Để giúp cuộc sống của người dân các tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19 vơi bớt phần nào khó khăn, kể từ ngày 5/8, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã cùng các đối tác triển khai chương trình “Hạt vàng Bưu điện”.

Theo kế hoạch ban đầu, chương trình sẽ tặng 700 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật, sinh viên ngoại tỉnh, lao động tự do, lao động bị mất việc vì dịch Covid-19 tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang. Tiếp đó, đơn vị tổ chức đã bổ sung Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương thứ 7.

Những ngày qua, các Bưu điện tỉnh, thành phố đang khẩn trương phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương để nhanh chóng chuyển gạo đến tận tay người dân. Với một số địa bàn rộng, ít người, hoặc người dân bị hạn chế đi lại trong vùng phong tỏa, Bưu điện tổ chức xe lưu động phát gạo cho các gia đình khó khăn theo danh sách đã lập.

Tại TP.HCM, ông Võ Thành Liêm sống tại Quận 5 cho biết, ngoài khoản trợ cấp của nhà nước đủ để chi trả tiền thuê nhà, điện, nước, những ngày qua ông chủ yếu sống nhờ vào sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp.

“Sự giúp đỡ nào trong lúc khó khăn cũng đều rất đáng quý, đáng trân trọng. Nay tôi được tặng gạo mà mừng quá. Túi gạo nhỏ thôi nhưng rất ấm lòng. Dịch bệnh nhưng tôi không thấy hoang mang bởi biết quanh mình luôn có nhiều người tốt”, ông Liêm chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Bưu điện TP.HCM, để gạo đến từng nhà người dân kịp thời, ngay từ khi triển khai chương trình, đơn vị đã huy động cả lực lượng nhân viên văn phòng tham gia.

Tại các khu vực phong tỏa, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức đưa gạo về 1 điểm. Người dân được chính quyền thông báo sẽ lần lượt ra nhận gạo, vừa tránh tiếp xúc trực tiếp vừa không phải chờ đợi hay xếp hàng.

Còn tại Đồng Nai, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, bà Dương Thị Việt Hương cho biết, đơn vị đã báo cáo và nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện rất lớn từ UBND tỉnh, các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh Đoàn cũng vào cuộc cùng Bưu điện để xác minh, phát phiếu cho người nhận, phân luồng đảm bảo giãn cách, an toàn chống dịch.

“Với những người già neo đơn, người khuyết tật, chúng tôi phối hợp với tổ dân phố, chính quyền phường, xã để phát tại nhà cho người dân”, bà Hương cho biết.

{keywords}
Tại 8 tỉnh, thành phố phía Nam, sẽ có hơn 273.000 người dân khó khăn được tặng gạo.

Trong con hẻm nhỏ của phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, anh Phùng Trọng Vũ, bưu tá Bưu điện Thành phố Biên Hòa đang tặng gạo cho gia đình ông Trần Hữu Phước, một người khuyết tật tại phường. Khác với những lần phát hàng trước dịch, giờ anh Vũ đứng cách cửa nhà 5 m để gọi ông Phước, thông báo về chương trình tặng gạo và nhắn ông là đang dịch nên xin phép được để gạo trước cửa, lát ông ra lấy vào.

Với mong muốn giúp được nhiều người dân yên tâm chống dịch, hôm nay, ngày 11/8, đại diện Vietnam Post cho biết, cùng với việc bổ sung thêm Bến Tre vào danh sách các tỉnh triển khai chương trình, tổng số gạo hỗ trợ người dân khó khăn tại các địa phương phía Nam cũng được nâng lên thành 820 tấn.

Ngoài ra, dịp này Vietnam Post còn tổ chức tặng thêm hàng chục tấn gạo và hàng trăm triệu đồng tới một số trung tâm nhân đạo, thiện nguyện tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

“Không chỉ trong mùa dịch, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình an sinh xã hội khác để chia sẻ với cộng đồng, đồng hành cùng Chính phủ hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, phần nào vơi bớt những khó khăn”, Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào khẳng định.

Vân Anh 

Phát miễn phí gạo cho gần 17.000 người dân Tiền Giang gặp khó khăn vì Covid-19

Phát miễn phí gạo cho gần 17.000 người dân Tiền Giang gặp khó khăn vì Covid-19

Từ nay đến ngày 15/8, 50 tấn gạo sẽ được Bưu điện Tiền Giang phát miễn phí cho gần 17.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật, lao động tự do bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19...