Đến dự lễ khánh thành Trung tâm báo chí TP.HCM (TTBC) có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, đại diện các sở ngành cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. 

{keywords}
Lãnh đạo TP.HCM và Bộ TT&TT cắt băng khánh thành Trung tâm báo chí TP.HCM

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chúc mừng TTBC đầu tiên của cả nước đi vào hoạt động. Đồng thời, ông yêu cầu TTBC thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời nhanh nhất, chuẩn mực nhất câu hỏi của báo chí hàng ngày, không chờ đến người phát ngôn trả lời định kỳ hàng tháng.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, chung tay chia sẻ khó khăn với người làm báo. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong hứa sẽ đồng hành cùng các cơ quan báo chí, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà báo tác nghiệp 

Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục rà soát đẩy mạnh thực hiện quy hoạch báo chí, vừa quản lý tốt vừa tạo điều kiện cho báo chí phát triển, đồng thời tham mưu sửa đổi quy chế phát ngôn.

Đáng chú ý, ông Phong đưa ra yêu cầu đối với Công an 24 quận huyện trên địa bàn TP phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức với nhà báo khi thực thi nhiệm vụ.

"Người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và tạo điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" – người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh và hứa sẽ luôn đồng hành với các cơ quan báo chí, tạo điều kiện tốt nhất để các cơ quan báo chí, các nhà báo có thể tiếp cận thông tin chính thống theo phương châm công khai minh bạch không giới hạn chủ đề, không có vùng cấm. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm báo chí TP.HCM

Có mặt tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá vai trò quan trọng của báo chí trong những năm qua khi từng bước tạo sự đồng thuận, tạo niềm tin cho xã hội để nhân dân đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và sự phát triển của đất nước.

Thứ trưởng cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ dẫn đến thay đổi, tác động lớn đến cách thức quản lý báo chí, phương pháp làm báo và thói quen tiếp cận thông tin của độc giả. Điều này khiến báo chí đứng trước thách thức lớn, chưa từng có. Tuy nhiên, thách thức này chính là cơ hội để báo chí đổi mới chính mình trong việc tạo ra các sản phẩm báo chí có giá trị.

“Sự ra đời TTBC tại TP.HCM thể hiện sự quan tâm đặc biệt của TP với gần 200 cơ quan báo chí trong và ngoài nước cùng gần 2.500 nhà báo đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. Trung tâm ra đời sẽ là không gian tác nghiệp hiện đại, là môi trường đào tạo chuyên nghiệp cho những người làm báo. Quan trọng hơn, đây là sự hỗ trợ cho các phóng viên tiếp cận nguồn tin chính thống từ các lãnh đạo TP và các sở, ban, ngành”- Thứ trưởng nhìn nhận. 

{keywords}
Niềm hân hoan của các đại biểu khi Trung tâm báo chí đầu tiên của cả nước chính thức hoạt động

Ông cũng cho rằng đây là mô hình điểm cho các địa phương, nhất là các trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật trong cả nước nghiên cứu, học hỏi. 

Ông Từ Lương làm Giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM

Tại lễ khánh thành TTBC TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM đã trao quyết định bổ nhiệm ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Sở Thông tin & Truyền thông kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc TTBC TP.HCM, thời gian giữ chức vụ là 5 năm. 

{keywords}
Ông Từ Lương nhận quyết định làm Giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM

TTBC được thành lập theo Quyết định 1049 ngày 18/3/2019 của UBND TP, trực thuộc Sở Thông tin & Truyền thông TP. Trung tâm nằm ở số 255 đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1.

Đây là TTBC đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí. Qua đó, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất, thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí của TP, Trung ương, các báo địa phương và đại diện các cơ quan báo chí quốc tế thường trú trên địa bàn TP.

TTBC TP.HCM sẽ là đầu mối kết nối giữa lãnh đạo các cấp của TP và các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác về các hoạt động của TP trên những lĩnh vực, đến các cơ quan báo chí.

Trung tâm báo chí TP.HCM: 'Mái nhà chung, tòa soạn thứ 2 của nhà báo'

Trung tâm báo chí TP.HCM: 'Mái nhà chung, tòa soạn thứ 2 của nhà báo'

 Trung tâm Báo chí TP.HCM sẽ là 'mái nhà chung' của hơn 2.000 nhà báo, cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch về các hoạt động của TP trên các lĩnh vực đến các cơ quan báo chí.  

Tuấn Kiệt  - Thanh Tùng