Tham dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, đại diện một số đơn vị quản lý báo chí thuộc Bộ, Hội Nhà báo Việt Nam, Công đoàn TT&TT Việt Nam, cùng các hội viên Liên chi hội (LCH) Nhà báo TT&TT.

Tham luận tại Chương trình Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đại diện các chi hội nhà báo Tạp chí Tem, Báo VietNamNet, Báo Bưu điện… đã trao đổi, thảo luận về một số nội dung gồm: Làm báo trong thời đại 4.0, chuyển đổi số…

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Mạnh Vỹ

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam đã trao Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho một hội viên của Chi hội Báo Bưu điện Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết: “Mặc dù đã trải qua cuộc thử nghiệm liên quan quy hoạch báo chí, nhưng các cơ quan báo chí ngành vẫn đứng vững, tiếp tục có khí thế hoạt động hiệu quả, đóng góp to lớn vào sự nghiệp báo chí cách mạng và của ngành. Ngành TT&TT luôn phải có tư tưởng dẫn đầu đổi mới, ngành đi đầu tiên phong thực hiện quy hoạch báo chí. LCH nhà báo TT&TT cần có quan hệ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác để nâng cao trình độ phóng viên, biên tập viên. Bên cạnh đó, tôi mong LCH sẽ đa dạng hóa và tăng tần suất hoạt động để hỗ trợ hội viên nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức nghiệp vụ…"

{keywords}
Tổng Biên tập Báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn trình bày tham luận về làm báo trong thời đại chuyển đổi số và quy hoạch báo chí. Ảnh: Mạnh Vỹ

Liên chi hội Nhà báo TT&TT cũng đã trao giấy khen của Liên chi cho 29 hội viên đã có thành tích trong nghiệp vụ và xây dựng Liên chi hội năm 2018.

Ngay sau Chương trình Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam là Chương trình Trao giải Báo chí Liên chi hội Nhà báo TT&TT lần thứ XV năm 2018. Đã có 02 giải A, 05 giải B, 07 giải C và 25 giải Khuyến khích được vinh danh lần này. Nhiều tác phẩm là các loạt bài, tuyến bài được các chi hội thực hiện công phu, nhiều tác phẩm thể hiện ở dạng longform..

Đặc biệt, Phóng sự điều tra “Rùng mình quy trình hô biến củi than tre thành thuốc chữa ung thư” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng, Lê Văn Đức, Nguyễn Kiên Trung, Chi hội VietNamNet lọt vào Chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XIII – năm 2018 và đạt giải B, sẽ được trao giải vào ngày 21/6/2019.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao giải A cho hai đại diện hai nhóm tác giả. Ảnh: Mạnh Vỹ

Loại bài điều tra phản ánh tình trạng Công ty Vinaca Việt Nam sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả để bán với giá cắt cổ cho người bị bệnh ung thư. Để bán hàng họ đã quảng cáo sản phẩm Vinaca như một dạng “tiên dược” có khả năng chữa bách bệnh, đặc biệt là điều trị khỏi hoàn toàn ung thư. Tuy nhiên đây lại là một công ty không phép, có nguồn gốc từ Hải Phòng sau đó lan ra nhanh chóng trên cả nước.

Vụ việc sau khi báo VietNamNet phản ánh đã nhận được sự chỉ đạo và vào cuộc của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận và hàng giả. Đặc biệt, Bộ công an và công an TP Hải Phòng cũng vào cuộc điều tra làm rõ hành vi Vinaca làm thuốc, thực phẩm chữa ung thư giả.

Vụ án sản xuất thuốc chữa ung thư từ than tre của Vinaca bị khởi tố. Hệ thống cửa hàng thuốc, sản phẩm chữa ung thư từ than tre trên toàn quốc bị xóa sổ.

{keywords}
Đại diện VNPT trao giải cho các tác giả đoạt giải B của Liên chi hội TT&TT. Ảnh: Mạnh Vỹ

Giải báo chí Liên chi hội Nhà báo TT&TT cũng đã khen thưởng 6 các tập thể có thành tích tham gia đóng góp xây dựng Giải năm 2018, gồm: Chi hội Nhà báo Báo Bưu điện Việt Nam; Chi hội Nhà báo Báo điện tử VietNamNet; Chi hội Nhà báo Báo điện tử VNMedia; Chi hội Nhà báo Tạp chí Tem; Chi hội Nhà báo Tạp chí TT&TT, Chi hội Tạp chí Xã hội thông tin.

Trong năm 2018 và đầu năm 2019, các hội viên nhà báo cũng đã đạt các giải báo chí chuyên ngành như Giải Nhất Giải Báo chí Khoa học công nghệ, Giải Khuyến khích Giải báo chí Môi trường được tổ chức trong khuôn khổ Hội báo Xuân 2019…

Bên cạnh công tác nghiệp vụ báo chí được đẩy mạnh trong những năm qua, Liên chi hội và các chi hội nhà báo cũng tích cực thực hiện các công tác từ thiện như tặng sách và quà cho Trường THCS Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam, Báo điện tử VietNamNet xây dựng nhà cho cựu binh Gạc Ma ở Quảng Bình, hai hộ nghèo ở tỉnh Thái Nguyên…

H.N.