Hồi tuần trước, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Chương trình này được thực hiện với mục đích thúc đẩy triển khai hạ tầng viễn thông, xóa bỏ vùng lõm sóng, vận động cung cấp, hỗ trợ máy tính, thiết bị công nghệ, nền tảng công nghệ, dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, ngay khi được phát động, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, tập đoàn lớn đã đồng loạt tham gia nhằm hưởng ứng chương trình.

Phát triển doanh nghiệp phải đi đôi với trách nhiệm cộng đồng

Đây là chia sẻ của Đại tá Trần Minh Đạt – Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). MB đã ủng hộ 25 tỷ đồng để giúp các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em tại những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội có máy tính, thiết bị công nghệ để học tập trực tuyến.

Theo Đại tá Trần Minh Đạt “Sóng và máy tính cho em” là một chương trình thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp hàng triệu học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập trực tuyến. Chương trình còn góp phần thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ số trong sự nghiệp giáo dục tại Việt Nam. Đó là lý do MB tích cực hưởng ứng lời kêu gọi tham gia chương trình. 

Sự ủng hộ này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm dành cho thế hệ trẻ, đặc biệt là  cháu có hoàn cảnh khó khăn mà còn là sự sẻ chia và chung tay của MB nhằm cùng cả nước giúp các cháu có phương tiện để học tập trực tuyến trong điều kiện giãn cách xã hội, ông Đạt chia sẻ. 

 

{keywords}
 Hơn 1,5 triệu học sinh Việt Nam đang phải học trực tuyến nhưng không có máy tính để học bài

Do ảnh hưởng của Covid-19, hoạt động của ngân hàng cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, MB vẫn triển khai tích cực các hoạt động an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa. Với tôn chỉ ngân hàng vì cộng đồng, vì sự phát triển của đất nước, MB Group gồm MB và các công ty thành viên trong hệ sinh thái của mình đã luôn tiên phong đồng hành cùng chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại đầu năm 2020 đến nay, MB Group đã dành trên 250 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19; trong đó ủng hộ Quỹ vắc-xin của Chính phủ, trao tặng trang thiết bị, vật tư y tế cho Bộ Y tế; chung tay cùng Bộ Quốc phòng, NHNN, các bệnh viên Quân y 175, bệnh viện K cơ sở Tân Triều, bệnh viện Phổi Hà Nội…và 18 tỉnh thành trên cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lan tỏa tinh thần đùm bọc trong thời đại số

Bên cạnh MB Bank, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) là doanh nghiệp tiếp theo trong khối ngân hàng hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, khi ủng hộ 10 tỷ đồng cho chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ máy tính cho trẻ em nghèo.

Lý giải cho quyết định của mình, đại diện TPBank cho rằng, trong điều kiện giãn cách, phong tỏa như hiện nay, nhiều em học sinh, sinh viên sẽ không đủ điều kiện để tiếp cận phương thức học trực tuyến do hoàn cảnh kinh tế gia đình không cho phép.

Học sinh, sinh viên chính là tương lai của đất nước. Nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm xã hội của mình, TPBank ngay lập tức quyết định hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, nhằm trao cơ hội học tập đến các em sớm nhất có thể.

{keywords}
 “Sóng và máy tính cho em” lan tỏa trách nhiệm, yêu thương thời đại số

Theo bà Nguyễn Thùy Dương – Giám đốc Truyền thông TPBank: “Dịch bệnh không ngoại trừ cá nhân hay tổ chức nào, bất cứ đơn vị nào cũng gặp những khó khăn nhất định, nhưng đâu đó chúng tôi vẫn còn may mắn hơn rất nhiều mảnh đời đang chịu tổn thương nặng nề ngoài kia.”

“Dân tộc ta có truyền thống lá lành đùm lá rách từ bao đời nay. Với những khó khăn của đồng bào mình, TPBank nhất định sẽ dốc sức và nỗ lực hết mình trong khả năng có thể”, đại diện TP Bank chia sẻ.

Học sinh, sinh viên nghèo phải được trao cơ hội tiếp cận tri thức

Đó là lời khẳng định của VNG, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, trong bối cảnh hơn 1,5 triệu học sinh, sinh viên thiếu hụt máy tính để tham gia học trực tuyến

Hưởng ứng lời kêu gọi từ Bộ TT&TT, tập đoàn này đã hỗ trợ 4.000 máy tính bảng đủ tiêu chuẩn, để việc học của các em học sinh không bị gián đoạn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

{keywords}
 Thiết bị học trực tuyến rất cần cho các em học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu học tập thiết yếu của các em học sinh cần được đáp ứng kịp thời, bởi các em sau này sẽ là nguồn nhân lực tương lai của cả nước. Các em xứng đáng được tạo điều kiện và cơ hội ngang nhau trong việc tiếp cận nguồn tri thức”, đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.

Theo đại điện VNG, không chỉ riêng tập đoàn này mà rất nhiều doanh nghiệp khác đang chịu nhiều áp lực do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và dai dẳng.

Với đặc thù là một công ty Internet, VNG may mắn chịu ảnh hưởng có phần ít nghiêm trọng hơn và vẫn duy trì được hoạt động của mình. Do đó, VNG sẵn sàng chung tay hỗ trợ cộng đồng trong khả năng của mình, đặc biệt là những nhóm đang chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh. 

Phát biểu tại lễ phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em" tối 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định hoạt động hỗ trợ, quyên góp, huy động cho chương trình này thể hiện tinh thần nhân ái, đề cao giá trị tốt đẹp của người Việt Nam. Đây cũng chính là một hành động mang tinh thần giáo dục sâu sắc về tình yêu thương và trách nhiệm xã hội cho tất cả học sinh.

Việc hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ, giảm bớt khó khăn và thiệt thòi cho các em hôm nay là chúng ta giảm bớt gánh nặng xã hội cho hàng chục năm về sau. Giúp các em học tập hôm nay là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển đất nước trong tương lai. Đường truyền mạng, sóng và thiết bị máy tính cho các em là sự kết nối vật lý và cơ giới phục vụ học tập, nhưng cũng là sự kết nối bền chặt hơn con người với con người, sự kết nối các vùng miền và kết nối hiện tại với tương lai.

Trọng Đạt

Nhà mạng xóa vùng lõm sóng, tặng máy tính bảng cho học sinh nghèo

Nhà mạng xóa vùng lõm sóng, tặng máy tính bảng cho học sinh nghèo

Cuộc vận động "Sóng và máy tính cho em" được các nhà mạng hưởng ứng tích cực với hy vọng tiếp thêm sức mạnh trên hành trình xóa đi khoảng cách về tiếp cận giáo dục.