Chiều 14/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Campuchia, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã đến chào ông Samdech Hun Sen - Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Đây là chuyến thăm song phương đầu tiên tới Campuchia của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trên cương vị người đứng đầu Bộ TT&TT Việt Nam.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tới Campuchia nhằm tiếp tục thực hiện các cam kết hợp tác bền chặt, nâng lên tầm cao mới trên nguyên tắc “đi cùng nhau, làm cùng nhau, hợp tác cùng nhau, phát triển cùng nhau”, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm về lĩnh vực TT&TT giữa hai nước.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen. Ảnh: Đình Phúc. 

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã báo cáo với Thủ tướng Hun Sen những kết quả tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Thông tin, Bộ Bưu chính & Viễn thông Campuchia cùng các đơn vị có liên quan. Trước thông tin này, Thủ tướng Hun Sen đã bày tỏ sự vui mừng trước sự hợp tác thiết thực, có hiệu quả của Việt Nam dành cho Campuchia.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng gửi lời hỏi thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Thủ tướng Hun Sen và cho biết: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tặng đất nước Campuchia anh em một Trung tâm Giám sát an toàn an ninh mạng”.

Đáp lại món quà này, Thủ tướng Hun Sen rất cảm kích và nhấn mạnh việc triển khai Trung tâm Giám sát An toàn thông tin mạng quốc gia là vô cùng cần thiết đối với Campuchia hiện nay.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ mong muốn Thủ tướng Hun Sen tiếp tục dành sự ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ và viễn thông Việt Nam. Đó là các doanh nghiệp đã và đang xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư tại Campuchia như Metfone (Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và FPT. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đây là những doanh nghiệp mang lại giá trị kinh tế lớn cho cả Việt Nam và Campuchia.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị Thủ tướng Hun Sen tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các dự án ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước và Chính phủ Campuchia. Bao gồm các dự án chính phủ điện tử, đô thị thông minh, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu trao đổi thông tin của người dân Campuchia.

{keywords}
Đoàn công tác Bộ TT&TT Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu trong buổi làm việc với Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia. Ảnh: Đình Phúc

Trước đó, cũng trong chiều 14/3, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi hội đàm với ông Khieu Kanharith - Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia. Hai Bộ trưởng đã ký kết Kế hoạch hợp tác và Chương trình hành động giữa hai Bộ trong năm 2019.

Về hợp tác trực tiếp giữa hai Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn mời Bộ Thông tin Campuchia cùng tham gia nghiên cứu và triển khai xây dựng Trung tâm lưu chiểu báo chí điện tử tại Việt Nam và Campuchia. Theo người đứng đầu ngành TT&TT Việt Nam, đây là công cụ cần thiết trong việc quản lý báo chí điện tử và thông tin trực tuyến.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ việc sử dụng nguồn ODA của Chính phủ Việt Nam dành cho các dự án mở rộng mạng lưới và nâng cao năng lực cho các đài phát thanh - truyền hình quốc gia Campuchia.

Bộ TT&TT Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Bộ Thông tin Campuchia trong việc đào tạo kỹ năng nghiệp vụ và trao đổi các đoàn phóng viên thường niên giữa hai nước. Dự kiến trong quý 3/2019, hai Bộ sẽ tổ chức, tập huấn tuyên truyền và ngăn chặn tội phạm qua mạng, phát tán thông tin giả mạo (fake news).

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Kanharith cảm ơn sự hỗ trợ đặc biệt của Bộ TT&TT cùng các đơn vị truyền thông Việt Nam. Ảnh: Đình Phúc. 

Phía Việt Nam đề nghị Campuchia tăng thời lượng phát thanh chương trình tiếng Việt mỗi ngày từ 15 phút lên 30 phút tại Phnom Penh và 6 tỉnh có đông người Việt sinh sống. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng mong muốn Campuchia hỗ trợ việc phát sóng chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) bằng tiếng Khmer sang khu vực Siem Reap, Biển Hồ mỗi ngày ít nhất 3 tiếng.

Về phần mình, Bộ trưởng Khieu Kanharith cảm ơn sự hỗ trợ đặc biệt của các đơn vị truyền thông Việt Nam gồm Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV) nhằm tuyên truyền ý nghĩa về sự kiện Kỷ niệm 40 năm chiến thắng Khmer Đỏ (7/1/1979-7/1/2019).

Bộ trưởng Khieu Kanharith cho rằng, các cơ quan truyền thông lớn của Việt Nam không chỉ giúp Campuchia về máy móc thiết bị mà còn hỗ trợ đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực cho đất nước Campuchia.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi lời cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả của Bộ Thông tin Campuchia trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cán bộ, phóng viên báo chí Việt Nam hoạt động tại Campuchia.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí truyền thông hai nước tăng cường thời lượng tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình kinh tế - xã hội, đất nước, con người, giúp tăng hiểu biết, tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi làm việc với ông Tram IV Tek - Bộ trưởng Bộ Bưu chính & Viễn thông Vương quốc Campuchia. Ảnh: Đình Phúc. 

Trong sáng 14/3, đoàn công tác Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu cũng đã có buổi họp song phương với ông Tram IV Tek - Bộ trưởng Bộ Bưu chính & Viễn thông Vương quốc Campuchia. Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai Bộ cũng đã ký kết văn kiện nhằm hiện thực hoá các thoả thuận hợp tác giữa hai đơn vị.

Trọng Đạt