Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng (SN 1960) là một trong những vị lãnh đạo có thâm niên lâu năm nhất tại Bộ TT&TT. Bắt đầu bước chân vào ngành từ vị trí nghiên cứu viên tại Viện Khoa học kỹ thuật Bưu điện (Tổng cục Bưu điện), trải qua hơn 30 năm công tác, cho đến lúc về hưu, ông đã để lại nhiều di sản đối với ngành TT&TT.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng. Ảnh: Trọng Đạt

Thách thức đầu tiên là giai đoạn Việt Nam mới mở cửa hội nhập. Khi đó, ông đang làm Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Bưu điện). Đây là công việc chịu rất nhiều sức ép do phải tìm cách tận dụng các mối quan hệ quốc tế, để từ đó phát triển ngành. Trong khoảng thời gian này, ông là một trong những thành viên tham gia đoàn đàm phán dịch vụ trong ASEAN và đoàn đàm phán Chính phủ về Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đến khi trở thành Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng là một trong những thành viên quan trọng trong đoàn đàm phán Chính phủ về việc gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới (WTO).

Trong 3 nhiệm kỳ làm Thứ trưởng, ông cũng đảm nhiệm nhiều việc khó của ngành TT&TT như tách bưu chính khỏi viễn thông hay tái cơ cấu Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC khi doanh nghiệp này đứng bên bờ vực phá sản,...

Theo bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh - Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT), dưới thời kỳ quản lý của Thứ trưởng Hưng, Bưu chính Việt Nam làm được nhiều việc nhất.

Trong khoảng thời gian này, đơn vị đã trình Quốc hội ban hành Luật Bưu chính và 45 văn bản liên quan đến lĩnh vực, từ đó hình thành nên khung quản lý về bưu chính. Đây là các chính sách cơ bản để mở cửa thị trường, từ đó giúp ngành bưu chính hoạt động hiệu quả. Với sự chỉ đạo sắc bén của Thứ trưởng, ngành bưu chính đã phát triển mạnh theo hướng thúc đẩy cạnh tranh dưới sự quản lý của nhà nước. Đến thời điểm này, số lượng doanh nghiệp tham gia vào ngành bưu chính ngày một tăng, nội lực của doanh nghiệp cũng ngày càng lớn mạnh. Hoạt động thị trường về cơ bản được đánh giá ổn định, tạo điều kiện cho người dân Việt Nam có sự lựa chọn về dịch vụ bưu chính.

Còn Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC ở thời điểm năm 2013 đang đứng bên bờ phá sản bởi số nợ lên tới gần 500 tỷ đồng. Sau đó chỉ một năm, đơn vị này khó càng thêm khó với sự kiện chia tách đài truyền hình VTC. Bằng sự chân tình và tinh thần trách nhiệm cao, với quan điểm và phương pháp giải quyết công việc khoa học, rõ ràng, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chính là người chèo lái công cuộc tái cơ cấu VTC thành công một cách tổng thể và toàn diện.

Tiếng nói phản biện của ngành TT&TT

Trong tâm trí của nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng gắn với hình ảnh của một người lãnh đạo khó tính và thường xuyên đưa ra quan điểm phản biện. Tính cách này của ông cũng khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ sau những ấn tượng về vẻ ngoài trẻ trung và sôi nổi ban đầu.

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng biên tập báo VietNamNet chia sẻ, trong một lần nói chuyện, bản thân ông từng nói với Thứ trưởng Hưng rằng: “Khi anh nghỉ, Bộ sẽ rất nhớ anh”. Đó là bởi ông luôn có một tiếng nói phản biện thường trực trong người.

{keywords}
Lễ trao quyết định nghỉ hưu cho Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng. Ảnh: Trọng Đạt

Nhắc tới chuyện này, ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) không thể quên lần ý kiến của ông bị Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phản bác rất mạnh trong một cuộc họp. Thế nhưng, sau khi cuộc họp kết thúc, Cục trưởng Phúc lại nhận được tin nhắn từ vị thủ trưởng của mình. Nội dung tin nhắn hỏi lại quan điểm của ông đối với những vấn đề vừa bị phản bác, xem những ý kiến đó có hợp lý hay không. “Mặc dù phê bình nhiều, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng rất quan tâm đến từng cá nhân. Chính bản thân tôi đã trưởng thành lên từ những điều nhỏ nhặt như vậy.”, Cục trưởng Lưu Đình Phúc chia sẻ về vị lãnh đạo cũ.

Theo ông Phúc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng là một người có tư duy khác biệt và sắc sảo trong việc nhận xét vấn đề. Tư duy phản biện, hay đôi khi được gọi là “phê bình” đã giúp nhân viên dưới quyền trưởng thành hơn.

Đất, người và việc "hoà cùng năm tháng"

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã có nhiều cống hiến cho ngành, là người đảm nhiệm nhiều việc khó của ngành TT&TT như công tác hợp tác quốc tế khi Việt Nam mới mở cửa hội nhập, số hóa, tách bưu chính khỏi viễn thông, phụ trách Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC khi doanh nghiệp này gặp khó, phụ trách về tin học hóa, ứng dụng CNTT và phát triển Chính phủ điện tử.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những đóng góp của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đối với ngành TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng luôn có góc nhìn sắc sảo, hiểu biết, khác biệt, không ngại va chạm. Đây là những tố chất ở người lãnh đạo mà một tổ chức cần để phát triển bền vững.

Khép lại buổi trao quyết định, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trích dẫn lời đề tặng trên cuốn album mà ban lãnh đạo Bộ TT&TT đã gửi tới Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng:

“18 Nguyễn Du... Đất ở đây, người ở đây và việc ở đây đã hòa vào cùng anh theo năm tháng. Ta đến rồi đi nhưng tình còn lại. Cảm ơn anh đã đến đây, đã sống, đã làm việc, đã trưởng thành, đã trở thành lãnh đạo của Bộ, đã đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của ngành TT&TT. Chúc anh nhiều sức khỏe trong hành trình mới với nhiều giá trị và ý nghĩa mới.”

 

Trong con mắt của các đồng nghiệp nữ trong cơ quan, nhắc tới Thứ trưởng Hưng còn là sự ngưỡng mộ bởi trong mọi câu chuyện chia sẻ về cuộc sống, ông thường xuyên nhắc tới vợ mình.
Nhiều cán bộ công tác tại Bộ TT&TT chia sẻ: Trong công việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng là tấm gương về việc trao niềm tin cho cán bộ. Ngoài cuộc sống, ông là một người sống tình cảm, gần gũi, thường xuyên góp ý, chỉ bảo, nhắc nhở nhân viên như những người em của mình.

 

 

Trọng Đạt