Chia sẻ về ứng dụng công nghệ tại sự kiện Hội nghị trực tuyến Phổ biến kinh nghiệm triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc ngày 3/8, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết kể từ đợt tiêm chủng thứ 5, thành phố đã lấy danh sách người tiêm thông qua đăng ký trên hệ thống. Sở TT&TT TP.HCM đã cấp khoảng 10 ngàn tài khoản cho các tổ chức để nhập vào thông tin những người được ưu tiên tiêm theo chỉ đạo của thành phố.

Ứng dụng CNTT giúp TP.HCM đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm chủng
TP.HCM đã gia tăng số lượng người được tiêm lên đến hơn 100.000 ngàn người/ngày trong đợt tiêm thứ 5. (Ảnh: Hải Đăng)

Trên hệ thống ghi nhận 1.843.000 trường hợp đã đăng ký. Đây là dữ liệu ban đầu để Sở phối hợp với Bộ TT&TT, đưa cơ sở dữ liệu vào hệ thống đăng ký quốc gia. Và từ dữ liệu này triển khai phần mềm quản lý tiêm chủng trên toàn thành phố.

Bà Võ Thị Trung Trinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp với đoàn công tác của Bộ TT&TT tại TP.HCM, cùng với Viettel, nhằm thống nhất các phương án triển khai ứng dụng CNTT, xử lý tình huống phát sinh xảy ra trên địa bàn.

Đoàn công tác cũng hỗ trợ TP.HCM trong việc chuẩn hoá dữ liệu đăng ký tiêm chủng bằng phần mềm và nhận kết quả hàng ngày. Điều này giúp bên phát triển phần mềm lắng nghe ý kiến người sử dụng, bao gồm người dân và tổ chức, để hoàn thiện hệ thống.

Sở TT&TT cùng với đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo từng quận huyện nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai phần mềm, và báo cáo thường xuyên với thường trực UBND TP để có chỉ đạo kịp thời. 

Đối với các đơn vị sẵn sàng sử dụng công nghệ thì Sở TT&TT cho áp dụng toàn bộ quy trình. Với những đơn vị chưa sẵn sàng, Sở có phương án hỗ trợ đưa dữ liệu lên hệ thống sau một ngày tiêm. Mục đích nhằm thực hiện cuốn chiếu việc đưa cơ sở dữ liệu của thành phố vào hệ thống quốc gia.

Chiến dịch tiêm lần thứ 5 của TP.HCM bắt đầu từ 20/7 và kết thúc hôm 2/8, hoàn thành tiêm cho khoảng hơn 920 ngàn người, đưa vào hệ thống được hơn 630 ngàn người đã tiêm chủng.

Một phần nhờ áp dụng CNTT trong công tác tiêm chủng, những ngày cuối của đợt thứ 5 thành phố đã nâng cao năng lực tiêm lên nhiều lần, có ngày lên đến hơn 120 ngàn người được tiêm, so với những ngày đầu chỉ vài ngàn người.

TP.HCM đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% người sinh sống trên địa bàn. Để đạt được điều này, thành phố đang lập danh sách tiêm thông qua đăng ký trên Cổng tiêm chủng quốc gia và ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử của Bộ Y tế. Có khoảng 1,7 triệu người đã đăng ký tiêm trên Cổng tiêm chủng quốc gia.

Ngoài ra, nhờ cơ sở dữ liệu tiêm chủng thu thập được, Sở TT&TT tham mưu cho thành phố trong việc xác định các điểm nóng, đối tượng ưu tiên cần được tiêm. Ví dụ các ổ dịch, các ngành nghề thành phố muốn duy trì trong thời gian phòng dịch (như tài xế vận chuyển hàng hoá thiết yếu, vận chuyển bệnh nhân,...). Vì xác định được đối tượng ưu tiên, thành phố có thể lọc ra vài chục ngàn người trong danh sách đăng ký để tiêm ngay trong vài ngày.

Để hoàn thành mục tiêu tiêm phòng Covid-19 cho khoảng 5 triệu người trong khoảng thời gian một tháng sắp tới, Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM khẳng định đây là nhiệm vụ rất khó khăn. Do đó, Sở TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác Bộ TT&TT.

Tại hội nghị này, bà Võ Thị Trung Trinh kiến nghị Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế giảm tải thủ tục, kết hợp với việc đơn giản hoá phần mềm để giảm bớt thời gian, tăng sự linh hoạt khi tiêm chủng cho nhiều đối tượng khác nhau.

Hải Đăng

Áp dụng thống nhất toàn quốc các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung là cần thiết

Áp dụng thống nhất toàn quốc các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung là cần thiết

Ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế nhấn mạnh, cần triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung trong phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc để tăng tính hiệu quả trong công tác này.