“Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” là chủ đề của hội nghị Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 khai mạc sáng nay tại Hà Nội.

{keywords}
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Hội nghị do TTXVN đăng cai tổ chức tập trung vào 3 nội dung: chiến lược của các hãng thông tấn nhằm ứng phó với việc thay đổi thói quen sử dụng thông tin, tập trung vào các nội dung video và nền tảng YouTube; tin giả và kiểm chứng thông tin báo chí; giành lại niềm tin đối với báo chí chính thống.

Tham dự hội nghị có khoảng 40 đại biểu quốc tế là lãnh đạo và đại diện các hãng thông tấn thành viên Ban chấp hành và khách mời là thành viên OANA, trong đó nhiều hãng thông tấn có tầm ảnh hưởng quốc tế lớn, như Azertac (Azerbaijan), TASS (LB Nga), Tân Hoa xã (Trung Quốc), Kyodo News (Nhật Bản), Yonhap News Agency (Hàn Quốc), AAP (Australia), BTA (Bulgaria)…

Trong bài phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao chủ đề của hội nghị và nhấn mạnh, một nền báo chí sáng tạo, chuyên nghiệp sẽ cuốn hút độc giả và khán thính giả, củng cố niềm tin của công chúng, đặc biệt trong bối cảnh tin giả đang bào mòn lòng tin của xã hội đối với truyền thông.

Ông khẳng định thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng vừa sáng tạo, vừa chuyên nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho các tổ chức báo chí thực thi sứ mệnh cung cấp thông tin chuẩn xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, kiến tạo hòa bình và hòa hợp.

{keywords}
Chủ tịch OANA Aslan Aslanov

Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của các hãng thông tấn trong nhiệm vụ cung cấp tin nguồn cho các cơ quan báo chí trong bối cảnh báo chí chính thống và truyền thông xã hội đang hoạt động trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt chưa từng có.

Các hãng thông tấn thành viên của OANA đã và đang thay đổi chính mình để không chỉ thực hiện vai trò cung cấp thông tin mà còn kiểm chứng thông tin, nhằm mang đến cho các cơ quan báo chí và công chúng những thông tin chân thực, nhân văn và chuẩn xác.

{keywords}
 

Ứng dụng đổi mới và sáng tạo là điều mang tính sống còn đối với báo chí hiện đại. Theo ông Nguyễn Đức Lợi, đây là một trong những lý do Ban Thư ký OANA và TTXVN quyết định chọn chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” cho hội nghị lần này.

Thái An

Thủ tướng ký phê duyệt quy hoạch báo chí

Thủ tướng ký phê duyệt quy hoạch báo chí

Chiều 2/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.