Việc phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 150 năm sinh Mahatma Gandhi (1869-1948)” không chỉ nhằm tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh những lý tưởng của ông về hòa bình và phi bạo lực, cũng như những đóng góp to lớn của ông đối với cuộc đấu tranh giành tự do của Ấn Độ mà còn tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ.

Mohandas Karamchand Gandhi (02/10/1869-30/01/1948) là người đã lãnh đạo phong trào độc lập Ấn Độ, là tượng đài vĩ đại của người dân Ấn Độ, được mọi người tôn kính gọi là Mahatma (Linh hồn vĩ đại).

{keywords}
Lễ phát hành bộ tem

Trong suốt cuộc đời của mình, ông phản đối tất cả các hình thức khủng bố bạo lực, thay vào đó ông áp dụng những tiêu chuẩn đạo đức tối cao trong phong cách lãnh đạo. Phong cách sống của ông cũng đã truyền cảm hứng cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và trong chuyến thăm Ấn Độ vào năm 1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Tôi và những người khác có thể là những người cách mạng, nhưng chúng tôi đều là môn đồ của Mahatma Gandhi, dù trực tiếp hay gián tiếp, nhiều hơn hay ít hơn”. Ngày sinh của ông được Liên hiệp quốc chọn là ngày Quốc tế Bất bạo động.

Bộ tem gồm 01 mẫu tem do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế với phong cách thiết kế đơn giản sử dụng 2 tông màu vàng nhạt và nâu đậm mang tính hoài cổ, hình ảnh trên tem thể hiện cho tư tưởng bất bạo động của Mahatma Gandhi. Chân dung của ông được làm nổi bật với phong cách chải nét giả khắc thép nhằm toát lên tính cách, tư duy và triết lý của ông.

{keywords}
Bộ tem “Kỷ niệm 150 năm sinh Mahatma Gandhi (1869-1948)”.

Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 5 bộ tem về Ấn Độ gồm: Bộ tem Kỷ niệm 100 năm sinh Thủ tướng Ấn Độ J.Neru vào năm 1989 gồm 4 mẫu; Bộ tem Kỷ niệm 120 năm sinh Rơ-bin đơ-ra-nat Ta-go-rơ vào năm 1982; Bộ tem Thể thao Châu Á lần thứ 9 Niu Đê-li’82 gồm 4 mẫu; bộ tem Phong cảnh Châu Á năm 1996; và mới đây nhất là bộ tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ với chủ đề “Kiến trúc cổ” gồm 02 mẫu giới thiệu 02 công trình kiến trúc Tháp Sanchi (Ấn Độ) và Chùa Phổ Minh (Việt Nam) vào năm 2018.

Duy Anh