- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Trương Minh Tuấn khẳng định, Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác, đoàn kết và hữu nghị với Lào, cũng như sẵn sàng hỗ trợ nước bạn phát triển các lĩnh vực CNTT, bưu chính và viễn thông.

Chiều 22/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì cuộc hội đàm song phương giữa Bộ TT& TT với đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Bưu chính và viễn thông Lào (Bộ BC-VT Lào), do Bộ trưởng Thansamay Kommasith dẫn đầu.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào trong thời gian qua trong lĩnh vực CNTT, bưu chính và viễn thông.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, chuyến thăm đầu tiên trên cương vị lãnh đạo Bộ BC-VT Lào của ông Thansamay Kommasith có ý nghĩa vô cùng quan trọng, củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác song phương Việt - Lào về CNTT, bưu chính và viễn thông. Chuyến thăm này cũng diễn ra vào thời điểm đặc biệt trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị Việt - Lào. Đây cũng là mốc son quan trọng, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hướng tới các dịp kỷ niệm đặc biệt này. Ngoài các hoạt động tuyên truyền quảng bá hình ảnh về đất nước, con người của mỗi nước và các hoạt động kỷ niệm giữa hai Đảng, hai chính phủ, Việt Nam cũng dự định tổ chức một cầu truyền hình trực tiếp ở cả 2 nước, diễn ra vào cùng một ngày.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã giới thiệu khái quát với đoàn đại biểu cấp cao của Bộ BC-VT Lào về tình hình phát triển CNTT, bưu chính - viễn thông của Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong năm vừa qua, tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ TT&TT đều đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ và tích cực.

{keywords}

Bộ trưởng Thansamay Kommasith mong muốn Việt Nam tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Lào trong các lĩnh vực CNTT, bưu chính và viễn thông.

Điểm lại các kết qủa hợp tác về CNTT và BC-VT giữa hai nước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói, hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực QLNN cho các cơ quan đơn vị mới thành lập của Lào, cũng như công tác hỗ trợ chính sách quản lý, đào tạo cán bộ trong lĩnh vực viễn thông và Internet, ATTT, chính phủ điện tử và chứng thực chữ ký số đã được hai bên chú trọng. Cụ thể, hai bên thường xuyên chia sẻ cập nhật về công tác quản lý viễn thông cũng như chia sẻ kinh nghiệm của VN về cơ cấu tổ chức, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý chính sách, các cơ quan quản lý nội dung, quản lý cạnh tranh, kết nối, chia sẻ hạ tầng cũng như phổ cập dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông.

Việc phối hợp tần số tại khu vực biên giới giữa 2 nước cũng được tổ chức tốt, nhất là việc phối hợp tần số quỹ đạo cho hai nước phóng vệ tinh LAOSAT, VINASAT, giúp Lào phóng thành công vệ tinh LAOSAT-1 vào cuối năm 2015 vừa qua. Lĩnh vực bưu chính giữa hai nước cũng có sự hợp tác thường xuyên, hàng năm đều tổ chức hợp tác in tem, trao đổi bưu phẩm và bưu kiện.

Hai bên cũng quan tâm đến công tác thúc đẩy quản lý tên miền Internet, nhất là VN đã hỗ trợ Lào đào tạo cán bộ quản lý, khai thác, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách về quản lý tên miền cũng như đàm phán quốc tế để thu hồi tên miền ".la" về Lào, giúp Bộ BC - VT Lào làm chủ công tác vận hành kỹ thuật và quản lý tên miền quốc gia này. Việc Lào giành được quyền quản lý pháp lý đối với tên miền ".la" rất quan trọng, không chỉ về vấn đề kỹ thuật mà còn khẳng định chủ quyền của Lào trên mạng viễn thông, Internet.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Thansamay Kommasith ký kết Kế hoạch triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam - Lào.

Ngoài ra, VN còn tiến hành hỗ trợ Lào xây dựng văn bản pháp lý về chứng thực chữ ký số, thành lập tổ chức đăng ký, cung cấp chứng thực chữ ký số cấp quốc gia Lào. VN cũng đã hỗ trợ bảo đảm ATTT cho các sự kiện quốc tế diễn ra ở Lào, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ xây dựng LAOCERT cũng như các hệ thống bảo đảm ATTT quốc gia của Lào.

