Tính đến thời điểm 11h00 ngày 16/8, cả nước đã có tổng cộng 18,7 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Đây là ứng dụng phát hiện các tiếp xúc gần, từ đó giúp tìm ra nhanh nhất những người từng tiếp xúc với ca nhiễm (nghi nhiễm) Covid-19, kể cả những trường hợp không có biểu hiện bệnh. 

Theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Viettel (22,75%) và MobiFone (22,03%) là 2 nhà mạng có tỷ lệ thuê bao tải ứng dụng Bluezone nhiều nhất. 

Xếp ở vị trí thứ 3 là nhà mạng VinaPhone với 18,45% thuê bao đã sử dụng Bluezone. Với Vietnamobile, tỷ lệ người dùng cài đặt Bluezone trên tổng số thuê bao của nhà mạng này tương đối thấp, hiện chỉ ở mức 7,25%. 

{keywords}
Các nhà mạng đang tích cực vận động thuê bao tải và đặt ứng dụng Bluezone. Ảnh: Trọng Đạt

Nhằm khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, cả 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone đều áp dụng chính sách tặng data cho người cài đặt mới ứng dụng. 

Theo đó, các khách hàng trả trước, trả sau của Viettel, MobiFone, VinaPhone khi cài đặt thành công ứng dụng Bluezone sau ngày 11/8 sẽ được tặng 5GB data miễn phí. Mỗi thuê bao được tặng 1GB data/ngày trong 5 ngày liên tiếp. 

Không chịu thua kém các “ông lớn" trên thị trường di động, một nhà mạng khác là Vietnamobile tuyên bố sẽ tặng 10GB data cho tất cả thuê bao cài đặt Bluezone sau thời điểm ngày 11/8.

{keywords}
Các địa phương đang thực hiện nhiều giải pháp để hướng dẫn, vận động người dân tải và sử dụng ứng dụng Bluezone. 

Theo ước tính của các chuyên gia, để Bluezone phát huy hiệu quả, tỷ lệ người dùng ứng dụng này phải đạt tối thiểu 60% dân số trưởng thành. 

Hiện tại số người dùng Bluezone tại Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 20% dân số. Do vậy, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã giao Cục Viễn thông chỉ đạo các nhà mạng lớn sẵn sàng cử người đến từng xã để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt Bluezone đến khi nào đạt tỷ lệ tối thiểu đặt ra.

Người dùng Bluezone sẽ nhận được cảnh báo sớm nếu chẳng may từng tiếp xúc với người mang bệnh. Tuy nhiên Bluezone chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi có nhiều người cùng sử dụng. Chính vì vậy, mỗi người nên tự chủ động tải Bluezone và hướng dẫn những người xung quanh cùng cài đặt ứng dụng để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng. 

Trọng Đạt

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.