- Cơ quan Bưu chính Việt Nam phản đối hành động của Bưu chính Trung Quốc và yêu cầu Bưu chính Trung Quốc tôn trọng sự thật lịch sử.

Bộ TT&TT vừa có văn bản cho biết, ngày 28/10 vừa qua, Bưu chính Trung Quốc đã phát hành bộ tem bưu chính gồm 5 mẫu tem mang tên “Đèn biển Trung Quốc” (Trung Quốc Hải đăng), thể hiện 5 đèn biển xây dựng trên 5 bãi đá Châu Viên, Gạc Ma, Su Bi, Chữ Thập và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép. 

Việc phát hành bộ tem nêu trên là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc Bưu chính Trung Quốc phát hành bộ tem “Đèn biển Trung Quốc” (Trung Quốc Hải đăng) là không phù hợp với các quy định của Văn kiện Liên minh Bưu chính Thế giới (Điều 8, Công ước). 

Cơ quan Bưu chính Việt Nam phản đối hành động nêu trên của Bưu chính Trung Quốc và yêu cầu Bưu chính Trung Quốc tôn trọng sự thật lịch sử, hủy ngay bộ tem, phong bì và các ấn phẩm có in hình ảnh các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, không để tái diễn hành động tương tự, góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai cơ quan Bưu chính Việt Nam và Trung Quốc.

Hương Quỳnh