Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, số hoá thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ có ý nghĩa to lớn, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp chung tay trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Chiều 20/5, tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung, lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo ban ngành đã tới viếng nghĩa trang liệt sĩ và thực hiện cập nhật thông tin liệt sĩ bằng ứng dụng trên điện thoại di động nhằm triển khai Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, công tác đền ơn đáp nghĩa từ mấy chục năm nay vẫn làm thủ công, trên giấy nhưng đối soát mà không hết. Bằng công nghệ thông tin, phần mềm đơn giản, đi chụp thực tế có thể xác định hết toạ độ, tên tuổi, bia mộ. Sau đó đối chiếu với kho dữ liệu của hai Bộ cộng với thực tế tạo ra cơ sở dữ liệu chính xác. Sau này, tất cả các liệt sĩ mộ ở đâu, vị trí thế nào, nghĩa trang nào là đều có. Đây là một ứng dụng công nghệ mới rất thiết thực.

{keywords}
Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Gia Lâm

Theo Phó Thủ tướng, bước tiếp theo quan trọng hơn là biết được từng thân nhân gia đình liệt sĩ. Đồng thời có những hoạt động như sơn lại mộ, tu sửa hay tích hợp hồ sơ con liệt sĩ và các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa một cách bài bản, tốt hơn. Phó Thủ tướng kêu gọi, các doanh nghiệp hãy chung tay làm những việc tốt đẹp hơn cho xã hội.

Cả nước hiện vẫn còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sỹ chưa được quy tập về các nghĩa trang và trên 300.000 hài cốt liệt sỹ đã quy tập và an táng tại các nghĩa trang nhưng còn thiếu thông tin.

Việc xây dựng cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nghĩa cử tri ân mà còn tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sĩ tiếp cận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhanh chóng, chính xác hơn, qua đó giúp các thân nhân giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thực hiện chụp ảnh cập nhật thông tin liệt sĩ trên phần mềm

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Quốc phòng giao, phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, các phần mềm ứng dụng phục vụ cổng thông tin và thu thập dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc.

Đây là hệ thông ứng dụng đầu tiên được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại do Cục Người có công (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đang quản lý và sử dụng.

Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ có đầy đủ các chức năng tra cứu thông tin về mộ liệt sĩ, chức năng gửi yêu cầu tra cứu thông tin của người thân, chức năng viết tin bài, chức năng cập nhật bổ sung thông tin …

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thực hiện chụp ảnh, cập nhật thông tin mộ liệt sĩ trên phần mềm điện thoại di động

Với sự phối hợp chặt chẽ của Ngành Thông tin và Truyền thông, ngành Lao động - Thương binh & Xã hội, cùng UBND các tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã, 63 Bưu điện tỉnh, thành phố đã có được thông tin về gần 3.000 nghĩa trang trên toàn quốc.

Hiện việc thu thập, chụp ảnh dữ liệu đã đạt trên 90% tổng số mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.

Để Cổng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ ra mắt phục vụ người dân cả nước và đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ vào tháng 7/2018 nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ, Tổng công ty Bưu điện sẽ nỗ lực hoàn thành việc thu thập dữ liệu thực tế vào cuối tháng 5/2018.

{keywords}
Hiện việc thu thập, chụp ảnh dữ liệu đã đạt trên 90% tổng số mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện, thông tin về bia mộ liên tục được cập nhật, thay đổi, thêm bớt di chuyển. Sau này bước thứ 2 là cập nhật thường xuyên để đảm bảo luôn luôn đạt độ chính xác.

Đối với các thân nhân liệt sĩ có thể tự truy tìm được vị trí ngôi mộ của người thân của mình qua ứng dụng công nghệ thông tin. Với chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ LĐ TB và XH và Bộ TT&TT, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục làm sao để toàn bộ thông tin liệt sĩ và mộ liệt sĩ sẽ được cập nhật liên tục một cách chính xác nhất có thể.

Trong giai đoạn II (08/2018 - 2019), Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện việc cập nhật thông tin (đối với những trường hợp có sự thay đổi: tu sửa, nâng cấp nghĩa trang, di chuyển, quy tập mộ liệt sĩ mới…) ghép nối hoàn thiện dữ liệu để phục vụ việc tra cứu thông tin của người dân và công tác quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

D.Anh 

Việt Nam xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của người dùng mạng xã hội

Việt Nam xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của người dùng mạng xã hội

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, mục tiêu của bộ quy tắc nhằm xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh để bảo vệ chính người tham gia mạng xã hội, đấu tranh với cái xấu, cái ác và khuyến khích những mặt tích cực.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi thư chúc mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi thư chúc mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ TT&TT gửi các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người làm khoa học và công nghệ trong toàn Ngành Thông tin và Truyền thông nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Bộ TT&TT khen thưởng cá nhân điển hình tiên tiến ngành TT&TT năm 2018

Bộ TT&TT khen thưởng cá nhân điển hình tiên tiến ngành TT&TT năm 2018

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, 148 đồng chí được tôn vinh đại diện cho đội ngũ cán bộ công nhân viên chức ngành TT&TT, những người đang ngày đêm cống hiến, đóng góp vào sự phát triển của ngành TT&TT và của đất nước.