Cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021) và 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2021).

{keywords}
Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Phát biểu tại Lễ phát động, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính được tổ chức hàng năm từ năm 2014 đến nay, là một sân chơi lành mạnh và bổ ích nhằm giúp các em có thêm điều kiện để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa đất nước.

Cuộc thi năm 2021 sẽ giúp các em tìm hiểu về truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, về Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Thông qua những con tem bưu chính nhỏ bé, cuộc thi là dịp để các em tìm hiểu về những tấm gương bất khuất của những anh hùng tuổi đời còn rất trẻ như: chị Võ Thị Sáu, anh Kim Đồng, anh Phạm Ngọc Đa, anh Tô Vĩnh Diện.... Qua đó giúp các em ôn lại một chặng đường lịch sử mà lớp lớp các thế hệ trẻ Việt Nam đã tiếp nối nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn, của Đội, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao lòng tự hào dân tộc và hun đúc cho các em tình yêu quê hương đất nước, ý thức rõ hơn về trách nhiệm của lớp măng non trong thời kỳ mới.

{keywords}
Toàn cảnh Lễ Phát động cuộc thi sưu tập tem bưu chính năm 2021

Cũng tại Lễ phát động, bày tỏ lời cảm ơn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Hội Tem Việt Nam đã đồng hành để tổ chức cuộc thi từ năm 2014 đến nay, bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương cho biết thêm: “Trong năm 2021, chúng tôi sẽ phát hành 2 bộ tem với chủ đề chung là “Thanh thiếu nhi Việt Nam” để chào mừng 90 năm thành lập Đoàn, 80 năm thành lập Đội”.

{keywords}
Bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương

Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2021 diễn ra từ ngày 26/10/2020 đến hết ngày 28/2/2021 (tính theo dấu Bưu điện).

Cuộc thi này dành cho đội viên, thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi (lớp 3 đến lớp 9) đang sinh hoạt, học tập trong các trường tiểu học, trung học cơ sở, các cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi cả nước; trẻ em là người nước ngoài, trong độ tuổi quy định, đang sinh sống và học tập tại Việt Nam.

Bộ câu hỏi của cuộc thi năm nay được thiết kế theo hướng mở, nhằm phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và vận dụng những kiến thức tổng hợp của các em để tham gia.

Giáo sư Lê Văn Lan, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi lưu ý: “5 câu hỏi trong bộ câu hỏi đều dựa trên những con tem bưu chính. 4 câu đầu kiểm tra kiến thức nên các em có thể dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên, câu thứ 5 là câu để thí sinh thể hiện ý kiến và cá tính bản thân. Đây cũng là câu chúng tôi dùng để phân loại và lựa chọn thí sinh”.

Theo thể lệ cuộc thi, bài dự thi phải trình bày trên khổ giấy A4 hoặc giấy ô ly sạch sẽ, không tẩy xoá; trả lời đầy đủ các câu hỏi; ngôn từ văn phong dễ hiểu, trong sáng, mạch lạc; không sử dụng bài photocopy và sao chép của nhau.

Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Ban Tổ chức khuyến khích các bài dự thi viết tay, sưu tập nhiều tem làm minh chứng cho nội dung trong bài (các hình ảnh, tư liệu phải chính thống và có chú thích rõ ràng).

Bài dự thi bắt buộc phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, lớp, địa chỉ trường, nhà riêng và số điện thoại (nếu có). Các bài dự thi không đầy đủ thông tin cá nhân đều là những bài dự thi không hợp lệ để tham gia cuộc thi.

Đặc biệt, bài dự thi của cá nhân gửi qua đường bưu điện phải được dán tem, ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi Sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2021 với chủ để “Tuổi trẻ Việt Nam qua con tem Bưu chính”.

Bình Minh

Nhiều bộ tem quý, hiếm tại triển lãm Tem bưu chính Hà Nội mở rộng 2020

Nhiều bộ tem quý, hiếm tại triển lãm Tem bưu chính Hà Nội mở rộng 2020

Trong số khoảng 200 khung trưng bày tại Triển lãm Tem bưu chính Hà Nội mở rộng 2020, có nhiều mẫu tem, vật phẩm bưu chính thuộc loại quý hiếm, có giá trị cao trong nước và quốc tế.