Ông Đinh Đức Thiện - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là sự kiện thuộc chuỗi hoạt động dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” thực hiện sáng kiến của Bộ TT&TT, nhằm hỗ trợ báo chí cách mạng Việt Nam phát triển, hoà nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

{keywords}
2 cuốn sách về báo chí

Dự án bao gồm việc tổ chức các khoá đào tạo, các hội thảo tư vấn, các hoạt động hỗ trợ khác và cung cấp kiến thức qua các chương trình sách chuyên biệt.

Hai cuốn sách được ra mắt trong buổi lễ là những tài liệu nghề nghiệp hữu ích, trực tiếp phục vụ cho công việc của các nhà quản lý, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, những người hàng ngày hàng giờ tham gia vào hoạt động báo chí.

Mục đích là đáp ứng nhu cầu xã hội về một nền truyền thông tốt hơn nữa, hiện đại trong công nghệ, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và đảm bảo trung thực trong nội dung chuyển tải.

Cuốn “Cẩm nang báo chí trực tuyến” của Giáo sư Paul Bradshaw (phụ trách về báo chí di động và đa nền tảng, Đại học Birmingham, Vương quốc Anh) cung cấp một hệ thống “nguyên tắc cái” và những chỉ dẫn thực tiễn quan trọng trong thế giới biến động không ngừng của báo chí kỹ thuật số.

Cuốn cẩm nang giàu tính ứng dụng này giúp giải đáp một vấn đề quan yếu với những người làm báo hiện đại: cần tận dụng các nền tảng công nghệ mới như thế nào để chúng phục vụ hiệu quả nhất cho các thao tác nghề nghiệp.

Cuốn “Tin tức kiến tạo” của nhà báo kỳ cựu Ulrik Hageerup (nguyên Giám đốc điều hành của Đài phát thanh và truyền hình Đan Mạch) trình bày cơ chế hoạt động của hệ thống truyền thông-tin tức toàn cầu đương thời, với nền dân chủ-truyền thông phương Tây như một điển hình được phân tích, mô tả bằng những quan sát nghề nghiệp thấu đáo cùng hàng loạt dẫn chứng thực tế sinh động.

Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một “cách làm truyền thông mới” để cải thiện tình hình, thông qua việc thiết lập lại một nền truyền thông trung thực, đa chiều, được xây dựng trên hạt nhân căn bản là “tin tức kiến tạo”.

Hiện tượng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” đã giảm đáng kể

Hiện tượng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” đã giảm đáng kể

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, từ năm 2018, Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ TT&TT đã dùng công nghệ, phát triển công cụ để phát hiện những bài báo "sáng đăng, chiều gỡ". Hiện nay hiện tượng này đã giảm đáng kể.

Hương Quỳnh