Tỉnh đầu tiên trong cả nước có Ngày chuyển đổi số
Việc công bố và tổ chức Ngày chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, và toàn nền kinh tế của tỉnh (Ảnh minh họa: Internet)

Quyết định 425 về Ngày chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng ký hôm nay, ngày 24/2.

Lý do Thái Nguyên chọn ngày 31/12 là Ngày chuyển đổi số tỉnh là bởi đây là ngày Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết về chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên, việc lựa chọn và công bố Ngày chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên ngoài việc thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương, còn là sự kiện quan trọng để ghi dấu ấn và là hoạt động thường niên sau này để đánh giá, nhìn nhận kết quả chuyển đổi số của tỉnh trong năm.

Đặc biệt, việc công bố và tổ chức sự kiện Ngày chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên là nơi để người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ phương thức, kinh nghiệm, đồng thời giới thiệu các giải pháp, kết nối cung cầu chuyển đổi số hiệu quả. Mục tiêu đặt ra là thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, và toàn nền kinh tế của tỉnh, góp phần quan trọng đối với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Trước đó, thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 3/6/2020 tại Quyết định 749, ngày 12/10/2020, Bộ TT&TT đã ban hành Đề án “Xác định Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và của quốc gia”.

Bộ chỉ số đánh giá chuyển đối số được ban hành nhằm đáp ứng mục tiêu chung là “Xác định bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh, cấp quốc gia để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả chuyển đổi số hàng năm của các bộ, ngành, địa phương và của cả nước trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia” và 10 mục tiêu cụ thể, trong đó có mục tiêu “Hàng năm tổ chức triển khai xác định, công bố kết quả đánh giá chuyển đổi số của các bộ, các tỉnh và cả nước”.

Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh được cấu trúc theo 3 trụ cột là: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Mỗi trụ cột đều có 7 chỉ số chính gồm: Chỉ số đánh giá về chuyển đổi nhận thức; Chỉ số đánh giá về kiến tạo thể chế; Chỉ số đánh giá về phát triển hạ tầng và nền tảng số; Chỉ số đánh giá về thông tin và dữ liệu số; Chỉ số đánh giá về hoạt động chuyển đổi số; Chỉ số đánh giá về an toàn, an ninh mạng; Chỉ số đánh giá về đào tạo và phát triển nhân lực. Trong các nội dung, chỉ tiêu cụ thể, có nội dung “Công bố và tổ chức sự kiện Ngày chuyển đổi số hàng năm của tỉnh, thành phố”. 

Được Tỉnh ủy Thái Nguyên ban hành ngày 31/12/2020, Nghị quyết về chương trình chuyển đổi số tỉnh này giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành của nhà nước tiến tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ số, hình thành các doanh nghiệp công nghệ số có sức cạnh tranh trên thị trường.

Phấn đấu đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du miền núi phía Bắc, đến năm 2025 thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tạo tiền đề đến năm 2030 thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Vân Anh

Các tỉnh ủy, thành ủy cần có nghị quyết riêng về chuyển đổi số

Các tỉnh ủy, thành ủy cần có nghị quyết riêng về chuyển đổi số

Theo Bộ TT&TT, các tỉnh/thành ủy cần có nghị quyết riêng về chuyển đổi số để chỉ đạo ở tầm chiến lược chuyển đổi số tại địa phương và UBND tỉnh, thành phố có chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số để triển khai nghị quyết.