Tại hội nghị giao ban QLNN tháng 3 của Bộ TT&TT sáng nay, đề cập tới đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 vừa được Thủ tướng phê duyệt - Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết, việc thực hiện cơ cấu lại hệ thống báo chí để hệ thống thông tin, tuyên truyền tinh gọn, hoạt động hiệu quả  - đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của người dân.

Quy hoạch định hướng các cơ quan báo chí tiến tới thực hiện mạnh mẽ quyền tự chủ tài chính. Nhà nước tập trung đầu tư ngân sách cho một số cơ quan báo chí chủ lực, thực hiện cơ chế đặt hàng, để thực hiện các nhiệm vụ chính trị được xác định, các nhiệm vụ chính trị, thông tin, tuyên truyền thiết yếu.

Thứ trưởng TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị Cục Báo chí xây dựng kế hoạch hướng dẫn triển khai quy hoạch báo chí trong thời gian tới. Đồng thời, trong quá trình triển khai sẽ kết hợp việc lấy ý kiến các cơ quan báo chí về cơ chế đặt hàng.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, việc quan trọng là làm cho gọn các đầu mối, xây dựng các cơ quan báo chí lớn, phát triển mạnh để thành quy mô các tổ hợp.

Bộ trưởng cho hay, trong tháng 5 Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo sẽ chủ trì một “hội nghị Diên Hồng” với các tổng biên tập để bàn giải pháp giúp báo chí phát triển.

Bộ trưởng cho hay, Thủ tướng đã chính thức đồng ý có quỹ đặt hàng báo chí và yêu cầu Bộ TT&TT đề xuất.

“Phải giúp báo chí phát triển, họ sống được, sau đó phụng sự Tổ quốc” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tăng tin tốt, giảm tin xấu

Về đường dây nóng của Cục Báo chí và Cục PTTH&TTĐT, Bộ trưởng nhấn mạnh về những hiệu quả đạt được như đã xử lý nhanh, mạnh hơn và đề nghị tiếp tục phải xử lý nghiêm, làm lành mạnh hoá về báo chí, tuyên truyền.

“Thủ tướng có yêu cầu báo chí phải phản ánh đúng, đưa tin tốt nhiều hơn để tạo niềm tin; tin xấu thì không lặp lại, không khai thác quá đà, không làm quá lên, làm xói mòn niềm tin xã hội”, Bộ trưởng chia sẻ và đề nghị cần truyền thông thường xuyên tới các tổng biên tập, đưa Trung tâm Lưu chiểu dữ liệu truyền thông số quốc gia vào hoạt động từ tháng 5.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Báo chí và Cục PTTH&TTĐT xem lại quy định về thu hồi giấy phép, nếu thủ tục pháp lý chưa có thì xem để thay đổi, nhưng hình thức kỷ luật là phải đến mức thu hồi giấy phép.

Một nội dung khác được Bộ trưởng đưa ra là vấn đề tin giả (fake news) - đã đến mức làm xói mòn xã hội, làm dân mất niềm tin. Việc này đã được Chính phủ họp bàn, tinh thần là nên ra văn bản dưới luật để xử lý tin giả.

Bộ trưởng nhắc Cục trưởng PTTH&TTĐT trong tháng này báo cáo phác thảo ban đầu.

Trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu làm ngay 2 việc, trong đó phải rà soát thông tin trên không gian mạng để phát hiện những bất thường gây ảnh hưởng xấu cho xã hội.

“Đây là trách nhiệm của Bộ”, Bộ trưởng nói và cho rằng, fake news sẽ là một trong những vấn đề nan giải, cơ bản các nước đã có văn bản pháp lý thì có thể tham khảo.

Báo của hội nghề nghiệp thành tạp chí

Báo của hội nghề nghiệp thành tạp chí

Các báo điện tử hiện có thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, DNNN thì sắp xếp lại theo hướng thay đổi cơ quan chủ quản, chuyển thành tạp chí.

Hương Quỳnh