Lăn xả vào cuộc sống, không lùi bước, chọn việc khó để làm, chọn đường chưa ai đi,“hãy đi rồi sẽ tới” là cách nhà báo Nguyễn Thị Thu Hằng đã làm sống động công tác nghiệp vụ trong toàn báo VietNamNet.

Cách tác nghiệp kiểu công nghiệp hoá đang làm sói mòn nghề báo khi ra lò những sản phẩm gần giống nhau từ một nguồn hoặc tổng hợp từ nhiều nguồn kiểu salon máy lạnh. Với Hằng, điều đó không có trong từ điển tác nghiệp.

Chị luôn đeo bám đề tài đến cùng và luôn có phương án dự phòng! Những đề tài gai góc, nhạy cảm, động chạm đến nhiều cấp quản lý, đến các cơ chế chính sách thường chịu nhiều áp lực chi phối từ nhiều bên, nhưng chị chưa bao giờ nản!

Với cá tính cương trực, bản lĩnh vững vàng, xông pha, những đề tài “khó nhằn” đó luôn được chị hoàn thành một cách bài bản! Và những tác phẩm báo chí mẫu mực đã ra đời, trong đó có những loạt bài đã đạt giải báo chí quốc gia.

Tuyến bài “Cả họ làm quan ở Hải Dương” (Giải C giải báo chí quốc gia 2018) đã dẫn đến việc Trung ương về kiểm tra và phát hiện ra hàng loạt sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ, từ đó, đã ra loạt quyết định kỷ luật và chấn chỉnh. Thủ tướng sau đó đã chỉ đạo yêu cầu Bộ Nội vụ rà soát ở nhiều địa phương chứ không chỉ Hải Dương về việc bổ nhiệm người nhà.

Loạt bài “Bổ nhiệm sai quy trình Hoài Bảo (Quảng Nam)” đã dẫn đến kết quả xử lý kỷ luật cách mọi chức vụ, khai trừ Đảng cá nhân này, phát hiện ra lỗ hổng lớn trong quy trình bổ nhiệm lãnh đạo.

Loạt bài về thi tuyển lãnh đạo cấp vụ tại Ban Tổ chức TƯ” sau khi được đưa lên báo VietNamNet đã được Bộ Nội vụ hướng dẫn áp dụng đại trà trong toàn quốc.

Loạt bài về sáp nhập, nhất thể hóa cơ quan Đảng và chính quyền xuyên suốt trong nhiều năm, làm từ Quảng Ninh, cho đến Hà Giang... được phản ánh, Nghị quyết TƯ 8 đã lấy câu chuyện điển hình của Quảng Ninh để có quy định rõ việc này.

Loạt bài về Nghị quyết Trung ương nói về tình trạng “sân trước sân sau” đã được Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội dẫn ra làm căn cứ để sửa Luật Phòng chống tham nhũng.

Gần đây nhất, loạt bài bổ nhiệm lại ông Ngô Văn Tuấn sau khi ông này bị kỷ luật dẫn đến việc Thanh Hóa hủy quyết định bổ nhiệm.

Hiệu ứng lớn, mang lại sự đổi thay vì một xã hội tốt đẹp hơn! Những tác phẩm báo chí của nhà báo Thu Hằng đã thực sự góp phần xây dựng nhiều chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, giúp báo VietNamNet tiếp tục khẳng định là tờ báo có uy tín và ảnh hưởng xã hội.

Video: Linh Trang- Huy Phúc