Hai bên dự kiến tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực viễn thông, an toàn thông tin và đào tạo nguồn nhân lực.

Chiều nay, 23/5, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có cuộc làm việc, hội đàm với Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Mozambique Carlos Alberti Forto Mesquita tại Hà Nội.

Nâng tầm hợp tác hai nước

Gửi lời chào mừng nồng hậu đến người đồng nhiệm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, việc Bộ trưởng Mesquita nhận lời mời đến thăm và làm việc với Bộ TT&TT Việt Nam thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Mozambique đối với sự phát triển của ngành thông tin và truyền thông Việt Nam, "đặt nền tảng cho việc tăng cường và thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này giữa hai nước trong thời gian tới".

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (giữa) trong buổi hội đàm.

Về phía mình, Bộ trưởng Mesquita cũng đồng thuận rằng giữa hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác trong thời gian qua và "hai nước cần tăng cường sự hợp tác đó hơn nữa trong thời gian tới". Ông cũng khẳng định cuộc gặp gỡ hôm nay là cơ hội tốt để hai bên trao đổi cùng nhau về lĩnh vực TT&TT.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng đã tái khẳng định vai trò, ý nghĩa của TT&TT trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Xác định "VT- CNTT là một trong những hạ tầng thiết yếu mà các quốc gia cần ưu tiên đầu tư và phát triển trong nền kinh tế tri thức của thế kỷ 21", ông cho biết Việt Nam đã thực hiện chính sách đổi mới, thúc đẩy cạnh tranh, hiện đại hóa trong hơn 20 năm qua và đã xây dựng VT-CNTT thành một ngành kinh tế kỹ thuật mũi nhọn của đất nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mạng lưới VT- CNTT đã được hiện đại hóa trên khắp cả nước, từ đồng bằng đến miền núi và từ đất liền đến hải đảo, đáp ứng được nhu cầu cơ bản của 90 triệu người dân cũng như nhu cầu cao của các nhà đầu tư nước ngoài về các loại hình dịch vụ và chất lượng.

Ông đã chia sẻ nhiều số liệu tích cực về bức tranh phát triển VT - CNTT Việt Nam hiện nay với người đồng nhiệm như số lượng thuê bao Internet băng rộng ước đạt khoảng 7,6 triệu thuê bao, số lượng thuê bao di động đạt hơn 120 triệu thuê bao, trong đó số thuê bao 3G đạt khoảng 20 triệu và đang có chiều hướng tăng nhanh trong khi số thuê bao 2G giảm mạnh. Số thuê bao Internet băng rộng đạt trên 22,4 triệu; Doanh thu trong lĩnh vực viễn thông năm 2015 ước đạt 16 tỷ USD còn tổng doanh thu từ Công nghiệp CNTT đạt gần 40 tỷ USD, đóng góp 25% GDP Việt Nam.

{keywords}

Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Mozambique Carlos Alberti Forto Mesquita cùng phái đoàn tại buổi Hội đàm.

Đặc biệt, với chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư tốt, Việt Nam đang là thị trường năng động, là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn viễn thông, CNTT lớn trên thế giới như Samsung, Intel, Microsoft…, Bộ trưởng Tuấn chỉ ra.

Bản thân Việt Nam cũng đã xây dựng được một số doanh nghiệp viễn thông, CNTT đạt tầm khu vực và quốc tế, có tiềm lực mạnh cả về vốn, công nghệ, đội ngũ nhân lực và kinh nghiệm quản lý, khai thác như Tập đoàn VNPT, MobiFone, VTC, Viettel, FPT... Đáng chú ý, không chỉ làm chủ thị trường trong nước, một số doanh nghiệp viễn thông đã đầu tư rất mạnh ra nước ngoài, tập trung vào một số thị trường như Lào, Campuchia, Mozambique, Peru...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã cảm ơn ngài Bộ trưởng Mesquita vì đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho Tập đoàn Viettel liên doanh với các công ty SPI và Invespa của Mozambique, khai thác đầu tư phát triển mạng viễn thông và các dịch vụ gia tăng tại quốc gia này trong những năm vừa qua. Chính thức khai trương mạng 3G tại Mozambique từ tháng 5.2012, Movitel hiện đã trở thành nhà mạng số 1 về hạ tầng, mạng lưới, dẫn đầu thị trường di động nước này.

