Viet Solution là cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia dành cho các cá nhân, doanh nghiệp trên toàn cầu, do Bộ TT&TT tổ chức.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ phát động cuộc thi Viet Solution 2020.

Viet Solution 2020 là sự kết nối, cộng hưởng giữa các bên, gồm cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp lớn và các nhóm/tổ chức/doanh nghiệp có sản phẩm/giải pháp sáng tạo, qua đó hình thành nên các giải pháp giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Các lĩnh vực mà Viet Solution 2020 tìm kiếm sản phẩm/ứng dụng sáng tạo gồm: Sản phẩm/giải pháp ứng dụng trên di động như: nội dung game, nhạc, video, tin tức, multimedia và tiện ích; Các sản phẩm OTT, mạng xã hội; Giải pháp/ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính – ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên môi trường, sản xuất công nghiệp...

{keywords}
Các đại biểu tham dự nghi thức phát động cuộc thi Viet Solution 2020.

Phát biểu chia sẻ tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: “Việt Nam có lợi thế về chuyển đổi số, đó là có nhiều doanh nghiệp Viễn thông, CNTT mạnh, và đây là lúc phát huy để đất nước bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng.”

“Chuyển đổi số trong các ngành là một trọng tâm của chuyển đổi số quốc gia. Sự có mặt của các  đồng chí lãnh đạo các Bộ tại đây hôm nay là sự cam kết đồng hành với chuyển đổi số quốc gia, thông qua việc chuyển đổi số ngành mình. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Trong đó có nội dung các Bộ sẽ xây dựng chiến lược hoặc đề án chuyển đổi số ngành mình.”

“Các bộ ngành cho phép, cấp giấy khai sinh cho các mô hình mới chính là tạo ra thị trường cho chuyển đổi số. Cái mà các doanh nghiệp công nghệ số cần nhất chính là thị trường. Có thị trường thì sẽ có đầu tư, có công nghệ, có con người.”

“Giải pháp để đẩy nhanh chuyển đổi số là phát triển các nền tảng, nhất là các nền tảng Việt Nam. Hàng tuần, Bộ TT&TT đều ra mắt các nền tảng chuyển đổi số Việt Nam. Một nền tảng có thể chuyển đổi số, giải quyết một vấn đề cho hàng triệu người, hàng ngàn doanh nghiệp. Cuộc thi của chúng ta cũng là để tìm kiếm các nền tảng chuyển đổi số Việt Nam. Dữ liệu hiện được coi là tài nguyên quý giá trong thời đại số, nên tài nguyên này phải được lưu trữ tại Việt Nam, bởi các nền tảng Việt Nam.”

“Việt Nam là một thị trường lớn. 100 triệu dân là tài nguyên lớn nhất của chúng ta. Chuyển đổi số Việt Nam là cái nôi để sinh ra các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Để từ đây, các doanh nghiệp, các sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số Việt Nam sẽ đi ra nước ngoài, và làm rạng danh Việt Nam. Bởi vậy, cuộc thi này để tìm lời giải cho những bài toán Việt Nam, nhưng cũng là lời giải cho những bài toán toàn cầu.”

“Các vấn đề luôn tồn tại và ở khắp mọi nơi. Dùng công nghệ để giải quyết những vấn đề đó chính là không gian cho sáng tạo. Vấn đề càng lớn thì sáng tạo càng lớn. Hãy xuất phát từ những vấn đề quanh ta, hoặc những vấn đề của chính chúng ta. Vì đau đớn luôn là động lực lớn nhất thúc đẩy chúng ta đi tìm và tìm ra lời giải.”

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các các cá nhân, tổ chức tham gia đẩy nhanh chuyển đổi số để giúp Việt Nam phát triển hùng cường.

“Việc khó đối với người này thì thường lại không khó với một ai đó khác. Cho nên, đi tìm giải pháp tức là mang vấn đề đến đúng người. Bởi vậy, việc của chúng ta, của các bộ ngành và địa phương, của các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân là đẩy vấn đề của mình ra khỏi nhà mình, cho nhiều người nhìn thấy, càng nhiều người nhìn thấy thì cơ hội có lời giải càng lớn. Những lời giải hay nhất, hiệu quả nhất thường đến từ một nơi không ngờ nhất. Bởi vậy mà mọi người nói, sáng tạo chỉ sinh ra khi cởi mở và đối thoại. Hai người gặp nhau, hai ý tưởng va vào nhau và sinh ra ý tưởng thứ ba. Đó gọi là sáng tạo.”

“Hôm nay, chúng ta ấn nút khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số quốc gia, nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, nhằm giúp Việt Nam đi đầu về chuyển đổi số, nhằm thông qua chuyển đổi số để thay đổi thứ hạng Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng. Tôi kêu gọi tất cả chúng ta cùng tham gia vào sự nghiệp vinh quang này, đó là các tổ chức, cá nhân với những vấn đề của mình, là cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số.”

(Quý độc giả có thể theo dõi toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại lễ phát động cuộc thi Viet Solution 2020 tại đây)

Huy Phong

Huy động sức mạnh toàn dân thực hiện chuyển đổi số tại Việt Nam

Huy động sức mạnh toàn dân thực hiện chuyển đổi số tại Việt Nam

“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”  mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu rõ 6 quan điểm chính để phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.