Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại buổi tiếp ông José Carvalho da Rocha, Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin Angola và đoàn công tác sang thăm VN chiều 13/3.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Việt Nam và Angola đã có lịch sử hợp tác lâu đời giữa hai đảng và chính phủ hai nước. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế, giáo dục, VN hiện có khoảng 300 chuyên gia và hàng ngàn lao động đang sinh sống và làm việc tại Angola. Đây sẽ là cầu nối để phát triển hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại buổi tiếp ông José Carvalho da Rocha, Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin Angola chiều 13/3

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã giới thiệu với đoàn công tác Angola về các lĩnh vực trọng yếu, thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT, bao gồm viễn thông, CNTT, báo chí (gồm cả PTTH & TTĐT), thông tin đối ngoại - thông tin cơ sở và lĩnh vực xuất bản, bưu chính. Trong đó, sau hơn 30 năm thực hiện quá trình đổi mới và hộp nhập, VN đã luôn chú trọng thúc đẩy VT - CNTT và đưa những lĩnh vực này trở thành lĩnh vực mũi nhọn, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của VN. Cụ thể, lĩnh vực VT hiện có tổng doanh thu khoảng 16 tỉ USD, đóng góp gần 30% vào tổng doanh thu toàn ngành năm 2016. Hạ tầng VT - Internet VN phát triển mạnh, phủ sóng 95% nhưng được duy trì khá ổn định. VN có 5 nhà mạng lớn với tổng số thuê bao di động lên tới 131 triệu, dù chỉ có 92 triệu dân. Hiện nay, VN cũng có hơn 50 triệu dân sử dụng Internet, tức là chiếm khoảng 65 - 70% dân số. Tháng 10/2016, VN đã cấp phép 4G cho các nhà mạng và hiện tốc độ phát triển mạng 4G khá nhanh. Cùng với với lĩnh vực VT, công nghiệp CNTT VN cũng phát triển mạnh, với doanh thu ấn tượng, đạt 41 tỉ USD.

Theo người đứng đầu ngành thông tin và truyền thông, VN luôn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển VT - CNTT, thông qua những chủ trương, chính sách và ưu đãi kịp thời. Hiện nay, nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Intel, Microsoft, Samsung, ... đã có mặt ở VN vì môi trường đầu tư hấp dẫn. Mục tiêu của VN hiện nay là trở thành nước có nền VT - CNTT hàng đầu khu vực và thế giới. VN cũng đang phấn đấu lọt vào tốp 10 nước cung cấp dịch vụ gia công phần mềm hàng đầu thế giới, đáp ứng nhu cầu tạo ra 1 triệu nhân lực làm về CNTT - ATTT vào năm 2020 và những yêu cầu mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.Các doanh nghiệp viễn thông lớn của của VN như Viettel, MobiFone, VNPT, ... không chỉ củng cố phát triển thị trường trong nước, mà còn mở rộng phát triển sang các thị trường nước ngoài như ở ĐNA, Trung Đông và châu Phi. Một ví dụ cho các doanh nghiệp này là Viettel, tập đoàn đã đầu tư sang 10 nước trên thế giới, lớn nhất là Lào và Campuchia. Trong thời gian tới, Viettel dự định sẽ tiếp tục mạnh tay đầu tư cho châu Phi, bao gồm cả Angola.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Angola.

Đáp từ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ông José Carvalho da Rocha, Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin Angola bày tỏ vui mừng trước sự phát triển quan hệ hữu nghị và đoàn kết tin cậy lâu đời giữa hai nước. Ông cũng bày tỏ biết ơn sự ủng hộ và giúp đỡ của Việt Nam dành cho Angola trong suốt thời gian qua.

Theo Bộ trưởng J.C da Rocha, đất nước của ông có 25 triệu dân và hiện mới có 3 nhà mạng (2 nhà mạng di động và 1 nhà mạng cố định) với khoảng 14 triệu thuê bao di động. Vì lí do lịch sử, nội chiến và vừa mới giành được hoàn toàn độc lập từ năm 2012, Angola hiện có hạ tầng công nghệ - viễn thông còn khiêm tốn và gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý lĩnh vực viễn thông. Angola đang nỗ lực hết sức để phát triển hạ tầng VT - CNTT, thông qua các chính sách và hoạt động đổi mới, ví dụ như xây dựng 20.000 km đường cáp quang, vươn tới khắp 18 tỉnh thành trong nước, và hy vọng có thể phóng vệ tinh VT của mình trong năm nay.

Ông J.C da Rocha thông tin thêm, chính phủ Angola đang nỗ lực kêu gọi đầu tư vào hạ tầng VT - CNTT của nước này, thông qua cả đầu tư công và tư nhân. Vì vậy, Angola luôn mong muốn gặp gỡ, thăm các đối tác nước ngoài để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này. Đặc biệt, Angola luôn mong muốn được trao đổi kinh nghiệm, học hỏi công nghệ mới của VN cũng như hợp tác với các doanh nghiệp của VN để phát triển hơn nữa lĩnh vực công nghệ - viễn thông trong nước.

Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, VN hiện là một nước mạnh trong khu vực về VT, CNTT, ATTT và đào tạo nguồn nhận lực với kinh nghiệm, trình độ quản lý cũng như tay nghề cao. VN đã phóng thành công 2 vệ tinh VINASAT 1 và VINASAT. Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số hiện cũng có chân trong Liên minh viễn thông quốc tế (IUT) và đã có công giúp Lào phóng thành công vệ tinh Laosat. Do đó, VN có thể hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ Angola trong lĩnh vực này.

Trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng, đôi bên cùng có lợi, VN cam kết không chỉ hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài vào hoạt động tại VN, mà hy vọng Angola cũng sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp VN đầu tư, mở rộng hoạt động sang Angola. Bộ trưởng Trưởng Trương Minh Tuấn hy vọng, Angola và VN sẽ có tiếng nói chung và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn, tổ chức quốc tế.

"Chúc tình hữu nghị của hai nước tiếp tục phát triển dù xa cách về mặt địa lý. Tất cả chúng ta đều hướng tới mục đích chung là hòa bình, thịnh vượng cho mỗi quốc gia và đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng của toàn thế giới", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kết luận.

Tuấn Anh