- Bộ Thông tin & Truyền thông Việt Nam cùng Bộ Bưu chính & Viễn thông Lào sẽ đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực TT&TT, đặc biệt là về An toàn thông tin và đào tạo nhân lực.

Thông tin từ TTXVN cho hay, nhận lời mời của ông Thansamay Kommasith, Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào, Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ TT&TT Việt Nam do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 18-21/9.

{keywords}
Hai Bộ trưởng đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ. Ảnh: Đ.P

Tại cuộc hội đàm sáng nay, 19/9, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chúc mừng ông Thansamay Kommasith trên cương vị mới, đồng thời bày tỏ mong muốn cá nhân Bộ trưởng Kommasith cũng như Bộ Bưu chính & Viễn thông Lào sẽ tiếp tục ủng hộ, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác giữa hai bộ cũng như hai nước trong lĩnh vực bưu chính viễn thông.

Hai bên cũng đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của mình như bưu chính, viễn thông, CNTT...của Việt Nam và Lào. Thời gian qua, hai Bộ đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hợp tác hiệu quả nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước, phối hợp quản lý tần số tại khu vực biên giới 2 nước cũng như phối hợp tần số quỹ đạo vệ tinh cho hai hệ thống mạng vệ tinh LAOSAT cùng VINASAT...Đồng thời, hai Bộ cũng đã tổ chức các khóa đào tạo ngắn và dài hạn cho cán bộ, sinh viên Lào về chuyên môn nghiệp vụ bưu chính viễn thông tại Việt Nam. Hai bên đã hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong các tổ chức quốc tế như Liên minh Viễn thông thế giới (ITU), Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), Liên minh viễn thông Châu Á-TBD (APT), Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN (TELMIN)...

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TT&TT giữa hai nước, tập trung vào các hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chính sách và đào tạo quản lý, nghiệp vụ TT&TT; tạo điều kiện cho các hợp tác đầu tư của doanh nghiệp TT&TT hai nước. Đặc biệt, hai bên nhất trí tới đây sẽ tăng cường hợp tác về an toàn thông tin và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. 

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Thansamay Kommasith đã cùng ký Biên bản hợp tác giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính & Viễn Thông Lào. Hai bộ trưởng cũng chứng kiến lễ ký biên bản hợp tác giữa Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia (Bộ TT&TT) với Trung tâm Internet Lào.

{keywords}
Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith trao đổi cùng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chiều 19/9. Ảnh: Đ.P

Chiều nay, 19/9, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và đoàn công tác của Bộ TT&TT tiếp tục có cuộc hội kiến với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Ngày mai, 20/9, đoàn tiếp tục làm việc với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. 

PV