Trung tâm Báo chí đầu tiên của cả nước từ ý tưởng của Bí thư Nhân 

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, sau chưa đầy 2 tháng thi công, công trình Trung tâm Báo chí TP.HCM (TTBC) giai đoạn 1 (2019-2020) đã hoàn thành, chính thức khai trương vào 15h chiều nay. 

{keywords}
Trung tâm Báo Chí TP.HCM 

Phó giám đốc Sở TT-TT cho biết, những năm qua, lãnh đạo TP luôn nhận thức được vai trò, đóng góp của cơ quan báo chí trong quá trình phát triển. TP.HCM cũng luôn coi báo chí là kênh thông tin đáng tin cậy để tham khảo trong quá trình xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trong buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí ngày 17/10/2017 đã lên ý tưởng sẽ thành lập TTBC, nhằm phục vụ tốt hơn cho các cơ quan báo chí tác nghiệp. 

{keywords}
Ông Từ Lương trao đổi với các nhà báo tại trung tâm. Ảnh: TT

Tiếp nhận ý tưởng của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM đặt ra yêu cầu phải chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin, thường xuyên, kịp thời, chính xác cho báo chí trong nước và quốc tế và từ đó đã quyết tâm xây dựng, sớm đưa TTBC vào hoạt động.

Từ đó đến nay đã có rất nhiều cuộc họp bàn về vấn đề này. Sở TT-TT cũng từng 2 lần mời các cơ quan báo chí của TP và trung ương góp ý, hiến kế về mô hình hoạt động của TTBC.

Cho đến ngày 18/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ký quyết định thành lập TTBC trực thuộc Sở TT-TT.

Như vậy, sau khoảng 1,5 năm ý tưởng và chưa đầy 2 tháng thi công, công trình TTBC đầu tiên của cả nước đã chính thức khai trương. Công trình này thể hiện sự quan tâm của TP.HCM luôn mong muốn hỗ trợ toàn diện đến các nhà báo để họ có điều kiện tốt nhất khi tìm hiểu, chia sẻ và nắm bắt thông tin.

{keywords}
TTBC là công trình do UBND TP.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư 

‘Mái nhà chung cho các nhà báo’

TP.HCM là trung tâm tài chính, kinh tế lớn và cũng là nơi có hoạt động báo chí sôi động bậc nhất cả nước. Hiện có 31 cơ quan báo chí của TP, 142 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác; khoảng 1.800 nhà báo TP, 500 nhà báo Trung ương sinh sống trên địa bàn; 12 cơ quan báo chí nước ngoài có văn phòng đại diện.

Nhiều năm qua, lãnh đạo TP đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để báo chí hoạt động, phát triển; ngược lại, báo chí đã luôn đồng hành với Đảng bộ, chính quyền TPHCM, cung cấp thông tin phong phú, đa dạng, có tính phản biện cao, cùng chung sức xây dựng TP.

Ông Từ Lương nhìn nhận, thời gian qua việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính thống từ phía các cơ quan quản lý nhà nước đến báo chí còn hạn chế. Nhiều cơ quan nhà nước còn ngại tiếp xúc báo chí nên các nhà báo rất khó tiếp cận thông tin chính thống.

{keywords}
Phòng họp báo bên trong Trung tâm Báo chí TP.HCM

"Với chức năng của trung tâm, chúng tôi có quyền được tổ chức thu thập, tổng hợp, xử lý thông tin của các cơ quan báo chí, đồng thời thực hiện chức năng đầu mối và cùng phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy để đề nghị lãnh đạo TP cung cấp thông tin về các vấn đề dư luận đang quan tâm, để thông tin lại cho các cơ quan báo, đài”- ông Lương thông tin.

Cũng ông cho biết, khi đi vào hoạt động, TTBC TP.HCM sẽ là mái nhà chung, tòa soạn thứ 2 của các nhà báo, là cầu nối giữa lãnh đạo các cấp của TP và các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch về các hoạt động của TP trên các lĩnh vực đến các cơ quan báo chí.

Nói về tính hiện đại, tiện dụng của Trung tâm báo chí, ông Lương cho biết, mỗi nhà báo sẽ được cấp một thẻ tác nghiệp. Dựa trên các thông tin đăng ký, khi đến tác nghiệp, nhà báo chỉ cần quẹt thẻ là có thể sử dụng và khai thác thông tin tại trung tâm. Ngược lại, thông qua thẻ từ, chủ tọa họp báo sẽ biết các thông tin ngay lập tức về nhà báo (tuổi đời, tuổi nghề, tên cơ quan báo chí..) từ đó có ứng xử hay câu trả lời phù hợp.  

"Trong tương lai, TTBC sẽ trở thành một Trung tâm Báo chí - Truyền thông hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng tầm quốc gia và quốc tế' - vị Phó giám đốc Sở TT-TT kỳ vọng.

TTBC là công trình do UBND TP.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư các dự án. Tổng chi phí đầu tư TTBC ban đầu ước tính khoảng 34,5 tỷ đồng. Kinh phí hoạt động thường xuyên năm đầu tiên là 2 tỷ đồng.   
Hiện TTBC đã hoàn thiện với 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng chờ khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên, các phòng dịch vụ phục vụ công tác tổ chức: phòng phục vụ teabreak, phòng kho - thiết bị, phòng kỹ thuật…
Bên cạnh đó, các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng Internet tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện của TP.HCM.
Ngoài ra, TTBC còn có các khu làm việc riêng cho báo chí với cơ sở vật chất hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho các cơ quan báo chí tác nghiệp. Tất cả các khu vực được thiết kế đẹp mắt, hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
TTBC sẽ mở cửa đón tiếp phóng viên, biên tập viên của TPHCM, của Trung ương, địa phương khác đóng trú tại địa bàn và báo chí quốc tế liên tục từ 8h đến 18h các ngày trong tuần (trừ chủ nhật). Đặc biệt, khi TPHCM diễn ra sự kiện lớn, trung tâm sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ phù hợp với tình hình thực tế.                     

 

Trung tâm báo chí 34,5 tỷ đồng, hiện đại nhất Việt Nam trước giờ khai trương

Trung tâm báo chí 34,5 tỷ đồng, hiện đại nhất Việt Nam trước giờ khai trương

Lần đầu tiên trung tâm báo chí quy mô, hiện đại nhất Việt Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động, được kỳ vọng là cầu nối giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.HCM.   

 

Tuấn Kiệt - Thanh Tùng