Kính thưa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam,

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý,

Năm 2020, sau 50 năm tổ chức tại nhiều quốc gia khác nhau, Triển lãm Viễn thông thế giới đến Việt Nam và bắt đầu một đời sống mới, với một sứ mệnh mới và với một tên gọi mới, trở thành Triển lãm Thế giới số. Đây là sáng kiến của Việt Nam, được Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU và các nước thành viên đánh giá cao.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc ITU Virtual Digital World 2020


Tên gọi mới phản ánh sự hợp lực sức mạnh của viễn thông, công nghệ thông tin và công nghệ số. Thế giới sẽ có khả năng thích ứng nhanh hơn, sức chống chịu tốt hơn, sự cân bằng hơn giữa đời sống vật chất và tinh thần, toàn cầu hoá sẽ được thúc đẩy thông qua sự đóng góp của từng quốc gia, của tất cả các quốc gia, cũng như sự phát triển và tăng trưởng sẽ dựa nhiều hơn vào công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tất cả những điều đó sẽ được thúc đẩy bởi công nghệ số. Triển lãm Thế giới số hàng năm là để thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng các công nghệ số.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

2020 là một năm đặc biệt với ngành ICT toàn cầu, khi những thách thức do đại dịch Covid-19 tạo ra đã đặt lên vai những người làm ICT trọng trách và cơ hội để bứt phá.

2020 cũng là một năm quan trọng của ngành ICT Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Chương trình Quốc gia về Chuyển đổi số, chính thức khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia như một cuộc cách mạng toàn dân và toàn diện. Việt Nam coi các nền tảng số là cách để đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia, coi an ninh mạng là yếu tố chính để tạo ra niềm tin số, coi cải cách thể chế là yếu tố quyết định cho chuyển đổi số.

Hạ tầng số với các sản phẩm và nền tảng số “Make in Vietnam” đã sẵn sàng cho kinh tế số và xã hội số, sẵn sàng cho một Việt Nam số. Công nghệ Việt không chỉ giải các bài toán Việt Nam mà còn góp phần giải các bài toán toàn cầu. Các nền tảng cho Triển lãm trực tuyến lần này và các giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19, như Bluezone, Ncovi là những minh chứng cụ thể. Việt Nam đang hội tụ các điều kiện để trở thành một đất nước công nghệ, dùng công nghệ làm động lực phát triển đất nước, dùng công nghệ để đồng hành với các nước, hợp tác toàn cầu, và cùng nhau xây dựng một thế giới số.

Kính thưa các quý vị đại biểu,
Đại dịch covid-19 như một cú huých trăm năm đối với chuyển đổi số. Thúc đẩy toàn cầu đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, xây dựng thế giới số. Đại dịch toàn cầu hơn bao giờ hết cần sự chung tay toàn cầu.

Bất kỳ thách thức nào cũng tạo ra cơ hội. Thách thức lớn luôn đi với cơ hội lớn. Covid-19 là thách thức lớn, rất lớn đối với nhân loại, là thách thức trăm năm một lần. Chủ đề của Triển lãm Thế giới số năm nay là: Các quốc gia, các doanh nghiệp công nghệ số thế giới cùng chung tay vượt qua thách thức đại dịch, cũng như tận dụng các cơ hội mà nó mang lại, bằng các công nghệ số.

Cũng theo sáng kiến của Việt Nam, Triển lãm Thế giới số lần đầu tiên được ITU cùng Việt Nam và các nước tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là quyết tâm của Cộng đồng ICT toàn cầu trong việc chuyển đổi lên môi trường số, là quyết tâm của tất cả chúng ta về chuyển đổi số. Dù có bất kỳ điều gì xảy ra thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn.

Các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam và các doanh nghiệp công nghệ số thế giới đã chung tay xây dựng nhiều nền tảng số để hỗ trợ triển lãm trực tuyến, hỗ trợ hội thảo trực tuyến. Trong một thời gian rất ngắn, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để chúng ta hôm nay ấn nút khai chương Triển lãm Thế giới số theo hình thức trực tuyến.

Thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông, tôi xin trân trọng cảm ơn và đánh giá cao việc các nước đã hưởng ứng và tham gia các gian hàng quốc gia; các tập đoàn công nghệ số hàng đầu trong nước và quốc tế đã tham gia với hơn 150 gian hàng trực tuyến; 30 bộ trưởng, 20 thứ trưởng, và nhiều lãnh đạo các cơ quan quản lý, các chuyên gia từ hơn 50 quốc gia sẽ tham gia tọa đàm, thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng và các Hội nghị chuyên đề.

Tôi xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ ngành và đại diện các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế đã đến dự Khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020.

Xin kính chúc sức khỏe các vị lãnh đạo và các quý vị đại biểu! Chúc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020 thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!