Trong 5 năm qua, VN đã cấp học bổng toàn phần cho 25 sinh viên Lào đào tạo trình độ đại học tại Học viện BCVT VN. Bộ TT&TT cũng giao nhiệm vụ cho Học viện BCVT VN tiếp tục phối hợp với Học viện BCVT Lào tiếp tục chi tiết hóa hoạt động này trong thời gian tới. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng chỉ đạo Học viện BCVT VN cấp học bổng cho du học sinh Lào, chú trọng đến đào tạo nhân lực chất lượng cao và sau đại học với chỉ tiêu 5 suất đào tạo thạc sĩ/năm trong 2 - 3 năm tới, với tổng trị giá học bổng là 2 tỉ đồng.

Hai bộ cũng hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong các tổ chức quốc tế, chuyên ngành như Liên minh viễn thông quốc tế (ITU), Liên minh bưu chính thế giới (UPU), Liên minh viễn thông châu Á - Thái Bình Dương, Hội nghị Bộ trưởng VT - CNTT ASEAN...

Đáp từ, Bộ trưởng BC-VT Thansamay Kommasith thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc về sự giúp đỡ của VN, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị cũng như cán bộ, công nhân viên trực thuộc Bộ TT&TT VN đã luôn sát cánh giúp đỡ Lào đào tạo nguồn nhân lực cũng như trưởng thành về nghiệp vụ BC-VT. Ông Kommasith khẳng định đây là biểu hiện sinh động cho quan hệ hợp tác giữa 2 dân tộc anh em Việt - Lào.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thông tin và truyền thông cho Bộ trưởng Thansamay Kommasith

Người đứng đầu ngành BC-VT Lào đề nghị, trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục trao đổi, hợp tác và hỗ trợ Lào xây dựng trung tâm chứng thực chữ ký số; mở các khóa đào tạo ngắn ngày, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ công nhân viên chức Lào làm về CNTT, bưu chính, viễn thông và cả ATTT, bao gồm cả đội ngũ cán bộ thuộc LAOCERT. Phía Lào cũng bày tỏ mong muốn Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các tiêu chuẩn về BCVT - CNTT, kinh nghiệm quản lý VT để bảo đảm quyền lợi, sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động trong thị trường, đồng thời nghiên cứu, tư vấn cho Lào về mô hình phát triển chính phủ điện tử phù hợp.

Ghi nhận các ý kiến của ông Kommasith, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cam kết sẽ giao cho các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT xem xét, tiếp tục triển khai hoạt động tăng cường hợp tác, hỗ trợ Lào trong các lĩnh vực quản lý. Bộ trưởng cũng đề xuất hai nước thành lập nhóm công tác chung, định kỳ nhóm họp để thúc đẩy hợp tác song phương. Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới như ATTT, ứng cứu khẩn cấp máy tính, chứng thực chữ ký số...đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại về CNTT giữa hai nước.

Nhân dịp này, Bộ TT&TT VN và Bộ BC-VT Lào cũng ký kết Kế hoạch triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước và Biên bản hợp tác giữa VNCERT và LAOCERT.

Về phía Việt Nam, Bộ TT&TT quyết định tặng thưởng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thông tin và truyền thông cho Bộ trưởng Bộ BC - VT Lào Thansamay Kommasith. Về phía Lào, Bộ trưởng Kommasith cũng thay mặt Đảng và chính phủ Lào tặng Huân chương lao động hạng nhì cho ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện vì đã có thành tích, công lao đóng góp tích cực cho việc phóng thành công vệ tinh LAOSAT vào vũ trụ, cũng như huy chương lao động cho 2 cán bộ VNCERT là các ông Phạm Hồng Vinh và Phan Phú Thuận vì đã đóng góp công sức cho việc chuẩn bị tốt hội nghị ASEM 28 và 29 tại Lào.

Kết thúc buổi hội đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong tình hữu nghị Việt - Lào "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Tuấn Anh