có sẵn của các nhà mạng - một kinh nghiệm mà các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đang rất có nhu cầu.

Một trong số những kinh nghiệm đó là các nhà mạng mới đây đã xây dựng hạ tầng mới để phát triển mạng 4G LTE tách biệt với các mạng đang hoạt động khác. Theo đó, Chính phủ cũng sẽ đưa ra các chính sách phân bổ tài nguyên tần số giữa các mạng cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Trọng Cầm