Telemor hiện là nhà mạng di động lớn nhất tại Timor Leste, chiếm 54% thị phần thuê bao di động (Telemor là một trong ba công ty viễn thông đang hoạt động tại đây), phủ sóng 97% đất nước, với 218 trạm BTS (2G, 3G, 4G) 2.500km cáp quang đến từng xã, đạt 567 nghìn thuê bao di động.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thăm trụ sở Telemor tại Timor Leste

Trò chuyện với đội ngũ lãnh đạo, nhân viên công ty Telemor, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao sự phát triển của Telemor tại Timor Leste.

Thời gian tới, Telemor cần tiếp tục duy trì chất lượng viễn thông tốt, để giữ vững vị trí số một tại Timor Leste (phát triển mạnh nhất, chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất).

Bộ trưởng cho hay, Telemor nên tiếp tục phát triển công nghệ mới, chuyển dịch phát triển từ viễn thông sang ICT; phát triển các platform (nền tảng); hạ tầng an ninh mạng; hỗ trợ xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho Chính phủ tại Timor Leste.

Telemor cần sử dụng các sản phẩm công nghệ của mình để hỗ trợ Timor Leste. Điển hình như, một trong những vấn đề cấp bách đã được Tổng thống Francisco Guterres Lú Olo nhấn mạnh đó là phát triển giáo dục đào tạo.

Vì vậy, Telemor cần tạo ra các platform về đào tạo để giúp Chính phủ Timor Leste giải quyết bài toán này. Đồng thời cần đầu tư phát triển các platform khác về lao động, việc làm để giúp Chính phủ Timor Leste giải quyết được vấn đề thất nghiệp, dư thừa lao động.

Bộ trưởng cũng đề nghị Telemor phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT để cử các đoàn chuyên gia Việt Nam sang giúp nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan chuyên ngành của Timor Leste về các lĩnh vực như quản lý tần số, chuyển đổi số quốc gia... 

Vấn đề an ninh mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh như là điều kiện tiên quyết để thực hiện chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử. Telemor cần làm việc với các cơ quan liên quan của Timor Leste để nghiên cứu, xem xét khả năng hỗ trợ xây dựng trung tâm giám sát an ninh mạng cho Chính phủ Timor Leste.

Trước đó, ngày 30/8, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đến dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày trưng cầu dân ý về độc lập của Timor Leste; dự phiên họp toàn thể của Quốc hội Timor Leste.

Sau khi làm việc với Telemor sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Timor Leste.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Timor Leste

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Timor Leste

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Timor Leste.

Trần Hải