Trong năm qua, tổng doanh thu của VTC đạt 2.090 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế của toàn tổng công ty là 81.5 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Trong năm 208, năng suất lao động bình quân tại VTC là 260 triệu đồng/người.

So với năm 2017, tình hình sản xuất kinh doanh của VTC có sự tụt giảm, nguyên nhân của điều này là do doanh thu từ dịch vụ game và dịch vụ thương mại điện tử giảm nhiều so với trước. Đây cũng là các dịch vụ có tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu cao nhất của VTC.

{keywords}
Lễ tổng kết nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC. Ảnh: Trọng Đạt

Trong năm qua, VTC đã tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu về các xu hướng công nghệ mới trên thế giới theo dự báo Hype Cycle của Gartner trong các lĩnh vực như CNTT, viễn thông, truyền hình và nội dung số.

VTC cũng đang nghiên cứu và thử nghiệm các công nghệ được quan tâm nhiều như AI, IoT và Blockchain. Bên cạnh đó, một trong những kết quả nổi bật mà Tổng công ty này đạt được là việc triển khai thương mại hóa giải pháp báo cháy thông minh iProtect và phát triển thành công giải pháp du lịch thông minh iGuide.

Trong bối cảnh khó khăn do nguồn lực có hạn, VTC xác định mục tiêu trước mắt của Tổng công ty trong năm 2019 là duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo có lợi nhuận hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế và nguồn lực.

Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC mong muốn, trong năm tới, Bộ TT&TT sẽ chấp thuận việc thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa để thực hiện các thủ tục cổ phần hóa VTC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng biểu dương những nỗ lực vượt khó của Tổng công ty VTC trong năm 2018. Ảnh: Trọng Đạt

Bên cũng đó, Tổng công ty VTC cũng muốn Bộ đề xuất với Chính phủ sớm ra quyết định phê duyệt kết quả bàn giao tài sản, tài chính Đài VTC sang Đài VOV và chỉ đạo quyết liệt 2 đài này khẩn trương tiếp nhận các nghĩa vụ tài chính liên quan, nhanh chóng trả nợ cho Tổng công ty.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng biểu dương những nỗ lực cố gắng của Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC trong bối cảnh năm 2018 gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, lãnh đạo Bộ hoàn toàn nhất trí với các phương hướng kế hoạch mà Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC đã đề ra cho năm 2019. Bộ TT&TT sẽ nỗ lực đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để giúp VTC có thể vượt qua được tình cảnh khó khăn hiện tại, đặc biệt là đối với việc cổ phần hóa để thu hút vốn đầu tư, tạo ra nguồn lực giúp doanh nghiệp phát triển.

Trọng Đạt