Sáng nay, 6/10, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống CH Hồi giáo Iran Hassan Rouhani, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực TT&TT hai nước.

Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hassan Rouhani tới Việt Nam từ ngày 5-7/10.

{keywords}

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực TT&TT hai nước Việt Nam - Iran. Ảnh: VOV

Theo Cổng thông tin Chính phủ, tại cuộc hội đàm sáng nay giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Rouhani, hai bên đã trao đổi toàn diện các mặt quan hệ giữa hai nước, thảo luận và nhất trí cao các biện pháp nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, tăng cường và mở rộng hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật.

Về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, hai bên đều nhận thấy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Iran còn rất lớn và có thể bổ trợ cho nhau. Lãnh đạo hai nước đã khẳng định quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt trên 2 tỷ USD trong thời gian tới; nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, kinh doanh, đầu tư trong các lĩnh vực có thế mạnh như năng lượng, thông tin và truyền thông, nông nghiệp, thủy sản, khoa học công nghệ, ngân hàng, mở rộng hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân...

Về phần mình, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, lãnh đạo hai nước đã đi đến những thống nhất quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Cả hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt, hai nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau. Nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo là làm thế nào tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước nhận thức được tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác.

Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định, Iran sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới, thành lập các trung tâm khoa học công nghệ tại Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, cầu đường, nhiệt điện...; hợp tác trao đổi giảng viên, sinh viên, sản xuất nông nghiệp.

T.C