Đại diện Bộ Công thương cho biết dự kiến sẽ trình Chính phủ Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 trong tháng 4 này.

Trước đó, phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) lần thứ 3 diễn ra chiều nay, 15/3, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định TMĐT là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất thời gian qua. Bộ TT&TT đã có nhiều chính sách liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới lĩnh vực này như thúc đẩy phát triển hạ tầng truy nhập Internet, đặc biệt là băng rộng di động để tạo nền tảng cho TMĐT. Luật ATTT mạng do Bộ xây dựng cũng vừa được Quốc hội thông qua tháng 11/2015, tạo hành lang pháp lý cho các giao dịch trên môi trường mạng được an toàn.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Đại hội.

Ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của bưu chính chuyển phát đối với thương mại điện tử và cho rằng doanh nghiệp thuộc 2 mảng này cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Hiện tại Tổng công ty Bưu điện VN (VietnamPost) - một doanh nghiệp thuộc Bộ - đang là đơn vị bưu chính chuyển phát lớn nhất VN và cũng là thành viên rất tích cực của VECOM.

"TMĐT vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp chuyển phát, hậu cần (logistics). Bộ sẽ có những định hướng, chỉ đạo để các doanh nghiệp logistics tham gia sâu hơn nữa vào thị trường TMĐT trong thời gian tới", Thứ trưởng Hồng cho biết.

Cũng dành sự đánh giá cao cho TMĐT là ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng cục TMĐT và CNTT của Bộ Công thương. Ông Linh cho rằng sau 10 năm, từ chỗ chưa có gì, TMĐT đã tạo được chỗ đứng nhất định tại VN. 5 năm qua, lĩnh vực này đã có được một Nghị định, nhiều quyết định, chương trình thúc đẩy sự phát triển. Trong vòng 5 năm tới, Bộ Công thương tiếp tục xác định TMĐT là một cách thức kinh doanh ngày càng quan trọng, không chỉ với DN mà với cả các cá nhân. Các hiệp định quốc tế đều đề cập sâu đến TMĐT, đòi hỏi lĩnh vực này phải phát triển nhanh và sâu hơn nữa. Dự kiến trong tháng này, Bộ Công thương sẽ trình Chính phủ Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020.

Theo đại diện VECOM, Đại hội lần III được tổ chức trong bối cảnh TMĐT tại VN đang tăng tốc. Một số sự kiện TMĐT gần đây thu hút được chú ý như Ngày Mua sắm trực tuyến...

Do đó, trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ III giai đoạn 2016-2020, VECOM cho rằng, lĩnh vực TMĐT đòi hỏi cần có sự bổ sung, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tiếp tục để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trực tuyến, tạo thuận lợi cho DN cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hiệp hội cần chủ động hơn nữa trong việc tư vấn, phản biện chính sách, pháp luật liên quan đến TMĐT trên nền tảng di động, trên các mạng xã hội, hay TMĐT gắn với Internet của vạn vật (IoT), các loại tiền điện tử, quảng cáo trực tuyến.....

Đặc biệt, Hiệp hội cần tăng cường vai trò của mình trong việc bảo vệ thông tin cá nhân, các vấn đề liên quan tới bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh, thuế, giải quyết tranh chấp... Đây đều là những vấn đề nóng, đang gây nhiều bức xúc nơi người dùng và khiến cho xã hội chưa thực sự có niềm tin vào TMĐT nội.

"Trong giai đoạn hội nhập quốc tế, xu hướng các vụ tranh chấp phát sinh từ giao dịch TMĐT xuyên biên giới sẽ tăng lên. Thế nhưng chúng ta chưa thực sự sẵn sàng cả về công nghệ lẫn môi trường pháp lý", ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam khuyến cáo.

Cũng nhân dịp này, Đại hội đã bầu BCH khoá III gồm đại diện trong các lĩnh vực thanh toán, kinh doanh trực tuyến, chuyển phát, tiếp thị, đào tạo và truyền thông.

T.C