Kính thưa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc,

Kính thưa Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam,

Kính thưa Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long,

Kính thưa quý vị và các bạn, 

 

Hai lĩnh vực được đánh giá là sẽ có nhiều bước tiến quan trọng, do tác động của Covid-19, là y tế và công nghệ số. Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để chứng kiến một cú huých đặc biệt của Covid-19 tới chuyển đổi số của ngành y tế. Nhiều năm nay, chúng ta đã nói nhiều đến bệnh viện online, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử, kết nối liên thông giữa bệnh viện các tuyến, y học gia đình, nhưng các chuyển biến là chưa nhiều. Covid-19 đã thúc đẩy cả ngành y tế đến lựa chọn phải chuyển đổi số nhanh nhất có thể. Việc giảm tải cho các bệnh viện sẽ giúp huy động nguồn lực khám chữa cho bệnh nhân Covid-19, đặc biệt dự phòng chuẩn bị cho những kịch bản dịch bệnh diễn biến xấu hơn. Việc tập trung đông người bệnh ở các bệnh viện, nhất là các bệnh viện tuyến trên, luôn là một nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đặc biệt đối tượng người già, các bệnh nhân có bệnh nền có nguy cơ nhiễm bệnh và nguy cơ tử vong rất cao, cần ở nhà, tránh nơi tiếp xúc đông người, nếu có nền tảng tư vấn khám chữa bệnh từ xa họ có thể không phải đến bệnh viện khi không thật cần thiết. 

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ Khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và Ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng, chống Covid-19.

Tư vấn khám chữa bệnh từ xa luôn đi với một số thiết bị y tế đơn giản ở hộ gia đình, như đo nhiệt độ, huyết áp, nhịp tim, tiểu đường, kể cả xét nghiệm covid trong tương lai gần, v.v... những thiết bị này ngày càng rẻ với sự tiến bộ của công nghệ, và đây chính là thị trường để tạo cơ hội cho ngành công nghiệp y tế Việt Nam phát triển. Một ngành mà nếu thành công thì hoàn toàn có thể đi ra toàn cầu. 

 

Việt Nam có thuận lợi là có những doanh nghiệp viễn thông - CNTT lớn mạnh, có hạ tầng rộng khắp toàn quốc, có nguồn lực tài chính và nhân lực, có thể tạo ra những hạ tầng mang tính nền tảng giúp cho chuyển đổi số nhanh những lĩnh vực lớn và quan trọng như giáo dục, y tế. 

 

Cách đây 1 tháng, chúng ta đã chứng kiến nền tảng giáo dục trực tuyến Việt Nam phục vụ 43.000 trường học, với 25 triệu giáo viên và học sinh. Hôm nay, chúng ta chứng kiến tiếp nền tảng tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho hàng ngàn cơ sở y tế. Nền tảng này đảm bảo các hoạt động y tế từ xa, như tư vấn, hội chẩn khám chữa bệnh, hội chẩn chẩn đoán hình ảnh, hội chẩn giải phẫu bệnh, hội chẩn phẫu thuật từ xa. Đây cũng là nền tảng Việt Nam, do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel phát triển và tích hợp. Nền tảng sẽ được triển khai miễn phí trong thời kỳ Covid-19, khi cả nước dang dồn hết sức phòng chống dịch bệnh.

 

Bộ TT&TT và Bộ Y Tế kêu gọi các doanh nghiệp khác cùng tham gia, không chỉ là các nền tảng, mà còn đặc biệt là các ứng dụng để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số ngành y tế. Bộ TTTT và Bộ Y Tế sẽ phối hợp ban hành các chuẩn mở để các hệ thống nền tảng, các ứng dụng tuân thủ các tiêu chuẩn và kết nối được với nhau.

 

Chuyển đổi số thì cách nhanh nhất là dựa trên các nền tảng. Hàng chục ngàn cơ sở y tế là một nền tảng, không phải hàng chục ngàn phần mềm khác nhau, và vì vậy sẽ triển khai rất nhanh, đồng nhất, và đỡ tốn kém. Việt Nam chúng ta sẽ phải phát triển nhiều nền tảng chuyển đổi số hơn nữa. Thí dụ hiện nay, chúng ta chưa có nền tảng về hội nghị video trực tuyến, nền tảng về quản lý làm việc từ xa, v.v... Đây cũng chính là sự đặt hàng, sự kêu gọi của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Hãy Make In Vietnam. 

 

Hôm nay, chúng ta cũng ra mắt thêm một ứng dụng phòng chống Covid-19 mới. Thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo 4 nhóm Memozone ở TP.HCM, VNPT, MobiFone và BKAV độc lập phát triển, nhưng cùng chia sẻ những khó khăn, thách thức về kỹ thuật, thảo luận phương án giải quyết. Cuối cùng ứng dụng Bluezone của Cty BKAV được đánh giá cao nhất và được lựa chọn. Đây là một bước tiến mới, có tính đột phá trong việc sử dụng công nghệ để phòng chống dịch. Đột phá ở chỗ, chính quyền không thu thập thông tin của người dân, các thông tin chỉ được lưu trên máy điện thoại của cá nhân. Đột phá ở chỗ, nó chỉ ra đúng những người tiếp xúc đủ gần và đủ lâu để có thể lây nhiễm Covid-19, tránh việc một người bị nhiễm thì cả làng, cả khu bị cách ly. Đột phá ở chỗ, phần mềm này sẽ mang tính toàn cầu, khi nó được để ở dạng nguồn mở để các quốc gia được chia sẻ, các công ty, các hãng công nghệ lớn như Apple và Google sẽ cùng chung tay phát triển, và để người dân được giám sát phần mềm mà mình đang dùng có an toàn không.

 

Và chúng ta tự hào đây là sản phẩm này do công ty Việt Nam phát triển. Tuy chúng ta không phải quốc gia đầu tiên dùng giải pháp này, nhưng phần mềm của chúng ta đã giải quyết được cơ bản các lỗi của phần mềm trước đây đã được phát triển.

 

Bộ Y Tế và Bộ TT&TT chính thức tuyên bố và bảo trợ phần mềm này, khuyến khích mọi người dân sử dụng, để bảo vệ mình và tiếp đó là bảo vệ những người thân yêu gần gũi của mình, để bảo vệ cộng đồng, chung tay chống dịch. 

 

Bộ TT&TT và các bộ ngành liên quan sẽ tiếp tục công bố các phần mềm phòng chống dịch covid-19, cũng như các nền tảng, các phần mềm chuyển đổi số cho các lĩnh vực, nhằm giúp Việt Nam chúng ta thiết lập một trạng thái bình thường mới, góp phần đưa các hoạt động KT-XH trở lại bình thường. Covid-19 tạo ra cơ hội “trăm năm” cho chuyển đổi số, cho các doanh nghiệp công nghệ số. Bộ TT&TT kêu gọi cộng đồng các DN công nghệ số Việt Nam tận dụng thời cơ, nhanh hơn, quyết liệt hơn, đột phá hơn và cùng chung tay, chung sức, đồng lòng và đồng hành cùng đất nước tạo ta các nền tảng và các ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng một Việt Nam số, đi đầu trong nhóm các nước xây dựng quốc gia số.

 

Xin trân trọng cám ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ, đã khích lệ, động viên toàn ngành TT&TT với sứ mệnh mới, sứ mệnh xây dựng quốc gia số, và hôm nay, Thủ tướng đã dành thời gian quý báu của mình tới dự lễ khai trương các sản phẩm CNTT hỗ trợ ngành y tế chống dịch.

 

 Xin trân trọng cám ơn!