Đất nước có được một công ty như Misa là điều rất quí, rất đáng trân trọng!

 

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập công ty Misa. 

 

Khởi nghiệp từ những người sinh viên mới ra trường. Từ hai bàn tay trắng, chỉ có ước mơ là to lớn. Những người khổng lồ công nghệ của thế kỷ này và thế kỷ trước, đều xuất phát như thế. Hai người ban đầu, ba người ban đầu và một nhà kho, hoặc một phòng ngủ. Không nghĩ nhiều đến khó khăn phía trước, sẽ đến trong tương lai, bởi vì chỉ khi đương đầu với khó khăn, khi nó hiện hữu ở trước mắt, thì chúng ta mới thông minh đặc biệt, suy nghĩ mới đột phá, năng lượng vũ trụ mới tiếp sức cho chúng ta. Chúng ta mới trở thành một người khác. Còn bây giờ, chỉ nên có một giấc mơ và bắt đầu làm việc. Hai chàng trai đồng sáng lập Misa là Lữ Thành Long và Nguyễn Xuân Hoàng đã kể cho chúng ta một câu chuyện như vậy.

 

Xuyên suốt 25 năm của Misa là sự trung thành với triết lý ban đầu về phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin nhằm thay đổi ngành kinh tế, nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước và các quốc gia khác trên thế giới. Những doanh nghiệp lớn, dù bao lần thay đổi, nhưng triết lý và khát vọng ban đầu thì không bao giờ thay đổi. Đó là bộ genres doanh nghiệp, với những giá trị cốt lõi và sứ mạng - lý do tồn tại của doanh nghiệp. Duy trì trong suốt lịch sử phát triển của mình những lý tưởng ban đầu là bí quyết thành công và trường tồn của doanh nghiệp.

 

Misa cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài và thống lĩnh thị trường trong nước về phần mềm kế toán. Công nghệ thông tin là lĩnh vực toàn cầu hoá, tính cạnh tranh rất cao. Không có chỗ cho những gì là trung bình, hay thậm chí là khá và tốt. Chỉ có sự xuất sắc là tồn tại. Các doanh nghiệp CNTT nước nhà chắc đã hiểu sâu sắc điều này. Để nói về thành công thì phải nói về thị phần mà sản phẩm đó có được. Misa với gần 50% thị phần về phần mềm kế toán các doanh nghiệp vừa và nhỏ là minh chứng về thành công của mình, về sự xuất sắc của mình.

 

Sau Việt Nam, Misa đã tiến quân ra nước ngoài chinh phục thế giới. Một doanh nghiệp phát triển công nghệ thì chưa thể nói mình thành công nếu chỉ thành công trong nước. Ra nước ngoài là khả năng cạnh tranh quốc tế, là qui mô doanh nghiệp. Năng lực cạnh tranh và qui mô là hai yếu tố quyết tử của doanh nghiệp. Năng lực cạnh tranh toàn cầu là sức sống của doanh nghiệp. Qui mô sẽ quyết định chi phí cho nghiên cứu và phát triển. Sản phẩm của Misa đã được 15 nước trên thế giới sử dụng là một niềm tự hào Việt Nam.

 

Misa đã trở thành doanh nghiệp gần ngàn tỷ, tạo công ăn việc làm cho gần 2.000 người, đóng góp vào ngân sách nhà nước năm 2018 là gần 70 tỷ đồng. Doanh nghiệp nào rồi cũng phải đo bằng sự đóng góp cho đất nước, đó là tạo ra công ăn việc làm cho người dân và đóng thuế cho Nhà nước. Doanh nghiệp muốn đi xa thì phải đồng hành với đất nước. Thượng tôn pháp luật và phụng sự Tổ quốc là dấu hiệu của những doanh nghiệp vĩ đại.

 

Ngay từ ngày đầu, Misa đã đi theo hướng phát triển sản phẩm, đã là tinh thần Make In Vietnam, đã là mục tiêu trở thành doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, và chưa bao giờ là gia công cho nước ngoài. Các bạn đã thành công và tạo nên sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam. 

 

Tại sao Hàn Quốc đi sau Đài Loan khá lâu, nhưng đã vượt lên trên? Đó là do, Đài Loan chỉ tập trung vào gia công thuê, không chú trọng tạo ra sản phẩm và thương hiệu quốc gia. Còn Hàn Quốc ngay từ đầu đã vừa tập trung vào sản xuất vừa tập trung vào phát triển sản phẩm, thương hiệu và thị trường, đã tạo ra các tên tuổi như Samsung, Huyndai. Việt Nam chúng ta đã đến lúc phải tập trung nhiều hơn vào sản phẩm Việt Nam, làm chủ thiết kế, tích hợp thành sản phẩm cuối cùng, làm chủ công nghệ cốt lõi, phát triển thị trường, tạo thương hiệu Việt Nam. Nhất là trong lĩnh vực ICT.

 

Và giờ đây, sau khi thành công thì Misa đã khởi tạo một khát vọng mới: Xây dựng một nền tảng tài chính kế toán, thuế và quản trị doanh nghiệp số 1 tại Đông Nam Á. Vẽ nên một giấc mơ về việc đem dịch vụ tài chính kế toán chất lượng cao, vốn chỉ có ở các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội và TP.HCM, đến với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại những tỉnh miền núi xa xôi. 

 

Cách thành công rồi thành công tiếp là khởi tạo một vạch xuất phát mới, tự đặt ra cho mình một thách thức mới. Không nhiều doanh nghiệp làm được điều này. Và chúng ta mong chờ Misa có thể tái tạo chính mình. Và nếu thành công thì Misa sẽ thực sự trở thành một công ty như Jim Collins đề cập, là từ tốt đến vĩ đại. 

 

Tôi xin chúc mừng 25 năm của Misa! Chúc mừng các bạn đã nhận được sự ghi nhận của Đất nước, của ngành ICT nước nhà! Chúc mừng các bạn với ước mơ mới ! Chúc mừng các bạn bước vào hành trình tái tạo chính mình, thực sự thì sau 25 năm là đã đến lúc làm việc này! Chúc các bạn, vì có thách thức mới mà có thêm năng lượng của Trời Đất, có sự thông minh đột phá để dẫn Misa đi tiếp!