Đánh giá cao môi trường đầu tư tại Mozambique với những ưu điểm như diện tích rộng hơn Việt Nam 2 lần, có nguồn tài nguyên phong phú, bờ biển dài thuận lợi cho giao thông và nằm ở vị trí quan trọng trong khu vực châu Phi, lao động giá rẻ, tốc độ tăng trưởng trung bình của nền kinh tế đạt 6,8%... Bộ trưởng đặc biệt ghi nhận việc chính phủ Mozambique đang thực hiện rất nhiều chính sách kêu gọi đầu tư hấp dẫn từ các nước trên thế giới đang muốn tìm kiếm cơ hội, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệu quả kinh doanh của Doanh nghiệp là cốt lõi

Một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế của Mozambique cũng được Bộ trưởng Mesquita chia sẻ nhanh với người đồng nhiệm của Việt Nam như dù đất nước rộng gấp 2 lần Việt Nam nhưng dân số chỉ bằng 1/4 - 1/3 so với Việt Nam, do đó phát triển hạ tầng là một thách thức lớn ở quốc gia này. "Chiến lược phát triển hạ tầng TT&TT vẫn là một chiến lược mà chúng tôi theo đuổi một cách lâu dài", ông Mosquite khẳng định.

Nói riêng về thị trường viễn thông, ông Mesquita cho biết nước này đang có 3 nhà mạng di động cùng hơn 20 triệu thuê bao, trong đó có liên doanh Movitel của Viettel. Mozambique cũng đang có kế hoạch đầu thầu 4G và triển khai chính phủ điện tử.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng Bộ trưởng Carlos Alberti Forto Mesquita ký kết bản MOU mở ra các cơ hội hợp tác mới.

Chia sẻ những kỳ vọng của mình về quan hệ hợp tác tới đây giữa hai nước, Bộ trưởng Mesquita nhấn mạnh ba lĩnh vực mà Mozambique mong muốn bắt tay sâu hơn cùng Việt Nam là viễn thông, An toàn thông tin và đào tạo nhân lực chuyên ngành.

Đây cũng chính là 3 lĩnh vực mà phía Việt Nam rất quan tâm và mong muốn tăng cường trao đổi, thiết lập các kênh đối thoại để chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực TT&TT, cụ thể là về viễn thông, an toàn thông tin và đào tạo nguồn nhân lực với Mozambique, Bộ trưởng Tuấn nêu rõ.

Đồng thời, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động đầu tư kinh doanh của Viettel tại Mozambique cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp viễn thông và CNTT hai nước hợp tác làm ăn với nhau. Bộ trưởng Mesquita nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt có công nghệ cao và nguồn nhân lực chất lượng rất tốt, do đó Mozambique mong muốn các doanh nghiệp Việt sẽ đẩy mạnh đầu tư, tìm kiếm cơ hội tại đây, "dù là hình thức hợp tác song phương nhà nước hay là hợp tác tư nhân", nhất là sau thành công của Viettel tại liên doanh Movitel. "Hy vọng rằng kinh nghiệm của Viettel sẽ được chia sẻ với nhiều DN Việt Nam khác để danh sách các doanh nghiệp hợp tác giữa hai nước sẽ ngày một dài hơn nữa", ông Mesquita nói.

Hoàn toàn tán thành với quan điểm này từ người đồng nhiệm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: hiệu quả của doanh nghiệp khi kinh doanh tại hai nước vẫn là cốt lõi nhất, và chỉ khi nào những nội dung hợp tác, trao đổi được hiện thực hóa thì mới thực sự tạo được hiệu quả. Ông cũng cam kết Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Mozambique sang đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực TT&TT.

Ông cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp tích cực, ủng hộ lẫn nhau trong các hoạt động của các tổ chức quốc tế chuyên ngành TT&TT quốc tế.

Các đề xuất này đều đã được thể hiện trong bản MOU được ký kết chiều nay, với hy vọng mở ra các cơ hội hợp tác mới, thiết thực và hiệu quả giữa hai nước trong lĩnh vực truyền thông và CNTT.

Có mặt tại cuộc làm việc, ông Lê Đăng Dũng, Phó TGĐ Tập đoàn Viettel cho biết liên doanh Movitel hiện đang có hơn 4 triệu thuê bao, đã phát triển hơn 20.000 km cáp quang dọc theo chiều dài Mozambique. Tuy nhiên, nhận xét về sự phát triển của thị trường viễn thông Mozambique, ông Dũng thẳng thắn cho rằng 3G còn phát triển hơi chậm, đồng nội tệ mất giá nhiều so với USD gây khó khăn cho nhà đầu tư nước ngoài. Viettel đã đưa ra một số kiến nghị về ưu đãi thuế cho nhà đầu tư nước ngoài với phía Mozambique.

Được biết ngày mai, đoàn công tác của Bộ trưởng Mesquite sẽ đến thăm và làm việc tại VNPT và tại Viettel vào ngày 25/5.

Trọng Cầm