- Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định tình hình phát tán tin nhắn rác trong dịp Tết Bính Thân vừa qua đã giảm đáng kể so với trước đây, trái ngược với số liệu của một số doanh nghiệp bảo mật cho rằng tin nhắn rác vẫn hoành hành.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 2/2016 sáng nay, 2/3, Bộ trưởng cho biết tại cuộc họp của Chính phủ ngay sau Tết với một số bộ, ngành để đánh giá tình hình xã hội trong dịp Tết Nguyên đán, nỗ lực ngăn chặn tin nhắn rác của các doanh nghiệp và đơn vị liên quan đã được ghi nhận.

Số liệu từ các nhà mạng báo cáo lên Cục An toàn thông tin đều cho thấy số lượng tin nhắn rác bị phát hiện đã giảm so với cùng kỳ các năm. Hơn 120.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác cũng đã bị chặn, tăng gấp 4 lần so với năm 2015. Điểm đáng ghi nhận là Cục không nhận được khiếu nại nào từ phía người dùng về việc bị chặn nhầm số điện thoại.

Riêng ông Đỗ Minh Phương, Phó TGĐ Tập đoàn Viettel còn khẳng định, tháng 2 vừa rồi, hệ thống của nhà mạng này đã xóa gần 12 triệu tin rác trên tổng số 14 triệu tin nhắn nghi ngờ là tin rác (khoảng 90%). "Chúng tôi cũng thường xuyên phỏng vấn khách hàng, cách ngày lại chọn ngẫu nhiên 100-200 khác hàng để gọi điện hỏi về tình hình tin rác. Kết quả cho thấy khách hàng đều ghi nhận số lượng tin nhắn rác bị nhận ít hơn".

Những thông tin này tỏ ra vênh với số liệu thống kê tin nhắn rác do BKAV đưa ra mới đây. Theo Bkav, trong 6 tháng cuối năm 2015, mỗi ngày có tới 13,9 triệu tin nhắn rác được phát tán, tăng hơn 0,4 triệu tin so với cùng kỳ năm 2014. Thế nhưng hệ thống giám sát của các nhà mạng mới chỉ chặn được khoảng 3,3 triệu tin nhắn rác.

Liên quan đến câu chuyện này, đại diện Cục An toàn Thông tin cho biết, Cục có nhận được một số thông tin từ BKAV đánh giá về tình trạng tin nhắn rác. Dịp Tết vừa qua, Cục đã đốc thúc các doanh nghiệp viễn thông triển khai tích cực các giải pháp chặn tin nhắn rác. Do đó, Cục rất muốn làm việc lại với BKAV để làm rõ cách thức đánh giá ra sao, bởi số liệu BKAV "cho thấy tình hình xấu đi, trong khi báo cáo của nhà mạng lại cho thấy tình hình tốt lên".

Đồng tình rằng số liệu giữa trong Bộ và "ngoài xã hội" đang có sự vênh nhau, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị Thứ trưởng Phan Tâm, người trực tiếp phụ trách lĩnh vực viễn thông, xem xét, rà soát, thống nhất lại các số liệu này, xác định đâu mới là số liệu phản ánh chính xác diễn biến của thực tế.

"Những giải pháp mà các nhà mạng đã triển khai thời gian qua đã cho thấy những hiệu quả nhất định trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, cần được nhân rộng ra để tăng cường hiệu lực. Cần xác định chống tin nhắn rác là một trách nhiệm chung của cả cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp viễn thông, cần có sự đồng tâm hiệp lực giữa tất cả các bên", Bộ trưởng kết luận.

T.C