Chưa được các cấp Liên hiệp Hội cho phép đổi tên Trung tâm thành Hội, ông Tỉnh đã “bịa ngay” chủ quản mới và đặt “trịnh trọng” vào công văn gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông để xin được đổi tên miền hoạt động của trang tin.

Theo một nguồn tin riêng, trước khi bị đình bản tạm thời và bị thu 2 tên miền, ngày 24/5, Tạp chí Môi trường và Sức khỏe đã gửi công văn xin được đổi tên miền của trang tin điện tử. Điều đáng chú ý, công văn gửi để xin phép được đổi tên miền lại được gắn vào với chủ quản mới là “Hội Khoa học và Kỹ thuật Môi trường và Sức khỏe”.

{keywords}

Như chúng ta đã biết, Tạp chí Môi trường và Sức khỏe thuộc cơ quan chủ quản là Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tư vấn môi sinh y học (Thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam).

Nhưng trong một công văn gửi đến một doanh nghiệp, Tạp chí này đã đề tên cơ quan chủ quản là Bộ Thông tin và Truyền thông. Công văn có dấu hiệu quy kết và “uy hiếp tinh thần”… Ngày 27/5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định tạm đình bản 3 tháng với tạp chí Môi trường và Sức khỏe vì lý do “mạo danh” cơ quan quản lý nhà nước về báo chí.

Trước đó, ngày 24/5, Tạp chí Môi trường và Sức khỏe đã gửi công văn đến Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử để xin được đổi tên miền cho trang tin moitruongsuckhoe.com.vn cũng đang tạm đình bản 3 tháng.

Điều thú vị, công văn này Tạp chí Môi trường và Sức khỏe đã tự “bịa” ra cơ quan chủ quản mới có tên gọi là “Hội Khoa học Kỹ thuật Môi trường và Sức khỏe” (thuộc Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam).

{keywords}

Thông tin cơ quan chủ quản trên web không phép của Tạp chí Môi trường và Sức khỏe (Ảnh chụp ngày 28/5/2016)

Trao đổi với PV, TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam khẳng định: “Trong Liên hiệp Hội không có Hội Khoa học Kỹ thuật Môi trường và Sức khỏe”.

TS Phạm Văn Tân cũng nói thêm: Ông Võ Tỉnh (Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Sức Khỏe) có xin tư vấn đổi tên Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tư vấn môi sinh y học thành Hội Khoa học Kỹ thuật Môi trường và Sức khỏe. Nhưng theo quan điểm của ông Tân, một bên là Trung tâm hoạt động theo Luật Khoa học và Công nghệ, một bên là Hội hoạt động theo Nghị định và Thông tư về hội”.

Ý kiến này mới chỉ là ý tưởng và chưa được các cấp Liên hiệp Hội cho phép, ông Tỉnh đã “bịa ngay” chủ quản mới và “trịnh trọng” đặt vào công văn gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông. Phải chăng Tạp chí Môi trường và Sức khỏe, không chỉ mạo danh cơ quan quản lý nhà nước mà còn dám coi thường Liên hiệp hội và “lừa dối” Bộ Thông tin và Truyền thông?

Xin nói thêm, sự “lộn xộn” của Tạp chí này còn thể hiện ở chỗ, trong khi chờ trả lời của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc có cho phép các tên miền đó hoạt động hay không, Tạp chí Môi trường và Sức khỏe đã nhanh chóng đăng tin bài trên trang tin điện tử không phép này.

Sự việc đã được chúng tôi phản ánh trước đó, ngay lập tức, ngày 1/6, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã thu hồi 2 tên miền và phạt tạp chí Môi trường và sức khỏe 20 triệu đồng.

Ngay tức thì, ngày 2/6, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông. Công văn nêu rõ: trang tin điện tử tổng hợp moitruongsuckhoe.com.vn của Tạp chí Môi trường và Sức khỏe- Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tư vấn môi sinh y học trực thuộc Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động số 63/GP-GPSĐBS-TTĐT ngày 10/11/2014. Hiện nay, trang tin đã bộc lộ yếu kém về trình độ quản lý, năng lực làm việc, tôn chỉ mục đích…

Sau khi nêu lại diễn biến những sai phạm của tạp chí Môi trường và Sức khỏe, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) xem xét, thu hồi giấy phép hoạt động trang tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Môi trường và Sức khỏe để góp phần thúc đẩy hoạt động báo chí hiệu quả hơn.

(Infonet.vn)