Đưa ra đề bài cho các doanh nghiệp viễn thông đã được cấp phép cung cấp dịch vụ 4G, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu ngắn gọn: "Làm sao tốc độ 4G phải hơn 3G hiện nay". 

"Bộ đã cấp phép cho 4/5 nhà mạng rồi. Đề nghị các doanh nghiệp khi triển khai không để tình trạng 4G còn yếu hơn cả 3G, rất gây phản cảm trong mắt người dân", ông nhấn mạnh tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 10/2016 của Bộ TT&TT chiều 1/11.

{keywords}

Sở dĩ người đứng đầu ngành TT&TT phải nhắc nhở các nhà mạng một việc tưởng như "tất nhiên phải thế" như vậy, là vì trước đó, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung đã chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý về tốc độ 4G mà các nhà mạng cam kết với Bộ TT&TT trong hồ sơ xin cấp phép 4G.

Theo ông Trung, Cục Viễn thông đã tiến hành đo kiểm tốc độ 3G mà 4 mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile đang cung cấp tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam, với 5400 điểm ngẫu nhiên cho mỗi nhà mạng, chia đều cả ba miền. Các tốc độ được đo bao gồm cả trong nhà, ngoài trời lẫn khi di chuyển. 

Kết quả cho thấy tốc độ 3G mà Cục đo được đang cao hơn cả tốc độ 4G mà các doanh nghiệp cam kết đạt được sau khi triển khai thương mại. "Các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý vấn đề này. Nếu tốc độ 4G không thể cao hơn 3G thì rất không ổn. Đề nghị các doanh nghiệp đầu tư mạnh cho mạng lưới, hạ tầng, nhất là mạng core", vị lãnh đạo Cục Viễn thông nêu quan điểm.

Tính đến thời điểm này, Bộ TT&TT đã cấp Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động tiêu chuẩn LTE-A cho 4 mạng VNPT, MobiFone, Viettel và GTel Mobile. Trong đó, hai mạng VNPT và MobiFone đã được trao giấy phép chính thức. Dự kiến Viettel sẽ được trao Giấy phép vào ngày 4/11.

Khi trao giấy phép cho VNPT và MobiFone, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đều đặc biệt yêu cầu các nhà mạng phải đầu tư mạng lưới, hạ tầng kỹ thuật, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới người dùng. 

Bên cạnh tốc độ thì nhiều vấn đề khác liên quan đến triển khai 4G cũng được lãnh đạo Bộ TT&TT nhắc nhở các nhà mạng tại cuộc họp, chẳng hạn như việc phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho mạng 4G. Đồng thời, theo Thứ trưởng Phan Tâm, người trực tiếp phụ trách lĩnh vực viễn thông, thì khi dùng 4G, người dùng sẽ phải tiến hành đổi SIM. Đây là dịp rất thích hợp để các nhà mạng yêu cầu người dùng khai báo thông tin thuê bao một cách chính xác - từ đó đẩy lùi tình trạng khai man thông tin thuê bao trả trước, gốc rễ của vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. 

Liên quan đến giá cước 4G, Thứ trưởng Phan Tâm khuyến nghị các doanh nghiệp cần xây dựng gói cước hợp lý, dựa trên mặt bằng khu vực và quốc tế. Trong hồ sơ xin cấp phép 4G, các doanh nghiệp đều đã cam kết với Bộ TT&TT về giá cước, do đó cần tránh tình trạng phá giá, cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến phá vỡ thị trường. 

T.C