10 gương mặt tiêu biểu ngành Thông tin & Truyền thông

Chiều 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh 11 tập thể và đặc biệt là 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018.

{keywords}
11 tập thể xuất sắc vừa được Bộ TT&TT vinh danh. 

Hội nghị là dịp để cổ vũ, nhân rộng những tấm gương, điển hình tiên tiến, làm lan tỏa sâu rộng tới từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ về tinh thần thi đua yêu nước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám suy nghĩ và hành động khác biệt.

Đây cũng là dịp để các gương điển hình tiên tiến cùng trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm thành công, đoàn kết phấn đấu dấn thân vì sự phát triển của ngành TT&TT, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi và thực chất trong năm 2019.

Theo danh sách được Bộ TT&TT công bố, 10 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh trong đợt này gồm ông Lê Quang Tự Do (Cục PTTH&TTĐT), ông Trần Đăng Khoa (Cục ATTT), ông Nguyễn Quang Vũ (Trường Cao đẳng CNTT Việt – Hàn), ông Lê Hồng Linh (Cục TSVTĐ), ông Trần Quốc Tuấn (Cục Tin học hoá), bà Nguyễn Thu Hằng (Báo VietNamNet), ông Nguyễn Nam Cao (Tổng Công ty VTC), bà Mai Hương Giang, (Trưởng phòng Báo chí Trung ương, Cục Báo chí), bà Phạm Thị Thuân (Bưu điện tỉnh Quảng Ninh) và ông Nguyễn Văn Thành (Bưu điện tỉnh Đắc Lắc).

{keywords}
Lãnh đạo Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm cùng 10 gương mặt tiêu biểu trong phong trào thi đua của ngành TT&TT năm 2018. 

Việc tôn vinh 10 gương mặt tiêu biểu không chỉ đơn thuần là một hành động nhằm tri ân những đóng góp của người lao động. Bộ TT&TT mong muốn thông qua cách làm này, sẽ nhân lên trong lòng các cán bộ, công nhân viên ngành TT&TT tình yêu ngành, yêu nghề và tinh thần cống hiến hết mình để thực hiện thành công mục tiêu nhằm nâng cao thứ hạng Việt Nam.

Thứ hạng Việt Nam về TT&TT sẽ thay đổi trong năm 2019

Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Bộ TT&TT đang đứng trước rất nhiều thách thức, có những thách thức mang tính chuyển đổi, mang tính cách mạng, kéo dài cả kỷ nguyên. Đó là cách mạng số trong kỷ nguyên số, gắn với chuyển đổi số, với kinh tế số. Đó là an toàn, an ninh không gian mạng. Đó là báo chí và mạng xã hội. Đó là công nghệ và giấc mơ Việt Nam trở thành nước phát triển.

Theo người đứng đầu Bộ TT&TT, những thách thức đó cũng là thách thức của Việt Nam, vượt qua những thách thức đó cũng là viết một trang sử mới cho Việt Nam. Những thách thức vĩ đại sẽ tạo nên những con người vĩ đại. Người bình thường trở lên vĩ đại là do được làm những việc vĩ đại.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về sự phát triển của ngành TT&TT.

Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thách thức mới đòi hỏi cách tiếp cận mới. Thách thức lớn đòi hỏi cách tiếp cận đột phá, cách làm đột phá. 10 nhân vật xuất sắc của Bộ TT&TT năm 2018 là 10 thông điệp truyền đi về những đột phá và gây cảm hứng cho chúng ta trong chặng đường phía trước.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, 10 nhân vật xuất sắc của năm là 10 tấm gương về 10 suy nghĩ, cách làm khác biệt và đột phá. Điều này giúp lan truyền sự cảm hứng và tạo ra niềm tin rằng ai trong mỗi chúng ta cũng đều có thể làm được.

Chia sẻ về từng cá nhân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng:

“Trần Đăng Khoa của Cục ATTT là minh chứng thành công về một tập thể nhỏ dám mơ một giấc mơ lớn, nhóm nhỏ làm việc lớn. Không có gì trong tay nhưng có một giấc mơ Việt Nam thành cường quốc an ninh mạng, sánh vai với Mỹ, Israel, Nga. Giấc mơ lớn, sứ mạng lớn thì tập hợp được nhiều người tài và sẽ thấy những chướng ngại trên đường đi như nhỏ đi.

Trần Quốc Tuấn của Cục Tin học hoá đã phá vỡ suy nghĩ và cách làm của chúng ta. Thay vì việc một năm thì làm hai năm, Tuấn chỉ làm trong 2 tháng. Và Tuấn đã làm được với chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu.

Nhà báo Thu Hằng của Báo VietNamNet bao giờ cũng chọn việc khó hơn, gai góc hơn để làm. Lẽ thường của cuộc sống là nếu có 2 việc để chọn thì chúng ta sẽ chọn việc dễ hơn. Nhưng nhận làm việc khó hơn thì ta sẽ trưởng thành hơn và kết quả cũng sẽ giá trị hơn. Cứ mãi làm việc dễ thì ta cũng sẽ theo vậy mà kém đi...”.  

{keywords}
Nhà báo Nguyễn Thị Thu Hằng (Báo VietNamNet), một trong mười gương mặt tiêu biểu ngành TT&TT năm 2018.

“Chúng ta cảm ơn họ, cảm ơn gia đình họ, những người đã đứng phía sau trợ giúp cho họ, cảm ơn đơn vị của họ - là nơi đã tạo ra môi trường để họ có thể làm việc và cống hiến”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Lấy cảm hứng từ những nhân vật tiêu biểu được tôn vinh, người đứng đầu ngành TT&TT mong muốn tất cả người lao động trong ngành phải tìm ra những cách làm khác biệt và khả thi để những việc khó sẽ không còn khó nữa. Năm 2019 sẽ là năm thay đổi thứ hạng Việt Nam về thông tin và truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

(Quý độc giả có thể theo dõi toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Bộ TT&TT năm 2018 tại đây). 

Trọng Đạt